Tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử
(binhthuan.gov.vn) Trong
thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và ảnh hưởng của
dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dung là
thay vì mua hàng trực tiếp người dân đã chuyển sang mua sắm thương mại điện tử
thông qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Theo xu hướng đó, nhiều cơ
sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã triển khai hoạt động kinh doanh trên website
thương mại điện tử hoặc bán hàng qua facebook, zalo... đi kèm với hoạt động
kinh doanh truyền thống; tuy nhiên, số lượng các tổ chức, cá nhân hoạt động
kinh doanh qua các website thương mại điện tử trên địa bàn còn ít, phần nhiều
các cơ sở kinh doanh thực hiện bán hàng qua facebook, zalo hoặc tham gia vào
các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki.. tập trung ở một số mặt
hàng mỹ phẩm, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng....
Để đấu tranh chống buôn lậu,
gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, các lực lượng
chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định của
pháp luật có liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để
thực hiện; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân tham gia đấu
tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại
điện tử. Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thời gian
qua đã kéo theo hoạt động dịch vụ trung gian phát triển, gây khó khăn cho các lực
lượng chức năng trong công tác quản lý.
Hiện nay, tình hình vi phạm
về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử
trên địa bàn tỉnh đã xảy ra với quy mô nhỏ, mức độ vi phạm ở mức xử lý vi phạm
hành chính; các đối tượng vi phạm thường lợi dụng các trang mạng xã hội như: Zalo,
Tiktok, Youtube hoặc tham gia các sàn thương mại điện tử để bán hàng hóa nhập
lâu, không có nguồn gốc hợp pháp, tiềm ẩn hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái
phép....
Từ năm 2020 đến nay, các
lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra 74 tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại
điện tử hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ số để kinh doanh trên địa bàn. Kết quả,
đã phát hiện 24 vụ vi phạm, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 23 vụ, phạt cảnh
cáo 01 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 637 triệu đồng.
Cụ thể, lực lượng Quản lý
thị trường đã kiểm tra 19 vụ, phát hiện và xử lý 06 vụ vi phạm, tổng số tiền xử
phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 304,8
triệu đồng. Lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 04 vụ, 04 đối tượng
vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành
chính thu nộp ngân sách Nhà nước 246 triệu đồng và tịch thu nhiều loại hàng
hóa. Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành 13 cuộc thanh tra, kiểm tra đối
với 32 tổ chức, 19 cá nhân trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến
điện, báo chí, xuất bản; qua kiểm tra Sở đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi
phạm hành chính đối với 07 tổ chức, 06 cá nhân với tổng số tiền hơn 86 triệu đồng.
Trong thời gian tới, các
lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để
kịp thời nắm bắt, phát hiện thông tin các đối tượng hoạt động thương mại điện tử
có quy mô lớn trên địa bàn quản lý, nhất là những tổ chức, cá nhân sử dụng mạng
xã hội như: Facebook, Zalo.... quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh hàng hóa để kiểm
tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả,
hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về
nhãn và các hành vi gian lận thương mại khác theo quy định.
Tiếp tục tăng cường công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thương mại
điện tử để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá
nhân kinh doanh trên địa bàn. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy
phạm pháp luật nhằm khắc phục những bất cập, sơ hở để hoàn thiện cơ chế, chính
sách về hoạt động thương mại điện tử.
Nguyễn Phương