image banner
Nhiều thành tựu quan trọng qua 6 năm thực hiện Chương trình OCOP
Lượt xem: 29


(binhthuan.gov.vn) Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (gọi tắt là chương trình OCOP) nhằm mục tiêu phát triển sản phẩm nông nghiệp, làng nghề có chất lượng, có sức cạnh tranh, góp phần xây dựng nông thôn mới. Ở Bình Thuận, với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên phong phú và văn hóa đa dạng, chương trình OCOP giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2024 đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người dân.

Bình Thuận bắt đầu triển khai thực hiện năm 2019, tuy có chậm hơn một số tỉnh, thành trên cả nước, nhưng số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh giai đoạn từ năm 2019 - 2021 là 70 sản phẩm. Trong giai đoạn mới, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 919/QĐ-TTg về phê duyệt chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh đã triển khai Kế hoạch để thực hiện chương trình OCOP tỉnh giai đoạn 2021-2025. Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phấn đấu công nhận mới ít nhất từ 80 đến 130 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Để đạt mục tiêu này, Sở Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chương trình OCOP với chỉ tiêu hàng năm phát triển từ 15 đến 20 sản phẩm OCOP mới.

Hình thành sản phẩm đặc trưng

Đến cuối năm 2024, Bình Thuận có 196 sản phẩm OCOP tăng 126 sản phẩm so với giai đoạn 2019-2021, trong đó, có 17 sản phẩm OCOP 4 sao và 179 sản phẩm OCOP 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh là những sản phẩm thế mạnh, đặc trưng như: Nước mắm, sản phẩm chế biến từ thanh long, sản phẩm chế biến từ hải sản. Đặc biệt, thời gian gần đây, có thêm một số sản phẩm mới như: Gạo hữu cơ, sản phẩm từ yến, dưa lưới, hạt điều, sầu riêng.

Sau khi có chứng nhận đạt sao OCOP, các sản phẩm được tuyên truyền, quảng bá bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin truyền thông và hoạt động xúc tiến thương mại. Từ các chương trình, nhiều chủ thể có hợp đồng cung cấp và thị trường tiêu thụ, vì vậy duy trì, ổn định sản xuất. Thông qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm đã mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Nếu như trước đây, thị trường quen thuộc là các địa phương lân cận và một số tỉnh, thành phía Nam, giờ đây những sản phẩm OCOP Bình Thuận được tiêu thụ mạnh tại các tỉnh Tây Nguyên, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nhất là sản phẩm: Nước mắm, nước ép thanh long, yến, hạt điều rang muối, hải sản chế biến. Một số sản phẩm xuất khẩu như: thanh long tươi, rong nho, nước mắm, thủy hải khô/ đông lạnh và chế biến sẵn.

Không cậy vào sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều chủ thể tâm huyết với chương trình OCOP đã chủ động nâng cao chất lượng để nâng hạng hoặc duy trì sao OCOP sản phẩm của mình. Trong số đó, phải kể đến Hợp tác xã thanh long Hàm Minh 30, huyện Hàm Thuận Nam có hai sản phẩm thanh long ruột trắng và thanh long ruột đỏ được tái cấp chứng nhận OCOP bốn sao. Hợp tác xã nông nghiệp Đức Bình, huyện Tánh Linh trước đây có hai sản phẩm gạo hữu cơ được công nhận OCOP 3 sao, thì đến năm 2024, đơn vị tiếp tục đăng ký Gạo trắng ST25 và Gạo lứt ST 25 được xét duyệt thành công sản phẩm OCOP 4 sao. Đặc biệt, Hợp tác xã thanh long sạch Hòa Lệ, huyện Hàm Thuận Bắc mặc dù hoạt động chưa lâu nhưng đến nay đã có 17 sản phẩm từ trái thanh long tươi đến các sản phẩm chế biến từ thanh long được công nhận OCOP từ 3 đến 4 sao. Trong đó, 7 sản phẩm được tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Thuận và cấp khu vực.

Thêm sản phẩm du lịch chứng nhận sao OCOP

Phát triển du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP không những nâng cao giá trị kinh tế, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân mà còn góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của từng địa phương… Giai đoạn 2021-2024, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai chương trình OCOP, trong đó đưa vào kế hoạch hỗ trợ, tư vấn các sản phẩm du lịch trở thành sản phẩm OCOP theo Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 148/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Là khu du lịch đầu tiên được chứng nhận sao OCOP, Du lịch sinh thái Bàu Trắng U&ME đã lựa chọn và thành công với hướng đi riêng. Ông Trần Minh Triển - Giám đốc Khu du lịch Bàu Trắng U&ME, huyện Bắc Bình, người sáng lập du khu lịch. Là người con của vùng đất Hòa Thắng, năm 2019, anh khởi nghiệp mô hình cho thuê ván trượt cát, nhận thấy vùng đất Bàu Trắng đầy tiềm năng với những đồi cát trắng mịn màng và hồ nước ngọt tự nhiên như viên ngọc sáng giữa lòng sa mạc, ba năm sau đó, anh và những người bạn kết nối với nhau hình thành khu du lịch Bàu Trắng U&ME.

Du khách đến đây không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp hùng vĩ của cát trắng nắng vàng mà còn có cơ hội trải nghiệm những hoạt động đầy thú vị như cưỡi lạc đà dạo quanh những triền cát, tham quan các chuyến Jeep tour và mô tô địa hình để khám phá sâu hơn vẻ đẹp hoang sơ của sa mạc. Khu du lịch Bàu Trắng U&ME đã được UBND huyện Bắc Bình xét duyệt công nhận OCOP 3 sao năm 2024.

Tích cực đồng hành, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bằng nhiều giải pháp, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tích cực đồng hành, hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đặc biệt, đồng hành hỗ trợ các chủ thể OCOP áp dụng chuyển đổi số trong khâu quảng bá, tiêu thụ, Sở Nông nghiệp và Môi trường (trước đây là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã triển khai Cẩm nang điện tử về sản phẩm OCOP. Sở Công thương hỗ trợ 54 cơ sở có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia phần mềm “Truy xuất nguồn gốc điện tử cho các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc trưng thế mạnh tỉnh Bình Thuận” tại địa chỉ: https://truyxuatsanphambinhthuan.vn. Nhờ chuyển đổi số các sản phẩm OCOP Bình Thuận đã tiếp cận được thị trường tiêu dùng trên toàn quốc, tạo nền tảng vững chắc để vươn ra quốc tế.

Sản phẩm OCOP có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh đã thấy được lợi ích của chương trình OCOP nên hăng hái tham gia, từ đó sản phẩm OCOP Bình Thuận có chiều hướng tăng lên. Để mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng, các sở ngành liên quan phối hợp hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Bình Thuận hoặc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm như tham gia các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Tiktok shop hay mạng xã hội Facebook, Zalo để quảng bá sản phẩm, nâng cao thương hiệu và tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp.

Có thể thấy, sau 6 năm thực hiện, chương trình OCOP đã góp phần thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới; phát triển sản xuất gắn với tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác, phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1