Đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Lượt xem: 160

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây đang khôi phục mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã chỉ đạo tăng cường quản lý những quy định về kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu hàng hóa và thực hiện chủ trương phát triển thương mại chất lượng cao; đồng thời, hoàn thiện các cơ chế, chính sách quản lý về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, đăng ký doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đăng ký và kiểm tra vùng trồng, cơ sở đóng gói…

 

Tại cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc), lực lượng Hải quan Trung Quốc hiện đang duy trì thực hiện kiểm tra 100% các lô hàng trái cây chưa được ký Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với hoa quả tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc và xử lý nghiêm đối với các trường hợp bị phát hiện vi phạm quy định liên quan tới chất lượng hàng hoá nhập khẩu.

 

Do đó, để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu của thị trường Trung Quốc, hướng tới mở rộng quy mô xuất khẩu hàng hoá nông sản chất lượng cao của tỉnh Bình Thuận sang thị trường Trung Quốc trong thời gian tới, Sở Công Thương đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Phú Quý), Ban Quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, các Hội, Hiệp hội, Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phối hợp thông tin rộng rãi đến các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, trái cây tươi trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đề nghị các đơn vị sản xuất, chế biến, đóng gói và xuất khẩu nông sản thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, cập nhật những thay đổi trong chính sách, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu về hàng hoá nhập khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, trái cây tươi của phía Trung Quốc để chủ động có các giải pháp trong sản xuất, kinh doanh, đảm bảo xuất nhập khẩu hiệu quả.

 

Các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, trái cây tươi trên địa bàn tỉnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc phải được thu mua từ những vùng trồng và đóng gói tại những cơ sở được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công nhận. Ngoài ra, doanh nghiệp thương mại khi xuất khẩu nông sản cần lưu ý tiếp tục quan tâm nghiên cứu quy định về đăng ký doanh nghiệp thương mại theo Quy định số 248 với Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Nghiêm túc tuân thủ các yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn chất lượng của hàng hóa về truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm được Chính phủ Trung Quốc quy định. Chủ động theo dõi, cập nhật những thay đổi mới trong quy định của thị trường nhập khẩu, thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên ngành để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng sản phẩm xuất khẩu theo luật pháp của Trung Quốc. Tuân thủ các quy định về bảo quản, đóng gói, bao bì, nhãn mác… theo từng loại hàng hoá nhập khẩu của Trung Quốc. Việc bảo quản trái cây tươi xuất khẩu phải đảm bảo chất lượng quả, không để lẫn hóa chất độc hại, mùi vị lạ với trái cây tươi xuất khẩu. Việc dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc trên bao bì phải đảm bảo thông tin và nội dung theo yêu cầu; việc đóng gói đáp ứng quy định nhập khẩu, trong đó bao bì, vật liệu bao gói bằng gỗ được xử lý theo đúng tiêu chuẩn. Thường xuyên cập nhật, tuân thủ những thay đổi trong quy định, yêu cầu về bảo quản, đóng gói… của thị trường nhập khẩu Trung Quốc.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1