Hội thảo “Mô hình thâm canh sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP theo liên kết chuỗi”
Lượt xem: 203

 

(binhthuan.gov.vn) Ngày 19/7/2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức Hội thảo “Mô hình thâm canh sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP theo liên kết chuỗi” tại xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc. Tham dự Hội thảo có ông Ngô Thái Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh; đại diện một số cơ quan, doanh nghiệp, địa phương có liên quan và các Hợp tác xã, hộ dân.

 

Theo báo cáo của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, trong những năm gần đây, cây sầu riêng được trồng ở nhiều địa phương trong tỉnh, mang lại lợi nhuận tương đối ổn định cho người trồng. Diện tích trồng sầu riêng toàn tỉnh hiện nay khoảng 3.000 ha, tập trung ở 3 huyện: Hàm Thuận Bắc, Đức Linh và Tánh Linh. Trên địa bàn huyện Hàm Thuận Bắc có khoảng 1.308 ha, tập trung tại các xã: Đông Tiến, Đông Giang, La Dạ, Đa Mi.

 

 

Thành viên HTX SX - KD - DVNN Đa Mi sản xuất sầu riêng

 

Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với huyện Hàm Thuận Bắc và Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ nông nghiệp để triển khai “Mô hình thâm canh sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP theo liên kết chuỗi” tại xã Đa Mi, với quy mô 40 ha/11 hộ.

 

Sau 01 năm triển khai thực hiện “Mô hình thâm canh sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP theo liên kết chuỗi” tại xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, cây sầu riêng sinh trưởng và phát triển khá tốt, cho trái đều ở các hộ; tỷ lệ sâu gây hại không đáng kể; quá trình chăm sóc chủ yếu dùng phân hữu cơ vi sinh để bón, tăng cường sử dụng thuốc sinh học, hạn chế dùng phân, thuốc hóa học, tuân thủ đúng thời gian cách ly trước khi thu hoạch sản phẩm.

 

 

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh trao Giấy chứng nhận VietGAP cho HTX  SX - KD - DVNN Đa Mi

 

Đến nay, 40/40 ha thâm canh sầu riêng của Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ nông nghiệp Đa Mi đã được tổ chức chứng nhận FAO cấp Giấy chứng nhận VietGAP cho sản phẩm quả tươi với mã số CN: FAO-VG-TT-60-24-02 có hiệu lực đến ngày 24/6/2027; sản phẩm đã có mã số vùng trồng để mở rộng thị trường xuất khẩu đi nước ngoài và có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

 

 

Ông Ngô Thái Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Ngô Thái Sơn - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) hiện đang được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm thực hiện nhằm tạo ra sản phẩm an toàn phục vụ nhu cầu thị trường; theo đó, đến nay đã có hàng nghìn ha cây trồng được chứng nhận VietGAP trên khắp cả nước, giúp nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm nông sản, tăng hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người nông dân.

 

Theo ông Ngô Thái Sơn, việc thực hiện “Mô hình thâm canh sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP theo liên kết chuỗi” tại xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc đến nay đã đạt được những kết quả tích cực. Sầu riêng được trồng theo mô hình này cho trái đẹp, màu sắc đặc trưng giống, đảm bảo thời gian cách ly trước khi thu hoạch, tạo ra sản phẩm an toàn, được người tiêu dùng tin tưởng, chấp nhận; sầu riêng sau khi thu hoạch được Hợp tác xã Sản xuất - Kinh doanh - Dịch vụ nông nghiệp Đa Mi thu mua, lợi nhuận trồng sầu riêng trong mô hình là hơn 1 tỷ /ha, cao hơn vườn sầu riêng trồng ngoài mô hình này là 55 triệu/ha; trong thời gian tới, Hợp tác xã này sẽ xây dựng kế hoạch sản xuất, tiến tới ký kết hợp đồng với đối tác có nhu cầu đặt hàng trong và ngoài tỉnh.

 

Mô hình nhằm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật theo tiêu chuẩn VietGAP hướng an toàn theo liên kết chuỗi thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng hiệu quả kinh tế so với sản xuất thông thường từ 15% - 20%. Đồng thời, tuyên truyền vận động nông dân thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của bà con; tiếp tục nhân rộng mô hình thâm canh sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP tại các vùng trọng điểm của tỉnh. Ngoài ra, thông qua mô hình các doanh nghiệp, Hợp tác xã và hộ dân hiểu rõ hơn về sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn VietGap; nắm bắt chủ trương của Nhà nước, định hướng của Ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn về thực hành nông nghiệp tốt để ứng dụng được vào sản xuất, tăng thêm thu nhập kinh tế cho gia đình, xã hội…

 

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1