Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp
(binhthuan.gov.vn) Công
tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong nhà
trường phổ thông có vai trò quan trọng, là một hoạt động không thể thiếu được ở
các trường phổ thông nhằm giúp học sinh nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và
chính bản thân học sinh để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn
ngành, chọn nghề nghiệp phù hợp.
Giáo dục hướng nghiệp trong trường trung
học cơ sở, trung học phổ thông có mục đích chung là hình thành khả năng tự chủ
trong việc lựa chọn nghề của học sinh trên cơ sở của sự phù hợp giữa năng lực,
hứng thú sở thích cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động trong các hoạt động đa dạng
của đời sống xã hội. Thực hiện được mục đích này, công tác giáo dục hướng nghiệp
sẽ góp phần nâng cao hiệu quả lao động xã hội và làm tốt công tác phân luồng học
sinh phổ thông đi học giáo dục nghề nghiệp. Mặt khác, trên cơ sở hướng nghiệp,
người làm công tác hướng nghiệp sẽ có những tư vấn, lời khuyên về chọn nghề, chọn
ngành, giúp định hướng học sinh chọn đúng nghề nghiệp theo năng lực của bản
thân.
Trong những năm qua, công tác giáo dục hướng
nghiệp, phân luồng học sinh trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ
thông đã được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của các cấp quản lý giáo dục
trên địa bàn tỉnh; bước đầu đã có sự phối hợp giữa nhà trường, doanh nghiệp,
chuyên gia trong tư vấn hướng nghiệp cho học sinh góp phần tạo sự chuyển biến
trong nhận thức của người học, gia đình và xã hội đối với việc chọn nghề, chọn
ngành, huy động ngày càng nhiều số lượng học sinh sau phổ thông tham gia thị
trường lao động.
Mới đây, nhằm nâng cao nhận thức người
dân, xã hội, doanh nghiệp về công tác giáo dục nghề nghiệp. Giới thiệu, quảng
bá hình ảnh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các ngành, nghề đào tạo. Qua đó
làm nổi bật vai trò của giáo dục nghề nghiệp trong việc nâng tầm kỹ năng lao động
Việt Nam; lan tỏa thông điệp “Giáo dục nghề nghiệp thực học, thực hành - vững
khởi nghiệp, sáng tương lai”. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng
học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; thanh
niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự có nhu cầu đào tạo nghề; hỗ trợ công tác tuyển
sinh - hướng nghiệp, giải quyết việc làm, lập nghiệp, khởi nghiệp. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành
phố, các trường, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức Ngày hội tư vấn
tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2023 với sự tham gia có hơn 500 em học sinh
lớp 9 và lớp 12; 200 chiến sĩ đang thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an trên địa
bàn tỉnh.
Không chỉ được cung cấp thông tin đầy đủ
về thế mạnh, quy mô đào tạo, phương thức tuyển sinh, ngành nghề nổi bật theo
nhu cầu xã hội hiện nay, cũng như thông tin thị trường lao động trong và ngoài
nước; đông đảo học sinh khối lớp 9, lớp 10 và các chiến sĩ đang thực hiện nghĩa
vụ quân sự, nghĩa vụ công an trên địa bàn tỉnh còn có cơ hội trải nghiệm theo
mô hình thực tế hay trao đổi trực tiếp với các đơn vị liên quan khi tham gia
Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
Em Trần Vũ Ân - Trường trung học cơ sở
Gia An, xã Gia An, huyện Tánh Linh cho biết, tại đây, em có thể biết được nhiều
nghề hơn, có thể định hướng học xong cấp 3 em có thể làm gì và tương lai cần
làm gì.
Còn em Nguyễn Thanh Trường, chiến sĩ đang
thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Phong cho biết, em
tham gia để tìm thêm thông tin nghề nghiệp, sau này ra quân em sẽ theo đuổi.
Công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng
nghề nghiệp luôn được ngành chức năng và các đơn vị liên quan đặc biệt quan tâm
thực hiện, với mục tiêu đồng hành, hỗ trợ học sinh bậc trung học cơ sở và trung
học phổ thông trong việc định hướng học tập, lựa chọn ngành nghề, chọn môi trường
đào tạo phù hợp với điều kiện, nguyện vọng, sở thích hoặc xây dựng mục tiêu phấn
đấu. Bên cạnh đó, thông qua việc nắm bắt nhu cầu của xã hội, các cơ sở đào tạo
nghề nghiệp trên địa bàn có sự đổi mới, điều chỉnh trong chương trình và phương
thức đào tạo nghề nghiệp.
Chị Phạm Thi Mai, Phó Trưởng Phòng đào tạo,
Trường Cao đẳng Bình Thuận cho hay, Trường hiện đang đào tạo 32 mã ngành, khi
xây dựng chương trình trường đều chú trọng phối hợp với các doanh nghiệp để đáp
ứng mục tiêu khi sinh viên tốt nghiệp ra trường sẽ đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Giám đốc
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Ngày hội tư vấn tuyển sinh giáo dục
nghề nghiệp nhằm giúp cho quân nhân, các em học sinh, lực lương lao động trong
tỉnh các vấn đề đáng quan tâm về học nghề, việc làm như: Lựa chọn ngành nghề
phù hợp với học lực để học, điều kiện của gia đình, nhu cầu tuyển sinh, tuyển
lao động của các trường, các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh hiện nay và
những năm tới. Đồng thời, là sự khởi đầu cho các hoạt động tuyên truyền, tư vấn
tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm, nâng cao nhận thức cho
học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, người lao động và xã hội về giáo dục
nghề nghiệp, việc làm. Đây là cơ hội thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,
các doanh nghiệp tiếp cận học sinh các trường trung học cơ sở, trung học phổ
thông để giới thiệu, tư vấn việc lựa chọn ngành, nghề để học, tìm kiếm việc làm
phù hợp. Trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục đẩy
mạnh tuyên truyền đến học sinh, sinh viên và người lao động có nhu cầu để được
tư vấn, lựa chọn ngành nghề phù hợp nhất và tìm kiếm việc làm dễ dàng hơn.
Hiện nay, toàn tỉnh có 24 cơ sở giáo dục
nghề nghiệp, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Năm 2022, các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đã tuyển mới và đào tạo nghề cho gần 18.000 người, đạt gần 180% so
với kế hoạch năm. Riêng, 10 tháng năm 2023, công tác tuyển mới, đào tạo nghề
toàn tỉnh đạt hơn 91% kế hoạch năm. Để phát triển nhanh giáo dục nghề nghiệp nhằm
đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của người dân và yêu cầu ngày
càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề cho phát triển
địa phương trong từng giai đoạn; hướng đến mục tiêu đến năm 2025, thu hút từ 40
- 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông vào hệ thống
giáo dục nghề nghiệp, trong đó, chỉ tiêu phân luồng học sinh được xác định là một
trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần phân luồng đầu vào, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực và cân đối trong thị trường lao động của tỉnh. Hiện, các ngành
chức năng, địa phương và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tiếp
tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là công tác tư vấn, hướng nghiệp
đang được tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức nhằm đáp ứng chỉ tiêu đề ra.
TT Dân