Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá
Lượt xem: 28
anh tin bai

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 16/10/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn thực hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; gần 100 đại biểu là cơ quan quản lý cấp tỉnh, cấp huyện, các Hiệp hội doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh có sản phẩm OCOP, sản phẩm xuất khẩu trên địa bàn tỉnh.

 

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là giải pháp giúp cho người tiêu dùng truy xuất, tìm hiểu về thông tin nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm mà họ đã mua, truy ngược từ sản phẩm đang được bày bán trên kệ hàng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối. Hệ thống truy xuất nguồn gốc nhằm giám sát, xác định một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn theo thời gian, địa điểm của quá trình sản xuất, chế biến, lưu trữ, bảo quản, vận chuyển, phân phối và kinh doanh. 

 

Hiện nay, truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ đường đi của hàng hoá, tạo được sự tin tưởng cho khách hàng; bảo vệ uy tín doanh nghiệp và sản phẩm hàng hoá của mình. Qua đó, giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường không chỉ trong nước và mà cả thị trường quốc tế vốn đòi hỏi khắt khe về truy xuất nguồn gốc hàng hoá trong cả sản xuất lẫn thương mại. Truy xuất nguồn gốc là công cụ hữu ích phục vụ công tác quản lý, kiểm soát thị trường hàng hoá và là một trong những biện pháp thi hành để quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Người tiêu dùng có thể truy xuất được các thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp sản xuất một cách nhanh chóng, chi tiết và chính xác nhất, qua đó lựa chọn những sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

 

anh tin bai

 

Ông Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 về việc phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo Sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, Hiệp hội doanh nghiệp triển khai thực hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Đến nay, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa đang được các ngành, đơn vị, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh rất quan tâm.

 

Theo ông Nguyễn Hoài Trung, trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với sự phát triển mạnh mẽ của chuyển đổi số, thì việc áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc cũng là áp dụng một giải pháp quan trọng trong việc chuyển đổi số, giúp mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị mới nhờ việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm mới; tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa, nâng cao uy tín, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài nước.

 

anh tin bai

 

Chuyên gia Phạm Văn Quân truyền đạt tại Hội nghị tập huấn

 

Tại Hội nghị, đại biểu được nghe các chuyên gia đến từ thành phố Hồ Chí Minh và trong tỉnh cập nhật tình hình thực trạng truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam; truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa theo tiêu chuẩn Việt Nam; yêu cầu chung đối với hệ thống truy xuất nguồn gốc; một số tiêu chuẩn của Việt Nam về truy xuất nguồn gốc cơ bản; giới thiệu Thông tư quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc; hướng dẫn xây dựng quy trình truy xuất nguồn gốc phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia; hoạt động áp dụng mã số mã vạch.

 

Hội nghị nhằm trang bị, cập nhật các kiến thức cơ bản về truy xuất nguồn gốc và hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp các nhà quản lý, các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh nhận thức rõ hơn vai trò của việc áp dụng truy xuất nguồn gốc trong sản xuất sản phẩm, hàng hóa; đồng thời, đưa ra các định hướng triển khai hoạt động áp dụng truy xuất nguồn gốc trong thời gian tới đáp ứng theo các quy định hiện hành. Trên cơ sở đó, giúp các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh có định hướng đúng đắn, phù hợp áp dụng truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm, hàng hoá, đơn vị mình.

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1