Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024
Lượt xem: 129

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 26/8, Sở Công Thương tổ chức tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024. Tham dự Hội nghị có Tiến sỹ Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Bảo vệ người tiêu dùng, một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 

Ngày nay, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Đặc biệt là trong bối cảnh các vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp; các hình thức kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử, thương mại xuyên biên giới đang trở nên phổ biến mang đến nhiều tiện lợi cho người tiêu dùng, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, hạn chế khiến các đối tượng xấu lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người tiêu dùng.

 

Để hoàn thiện hành lang quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với thực tiễn hiện nay, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 ban hành ngày 20/6/2023 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024, thay thế cho Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ban hành năm 2010. Đây là văn bản luật quan trọng trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Với 07 Chương, 80 Điều, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 quy định rõ ràng về nguyên tắc, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng; hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan, tổ chức; quy định về đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; nội dung giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh; quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng….

 

 

Tiến sỹ Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương

 

Tại Hội nghị, Tiến sỹ Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương đã tuyên truyền, phổ biến đến các đại biểu Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023. Trong đó, Tiến sỹ Đoàn Quang Đông đã phân tích rõ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 có nhiều điểm mới so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010, như sau: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 bổ sung một số hành vi bị cấm, cụ thể là hành vi bị cấm đối với tổ chức, cá nhân bán hàng đa cấp; tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết lập, vận hành, cung cấp dịch vụ nền tảng số. Bổ sung quy định về trách nhiệm bảo đảm an toàn, đo lường, số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bán, cung cấp cho người tiêu dùng; quy định cụ thể trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng; làm rõ thời hạn tính lại bảo hành trong trường hợp đổi mới sản phẩm, hàng hóa; bổ sung quy định về trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng. Bổ sung một số quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong các giao dịch đặc thù, đặc biệt là giao dịch thương mại điện tử, cụ thể: Quy định rõ các thông tin cần cung cấp trong giao dịch từ xa; trách nhiệm bổ sung của tổ chức, cá nhân kinh doanh với người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng. Bổ sung trách nhiệm cụ thể của từng UBND cấp tỉnh, huyện, xã, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, UBND cấp tỉnh trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin Quốc gia về bảo vệ người tiêu dùng; thực hiện giao nhiệm vụ cho tổ chức xã hội có tôn chỉ, mục đích tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng cơ chế phối hợp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Trung ương và địa phương.

 

Đồng thời, tại Hội nghị Tiến sỹ Đoàn Quang Đông cũng đã phổ biến Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quyết định số 07/QĐ-TTg ngày 20/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục, sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung; thực trạng về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay và các quy định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Thông qua Hội nghị, các đại biểu có thêm những kiến thức cơ bản và hữu ích về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; đồng thời, Hội nghị cũng là cơ hội để các đại biểu cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

 

Nguyễn Phương 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1