Sửa chữa, hoàn thiện các tuyến đường dân sinh, giải quyết bức xúc của người dân
(binhthuan.gov.vn)
Cao tốc đã xây xong và đưa vào vận hành, tuy nhiên các
nhà thầu xây lấp lại chậm trễ trong việc sửa chữa
đường dân sinh. Sự chậm trễ này đã khiến cho các
tuyến đường xuống cấp, gây ảnh hưởng đến đời
sống sinh hoạt của người dân hai bên đường. Trong các
đợt tiếp xúc cử tri, cử tri địa phương đã nhiều
lần phản ảnh, kiến nghị cơ quan chức năng sớm có
biện pháp khắc phục.
Theo
ghi nhận thực tế tại xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận
Bắc, tuyến đường dân sinh từng được nhà thầu “mượn”
để phục vụ thi công Dự án đường bộ cao tốc đoạn
Vĩnh Hảo - Phan Thiết đến thời điểm này đang xuống
cấp. Mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ gà, lớp
tráng nhựa bị bung, nhiều đoạn bị sụt, lún nghiêm
trọng.
Tình
trạng hiện tại của con đường khiến các phương tiện
giao thông lưu thông qua đây rất dè chừng, di chuyển với
tốc độ chậm. Các hộ dân hai bên đường thì thường
xuyên phải sống trong cảnh bụi bặm do sự xuống cấp
của con đường.
Ông
Nguyễn Quốc Anh, một
người dân sinh sống dọc theo các đoạn tuyến bị hư
hỏng tại xã Thuận Minh, bức xúc cho biết: “Trước đây
khi dự án cao tốc được triển khai, người dân chúng
tôi rất đồng thuận trong việc hiến đất phục vụ cao
tốc. Tuy nhiên sau khi dự án đã hoàn thành, các tuyến
đường dân sinh xuống cấp rất trầm trọng, không có
cống thoát nước, khói bụi, đi lại khó khăn, gây ảnh
hưởng lớn đến đời sống của người dân. Chúng tôi
rất mong các ngành chức năng sớm có giải pháp hoàn
thiện, hoàn trả lại tuyến đường cho người dân”.
Tương
tự như ông Nguyễn Quốc Anh, chị Bùi Thị Luyến, người
dân trên địa bàn xã Thuận Minh, cho biết: “Đường
xuống cấp, ổ gà nhiều quá, đi lại rất khó khăn. Mình
là phụ nữ, nên đi qua mấy đoạn này nhiều khi sợ lắm,
nhất là khi có xe lớn, đường vừa bụi vừa gập ghềnh.
Hi vọng rằng, sắp đến tuyến đường sẽ sớm được
sửa chữa để bà con đỡ khổ”.
Tuyến
đường dân sinh tại xã Thuận Minh đã xuống cấp, gây
khó khăn cho việc đi lại
Theo
báo cáo của UBND các huyện và sở ngành của tỉnh Bình
Thuận, qua rà soát hiện vẫn còn 36 đoạn tuyến đường
trên địa bàn tỉnh bị hư hỏng nhưng chưa được sửa
chữa hoàn trả. Cụ thể, đối với đoạn Vĩnh Hảo -
Phan Thiết, tổng cộng có 36 đoạn tuyến bị hư hỏng,
đã sửa chữa 07 đoạn tuyến, còn 29 đoạn tuyến (Tuy
Phong đã sửa chữa hoàn trả 06/06 đoạn tuyến; Bắc Bình
đã sửa chữa 01/19 đoạn tuyến; Hàm Thuận Bắc có 07
đoạn tuyến chưa sửa chữa; Hàm Thuận Nam có 04 đoạn
tuyến chưa sửa chữa).
Đối
với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, tổng cộng có 11 đoạn
tuyến bị hư hỏng, đã sửa chữa hoàn trả 04 đoạn
tuyến, còn 07 đoạn tuyến chưa sửa chữa (Hàm Thuận Nam
đã sửa chữa hoàn trả 03/05 đoạn tuyến; Hàm Tân đã
sửa chữa hoàn trả 01/06 đoạn tuyến).
Phó
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cùng lãnh đạo các
sở, ban ngành kiểm tra thực tế các tuyến đường dân
sinh
Trước
tình trạng các tuyến đường dân sinh phục vụ thi công
cao tốc xuống cấp nghiêm trọng, gây bức xúc trong người
dân. Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải
cùng lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh đã trực
tiếp đi kiểm tra hiện trạng các tuyến đường dân sinh
thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn đi
qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.
Trực
tiếp tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND tỉnh đã thực
tế thị sát hiện trạng các tuyến đường, đồng thời
đôn đốc các đơn vị có liên quan khẩn trương sửa
chữa, hoàn trả cũng như đảm bảo an toàn giao thông tại
các tuyến đường dân sinh.
Ông
Phạm Quốc Huy, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết,
hiện nay Ban 7 đã sửa chữa và bàn giao 04 tuyến
đường dân sinh thuộc Dự án đường bộ cao tốc đoạn
Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trong đó các tuyến đường của
huyện Tuy Phong đã sửa chữa xong và bàn giao. 01 tuyến
của huyện Bắc Bình. Riêng trên địa bàn huyện Hàm
Thuận Bắc, Ban 7 chỉ mới sửa chữa và đảm bảo an
toàn giao thông, chưa bàn giao cho địa phương.
Nói
về giải pháp trong thời gian đến, ông Huy nêu rõ: “Thời
gian qua, Ban 7 đã có nhiều văn bản và làm việc trực
tiếp với các nhà thầu để sửa chữa các tuyến đường
dân sinh phục vụ dự án. Đối với những nhà thầu chưa
triển khai thực hiện việc sửa chữa, Ban 7 sẽ sớm thuê
đơn vị thi công bên ngoài để triển khai thực hiện và
trừ vào kinh phí giữ lại của nhà thầu”.
Tương
tư như vậy, đối với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, ông
Đinh Công Minh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long
khẳng định, trong thời gian sắp đến đơn vị sẽ đôn
đốc các nhà thầu về việc hoàn thiện các tuyến đường
dân sinh. Nếu đơn vị nào chậm trễ trong việc này, ban
sẽ trực tiếp đứng ra thi công và khấu trừ vào chi phí
của nhà thầu.
Qua
đợt kiểm tra, với sự đốc thúc của lãnh đạo UBND
tỉnh, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng
Long đã tích cực vào cuộc để sớm hoàn trả các tuyến
đường dân sinh cho người dân. Bên cạnh việc sửa chữa,
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cũng lưu ý,
các đơn thi công cần quan tâm đến việc đảm bảo an
toàn giao thông xuyên suốt quá trình sửa chữa các tuyến
đường này, không để xảy ra tình trạng các tuyến
đường này trở thành điểm đen về an toàn giao thông.
Dự
kiến, đến cuối tháng 12 là hạn chót các nhà thầu phải
hoàn thành việc sửa chữa các tuyến đường dân sinh.
Nếu chậm trễ, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự
án Thăng Long sẽ trực tiếp triển khai thực hiện việc
này và khấu trừ vào chi phí của nhà thầu. Việc sửa
chữa các tuyến đường dân sinh là việc cấp bách, không
thể chậm trễ, kéo dài, gây nhiều bức xúc trong người
dân./.
Hữu
Tri