Rủi ro cao khi vay tài sản bằng hình thức ký hợp đồng ủy quyền
Lượt xem: 2945

Rủi ro cao khi vay tài sản bằng hình thức ký hợp đồng ủy quyền

 

Trong những năm qua, tình hình kinh tế thị trường có nhiều biến động, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến tất cả các quốc gia trên thế giới và vẫn đang diễn biến ngày càng phức tạp hơn. Nền kinh tế Việt Nam cũng không tránh khỏi những tác động xấu, các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh bị suy giảm nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp và đời sống người dân. Tình trạng đại dịch Covid kéo dài như hiện nay sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy, trong đó vấn đề suy thoái kinh tế dẫn đến mất việc làm và giảm thu nhập trở thành vấn đề đáng lo ngại nhất. Với tình trạng này, không ít cá nhân làm ăn thua lỗ đã phải thanh lý tài sản hoặc vay vốn để duy trì công việc. Việc vay vốn này cũng xảy ra rất nhiều rủi ro đáng báo động, đặc biệt là vay mượn tiền bằng hình thức ký hợp đồng ủy quyền.  

Việc cá nhân vay vốn từ Ngân hàng sẽ tốn rất nhiều thời gian, trãi qua nhiều thủ tục phức tạp (thường thì thời gian thẩm định hồ sơ lâu và vốn vay không được cao) nên thay vào đó rất nhiều cá nhân đã lựa chọn phương án vay cá nhân bên ngoài (vừa nhanh gọn, vốn vay lại cao, còn gọi là tín dụng đen). Tuy nhiên, mọi thứ đều có giá trị của nó, khi lựa chọn phương án vay cá nhân bên ngoài thì cá nhân bắt buộc phải am hiểu, chịu trách nhiệm hợp đồng vay tài sản của mình nếu như sau này có xảy ra tranh chấp. Cách thức phổ biến hiện nay là bên vay sẽ ra công chứng ký một hợp đồng ủy quyền với bên cho vay, hợp đồng ủy quyền có nội dung rất rộng, từ việc được cầm cố, thế chấp, chuyển nhượng, mua bán tài sản. Nhiều người vẫn cứ tin tưởng như cách các chủ nợ giải thích, hợp đồng ủy quyền, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà chỉ là hình thức, để đảm bảo cho khoản vay chứ không phải mua bán, chuyển nhượng thật sự. Tuy nhiên, sau khi đặt bút ký vào các văn bản thỏa thuận hoặc hợp đồng ủy quyền khi việc trả nợ vay không đảm bảo, thì nguy cơ mất nhà, mất đất là rất cao. Ngoài ra, có nhiều trường hợp mới ký hợp đồng ủy quyền thì bên cho vay liền bán số tài sản này và bỏ trốn. Việc điều tra, xác minh, thụ lý những trường hợp này là vô cùng khó khăn, bởi những hợp đồng chuyển nhượng kia về hình thức là hoàn toàn đúng pháp luật.

Trong trường hợp này, người dân cần phải thật sự tỉnh táo với các hình thức vay tài sản này. Như vậy, trước khi ký bất kỳ hợp đồng hay thỏa thuận để thực hiện giao dịch thì người ký phải đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng nếu không rõ điều khoản nào có thể nhờ Công chứng viên tư vấn thêm nhằm tránh những rủi ro, bất lợi cho người đi vay sau này.

                                                                             Hoài Trọng

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ TƯ PHÁP

Thành phần của Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận
Địa chỉ: 06 Nguyễn Tất Thành, phường Bình Hưng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Điện Thoại: (0252) 3.822.889 - Fax: (0252) 3.821.697
Email: stp@binhthuan.gov.vn

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang