Hội nghị Sơ kết tình hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã 6 tháng đầu năm 2024
Lượt xem: 141
anh tin bai

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 09/8, Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết tình hình kinh tế tập thể, Hợp tác xã 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.

 

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có 3.255 Tổ Hợp tác, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2023, với 137.564 thành viên. Trong đó, các Tổ Hợp tác chủ yếu tập trung trong lĩnh vực tín dụng, với 2.127 tổ, chiếm 65,3%; các Tổ Hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp chiếm 21,8%; có 418 Tổ Hợp tác thuộc lĩnh vực khác, chiếm 12,8%.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 226 Hợp tác xã, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, có 195 Hợp tác xã đang hoạt động, với tổng nguồn vốn là 4.149,9 tỷ đồng; doanh thu 06 tháng đầu năm 2024 ước đạt là 145,2 tỷ đồng; lợi nhuận 20,5 tỷ đồng, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm 2023; tổng số thành viên Hợp tác xã là 50.535 thành viên. Có 02 Liên hiệp Hợp tác xã là Liên hiệp Hợp tác xã thanh long Bình Thuận và Liên hiệp Chế biến xuất khẩu thanh long Bình Thuận; tuy nhiên, hiện nay 02 đơn vị này đang ngưng hoạt động.

 

Nhìn chung, tình hình phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã trong 6 tháng đầu năm 2024 ở tỉnh ta có chiều hướng phát triển, đa số các loại hình kinh tế tập thể vẫn duy trình hoạt động ổn định. Nhiều Hợp tác xã có đổi mới trong quản lý điều hành và phương hướng sản xuất kinh doanh phù hợp; năng lực nội tại của Hợp tác xã cũng dần được cải thiện, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên và người lao động.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu Thảo - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh cho rằng, hoạt động của các Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã góp phần vào đóng góp chung của nền kinh tế tỉnh nhà, từng bước thúc đẩy quá trình hội nhập và tăng cường tính liên kết hợp tác giữa các thành viên, giữa thành viên và Hợp tác xã, giữa Hợp tác xã với doanh nghiệp tạo nên những chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương.

 

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều Hợp tác xã có năng lực nội tại yếu nên chưa đủ sức với các thành phần kinh tế khác; một số Hợp tác xã hoạt động chưa hiệu quả; việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số còn hạn chế; việc xây dựng mã QR truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu thương hiệu, mã vùng trồng, Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của các Hợp tác xã chưa nhiều; nhiều Hợp tác xã khó tiếp cận các chính sách, nhất là chính sách trong lĩnh vực đất đai, nguồn vốn...

 

Trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thu Thảo đề nghị các Sở, ngành có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; Luật Hợp tác xã năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đến toàn thể Nhân dân. Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, Hợp tác xã năm 2024 và giai đoạn 2021 - 2025.

 

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Hợp tác xã hiện có, đảm bảo tính chất và nguyên tắc hoạt động của mô hình Hợp tác xã kiểu mới; kiên quyết giải thể những Hợp tác xã tồn tại mang tính hình thức, ngưng hoạt động kéo dài. Khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, nòng cốt là Hợp tác xã với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng; nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả; tạo điều kiện cho kinh tế hộ gia đình phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp thương mại, dịch vụ, góp phần hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến và tiêu thụ; bảo đảm hài hòa lợi ích của các chủ thể tham gia; tạo điều kiện từng bước hình thành những tổ hợp nông - công nghiệp - dịch vụ công nghệ cao.

 

Tập trung hỗ trợ các Hợp tác xã tìm kiếm, mở rộng thị trường; huy động mọi nguồn vốn để đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ, thực hiện chuyển đổi số; tổ chức cho kinh tế tập thể tham gia vào các chuỗi sản xuất - chế biến - tiêu thụ sản phẩm. Thành lập mới các Hợp tác xã gắn với xây dựng nông thôn mới, chú trọng việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế trên địa bàn tỉnh. Từng bước liên kết sáp nhập các Hợp tác xã có quy mô nhỏ để hình thành các Hợp tác xã có quy mô lớn đủ sức cạnh tranh với các loại hình kinh tế khác.

 

Nhân dịp này, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển Hợp tác xã” cho 26 cá nhân.

 

 

 

Nguyễn Phương

 

 

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1