Hội nghị sơ kết nhiệm vụ Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên học kỳ 1, năm học (2024 – 2025)

(binhthuan.gov.vn) Ngày 07/3/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội
nghị sơ kết nhiệm vụ Giáo dục trung học và Giáo dục thường xuyên học kỳ 1, năm
học (2024 – 2025). Bà Lê Thị Bích Liên – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì Hội nghị. Tham dự có các Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo
Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; Hiệu trưởng
các Trường THPT trên địa bàn tỉnh.
Báo cáo tại Hội nghị,
ông Lương Văn Hà – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong năm học (2024 – 2025) toàn tỉnh có 131
trường THCS. Tính đến cuối học kỳ 1, toàn tỉnh có 2.313 lớp/84.975
học sinh, bình quân 36,7 học sinh/lớp; số viên chức quản lý, giáo viên, nhân
viên là hơn 5.000 người, tỷ lệ là 1,8
giáo viên/lớp. Tính đến nay, số trường đã công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 toàn
tỉnh là
86/131 trường, tỷ lệ 65,7%.
Ông Lương Văn Hà – Phó Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại Hội nghị
Đối với cấp THPT, toàn tỉnh có 28 trường (Trong đó, có 26 trường
công lập và 02 trường
ngoài công lập); tổng số lớp học hiện có của cấp THPT là 581 lớp. Về Giáo dục
thường xuyên, toàn tỉnh có 07 cơ sở giáo
dục giảng dạy Chương trình Giáo dục thường xuyên, gồm có 04 Trung tâm GDNN - GDTX (La Gi, Đức Linh,
Tánh Linh, Bắc Bình), 03 Trường THPT
(Phan Bội Châu, Tuy Phong, Hòa Đa); tính đến cuối học kỳ 1, hệ Giáo dục thường xuyên có 74 lớp/3087 học
sinh.
Năm học (2024 – 2025), các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục và đào tạo của Sở Giáo dục và Đào tạo; hoạt động
giáo dục tại các trường học ngày càng đi vào nề nếp và có nhiều cố gắng trong đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá học
sinh.
Từ khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức có hiệu lực ngày14/02/2025, Sở Giáo dục và Đào
tạo đã ban hành văn bản về việc chấn chỉnh hoạt động dạy thêm, học
thêm trong và ngoài nhà trường; đến nay, hoạt động dạy
thêm, học thêm không còn diễn ra trong nhà trường.
Công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh
sau tốt nghiệp THCS gắn với nâng cao chất lượng học
sinh thi tuyển vào lớp 10 THPT được quan tâm chỉ đạo triển khai ngay từ đầu năm
học. Các cơ sở giáo dục đã phối hợp với các trường Đại học, Cao đẳng... tổ chức
tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp để học sinh lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai của mình phù hợp với
năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu của xã hội.
Tuy nhiên, hiện nay cơ sở vật chất,
trang thiết bị phục vụ dạy học tại một số
trường học chưa được trang bị đầy đủ, do đó đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của địa
phương. Đối với hệ Giáo dục thường
xuyên có sự chênh lệch về số lượng giáo viên các môn,
gây khó khăn trong việc phân công chuyên môn. Một số giáo viên lớn tuổi, giáo
viên hạn chế về trình độ công nghệ thông tin nên gây khó khăn trong việc triển
khai chuyển đổi số…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp để nâng cao chất
lượng giáo dục; những khó
khăn, vướng mắc và các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trung học
và giáo dục thường xuyên học kỳ II, năm học (2024 – 2025).
Bà Lê Thị Bích Liên – Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bà Lê Thị Bích Liên -
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các
phòng chuyên môn của Sở, Phòng Giáo
dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các
nhiệm vụ được giao trong học kỳ
II, năm học (2024 – 2025). Trong đó, triển khai thực hiện Chương trình
giáo dục phổ thông năm 2018, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và
nâng cao chất lượng giáo dục. Triển khai thực hiện tốt các kỳ thi, tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập;
kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh; xây dựng Kế hoạch ôn tập chuẩn bị cho
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tiếp tục tăng
cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy
học bảo đảm yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học, trong
quản trị nhà trường. Triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư số
29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm, nhất là nêu
cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là việc đổi mới trong công tác quản
lý, đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá, bảo quản và sử dụng thiết bị dạy học.
Nguyễn Phương