Bình Thuận sẵn sàng đón khách du lịch trong dịp lễ 30/4 - 01/5 năm 2025

(binhthuan.gov.vn) Dịp lễ 30/4,
01/5 năm nay thời gian nghỉ dài (5 ngày), cộng thêm thời tiết nắng, nóng nên
nhu cầu đi du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng ở tuyến biển tăng cao. Dự kiến, lượng
khách nội địa đến tỉnh Bình Thuận tham quan du lịch, nghỉ dưỡng trong dịp lễ
khá cao. Để chuẩn bị cho công tác phục vụ được bảo đảm, tạo ấn tượng tốt với du
khách; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn đề nghị Phòng Văn hóa,
Khoa học và Thông tin các huyện - thị xã - thành phố; Ban quản lý khu - điểm du
lịch; cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phục
vụ du lịch trong dịp lễ 30/4 - 01/5 năm 2025.
Theo đó, Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin các huyện
- thị xã - thành phố tham mưu UBND địa phương tăng cường công tác quản lý phục
vụ du lịch trước dịp lễ 30/4, 01/5 nhằm đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường
trên địa bàn. Phối hợp với các lực lượng có chức năng triển khai kiểm tra việc
chấp hành các quy định về thực hiện tiêu chí an toàn đối với cơ sở lưu trú,
niêm yết giá, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự,
phòng chống cháy nổ… trong hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch trên địa
bàn. Nhắc nhở các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh giữ bình ổn giá nhất là giá
buồng, phòng khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống…, đồng thời đảm bảo chất lượng
dịch vụ phục vụ du khách.
Ban quản lý
khu, điểm du lịch nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách theo phương châm
“dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường trong sạch,
mang đến nụ cười du lịch Việt Nam”. Phối hợp với các lực lượng chức năng triển
khai thực hiện việc chấp hành các tiêu chí an toàn tại các cơ sở lưu trú, bảo đảm
an ninh trật tự, an toàn giao thông; tổ chức phân luồng giao thông, sắp xếp bãi
đỗ xe tại các điểm tham quan đảm bảo trật tự; quản lý, kiểm soát tốt hoạt động
bán hàng rong, trẻ em cho thuê tấm trượt cát… không để xảy ra tình trạng “chặt
chém”, lừa gạt du khách, chèo kéo, đeo bám, quấy nhiễu du khách, cò mồi gây rối
trật tự. Rà soát, lắp đặt các biển báo, quy định, hướng dẫn du khách tại các điểm
tham quan, điểm du lịch mạo hiểm (nếu có), bãi tắm ven biển; tăng cường công
tác cứu hộ ở các bãi tắm ven biển. Thường xuyên tổ chức làm vệ sinh, thu gom
rác thải, bố trí thêm thùng rác đảm bảo cảnh quan môi trường ở các điểm du lịch
dã ngoại, du lịch cộng đồng. Đảm bảo môi trường trong và ngoài đơn vị sạch đẹp
và văn minh...
Đối với các
doanh nghiệp du lịch cần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách theo
phương châm “dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường
trong sạch, mang đến nụ cười du lịch Việt Nam”. Bố trí đủ nhân lực và các điều
kiện cần thiết để phục vụ tốt du khách, quan tâm rà soát, kiểm tra nhắc nhở
nhân viên phải phát huy tối đa cung cách phục vụ văn minh, lịch sự; xây dựng
hình ảnh thân thiện, hiếu khách nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ, tránh xảy ra
các sự cố đáng tiếc làm ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp nói riêng và thương
hiệu du lịch Bình Thuận nói chung trong quá trình phục vụ du khách.
Cùng với đó, các
doanh nghiệp du lịch còn phải thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá
hàng hóa, dịch vụ và bán đúng giá niêm yết. Có các biện pháp tăng cường công
tác an ninh trật tự, an toàn cho du khách, phòng chống trộm cắp tài sản, phòng
chống cháy nổ cho du khách khi lưu trú tại đơn vị. Tăng cường công tác cứu hộ tại
các bãi tắm ven biển, hồ bơi, trang bị đầy đủ phương tiện cứu hộ, lắp đặt biển
báo, cờ hiệu, phao tiêu và đảm bảo luôn có nhân viên trực cứu hộ. Rà soát
phương tiện kỹ thuật, quy trình hoạt động các loại hình dịch vụ du lịch mạo hiểm
(nếu có). Thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng
cường công tác vệ sinh môi trường trong và xung quanh đơn vị, tuyên truyền, vận
động cán bộ, nhân viên, du khách và cộng đồng dân cư nâng cao ý thức bảo vệ
môi trường; thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, giảm thiểu
việc xả chất thải gây ô nhiễm môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một
lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học trong đơn vị. Khuyến khích xây dựng,
phát triển các sản phẩm du lịch mới, sáng tạo, đặc thù, chú trọng yếu tố văn
hóa trong sản phẩm du lịch để tạo sự hấp dẫn, đặc sắc, có sức cạnh tranh cao.
Khi có sự cố,
tai nạn rủi ro và các vấn đề liên quan đến du khách, các doanh nghiệp, cơ sở
kinh doanh du lịch phải thông báo ngay đến cơ quan có chức năng để kịp thời phối
hợp xử lý tốt mọi tình huống. Đường dây nóng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
số điện thoại: 02523.810.801 hoặc 02523.608.222.
Phạm Huệ