6 tháng đầu năm 2024: Khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục phát triển
Lượt xem: 45

6 tháng đầu năm 2024: Khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục phát triển

 

(binhthuan.gov.vn) Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; sự phối hợp hỗ trợ của các Sở, ban, ngành, các đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố nên khu vực kinh tế tập thể, Hợp tác xã tiếp tục phát triển. Công tác tuyên truyền về kinh tế tập thể được phát huy, tạo sự nhất quán trong nhận thức của đảng viên và Nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; hành lang pháp lý cho các tổ chức kinh tế tập thể, Hợp tác xã ngày càng hoàn thiện, chính sách khuyến khích của Nhà nước, của địa phương về kinh tế tập thể đã phát huy tác dụng, tạo động lực cho Hợp tác xã, Tổ hợp tác phát triển. Một số cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã đã được thực hiện và có tác động đến sự phát triển kinh tế tập thể của tỉnh.

 

Các Tổ hợp tác, Hợp tác xã đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế của kinh tế hộ gia đình, kinh tế cá thể; đồng thời, phát huy được tinh thần tương trợ, giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh đối với sáng lập viên, Hợp tác xã luôn kịp thời tạo được động lực phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tỉnh nhà.

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2024 đến nay Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch để thực hiện các nhiệm vụ đề ra, nhất là trong việc thành lập mới các Hợp tác xã; tuyên truyền, tập huấn Luật Hợp tác xã đến người dân, doanh nghiệp; tổ chức cho các Hợp tác xã tham gia Hội chợ xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa tại các tỉnh thành trong cả nước...

 

Tính đến nay, toàn tỉnh có 3.215 Tổ hợp tác, tăng 0,16% so với cùng kỳ năm 2023, với 126.017 thành viên. Trong đó, Tổ hợp tác chủ yếu tập trung trong lĩnh vực tín dụng, với 2.096 Tổ, chiếm 65,2%; các Tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, với 701 Tổ hợp tác, chiếm 21,8%; có 418 Tổ hợp tác thuộc các lĩnh vực khác, chiếm 13%.

 

Có 225 Hợp tác xã, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 200 Hợp tác xã đang hoạt động, 25 Hợp tác xã ngừng và tạm ngừng hoạt động; thành lập mới 06 Hợp tác xã. Tổng nguồn vốn hoạt động là 3.867,3 tỷ đồng, doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt là 145,2 tỷ đồng, lợi nhuận 20,5 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước; tổng số thành viên Hợp tác xã là 50.492 thành viên.

 

Nhìn chung, từ đầu năm 2024 đến nay tình hình phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Một số Hợp tác xã nông nghiệp đã chủ động thay đổi phương thức sản xuất kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường; nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường liên kết, hợp tác sản xuất. Các Quỹ tín dụng Nhân dân ngày càng được củng cố, đáp ứng nhu cầu của thành viên, có định hướng hoạt động đúng, phù hợp, nên hầu hết các Quỹ tín dụng Nhân dân kinh doanh có lãi; cơ cấu cho vay của các Quỹ tín dụng tập trung theo hướng phục vụ sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn và các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1