Tiếp tục đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử
Lượt xem: 396

(binhthuan.gov.vn) Trong thời gian qua, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dung là thay vì mua hàng trực tiếp người dân đã chuyển sang mua sắm thương mại điện tử thông qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Theo xu hướng đó, nhiều cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã triển khai hoạt động kinh doanh trên website thương mại điện tử hoặc bán hàng qua facebook, zalo... đi kèm với hoạt động kinh doanh truyền thống; tuy nhiên, số lượng các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh qua các website thương mại điện tử trên địa bàn còn ít, phần nhiều các cơ sở kinh doanh thực hiện bán hàng qua facebook, zalo hoặc tham gia vào các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee, Tiki.. tập trung ở một số mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, hàng may mặc, đồ gia dụng....

 

Để đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử, các lực lượng chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh để thực hiện; góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân tham gia đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử. Tuy nhiên, do sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử thời gian qua đã kéo theo hoạt động dịch vụ trung gian phát triển, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác quản lý.

 

Hiện nay, tình hình vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh đã xảy ra với quy mô nhỏ, mức độ vi phạm ở mức xử lý vi phạm hành chính; các đối tượng vi phạm thường lợi dụng các trang mạng xã hội như: Zalo, Tiktok, Youtube hoặc tham gia các sàn thương mại điện tử để bán hàng hóa nhập lâu, không có nguồn gốc hợp pháp, tiềm ẩn hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kinh doanh trái phép....

 

Từ năm 2020 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra 74 tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ số để kinh doanh trên địa bàn. Kết quả, đã phát hiện 24 vụ vi phạm, trong đó xử phạt vi phạm hành chính 23 vụ, phạt cảnh cáo 01 vụ. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 637 triệu đồng.

 

Cụ thể, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra 19 vụ, phát hiện và xử lý 06 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính và bán hàng hóa tịch thu nộp ngân sách Nhà nước 304,8 triệu đồng. Lực lượng Công an đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 04 vụ, 04 đối tượng vi phạm trong hoạt động thương mại điện tử, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính thu nộp ngân sách Nhà nước 246 triệu đồng và tịch thu nhiều loại hàng hóa. Sở Thông tin và Truyền thông đã tiến hành 13 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 32 tổ chức, 19 cá nhân trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, báo chí, xuất bản; qua kiểm tra Sở đã ban hành 14 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 07 tổ chức, 06 cá nhân với tổng số tiền hơn 86 triệu đồng.

 

Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời nắm bắt, phát hiện thông tin các đối tượng hoạt động thương mại điện tử có quy mô lớn trên địa bàn quản lý, nhất là những tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội như: Facebook, Zalo.... quảng cáo, tiếp thị, kinh doanh hàng hóa để kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về nhãn và các hành vi gian lận thương mại khác theo quy định.

 

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khắc phục những bất cập, sơ hở để hoàn thiện cơ chế, chính sách về hoạt động thương mại điện tử.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1