ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN

Vị trí địa lý
Huyện Hàm Thuận Nam có vị trí địa lý nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Thuận:
-    Phía Bắc giáp huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tánh Linh.
-    Phía Nam giáp Biển Đông và huyện Hàm Tân.
-    Phía Đông giáp Biển Đông và thành phố Phan Thiết.
-    Phía Tây giáp huyện Tánh Linh, huyện Hàm Tân và thị xã La Gi.

Tọa độ địa lý
-    Từ 10041’36” đến 11010’36” vĩ độ Bắc.
-    Từ 107045’26” đến 108004’19” kinh độ Đông.
-    Diện tích tự nhiên: 105.178,41 ha.
-    Chiều dài bờ biển: 23,50 km.
-    Chiều dài quốc lộ 1A đi qua: 37,5 km.
-    Chiều dài đường sắt Bắc  - Nam chạy qua: 17,75 km.

Hành chính
    Gồm 1 thị trấn và 12 xã
        -    Thị trấn Thuận Nam
       -    Các xã: Tân Lập, Tân Thành, Tân Thuận, Thuận Quý, Hàm Minh, Hàm Kiệm, Hàm Cường, Hàm Mỹ, Hàm Thạnh, Mương Mán, Hàm Cần, Mỹ Thạnh.

            Được thành lập vào ngày 01/6/1983, huyện Hàm Thuận Nam có vị trí địa lý nằm ở phía Nam của tỉnh Bình Thuận, phía Bắc giáp huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Tánh Linh, phía Nam giáp Biển Đông và huyện Hàm Tân, phía Đông giáp Biển Đông và thành phố Phan Thiết, phía Tây giáp huyện Tánh Linh, huyện Hàm Tân và thị xã La Gi. Đại bộ phận lãnh thổ của huyện là đồi núi thấp, đồng bằng ven biển nhỏ hẹp, địa hình hẹp ngang, nghiêng dần theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Khí hậu và thời tiết của huyện là vùng ven biển, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, nhiều gió, nhiều nắng, mưa ít, nhiệt độ cao, lượng nước bốc hơi lớn...


                                                                                 Tượng Phật Nhập Niết Bàn

           Diện tích tự nhiên 105.178,2 ha, bao gồm 12 xã và 01 thị trấn. Dân số khoảng 101.500 người. Có 11 dân tộc đang sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 5,52%. Ở huyện có các tôn giáo: Phật giáo, Thiên chúa giáo, Tin lành, Cao đài, Bà ni,...với gần 40.000 tín đồ.

           Ngày đầu mới thành lập dân số của huyện chỉ có hơn 40.000 người với 9 xã (6 xã tách từ huyện Hàm Thuận, 3 xã tách từ huyện Hàm Tân). Nhà ở và nơi làm việc của các cơ quan huyện đều là nhà mượn tạm,lợp tranh, vách đất. Điều kiện sinh hoạt khó khăn. Hệ thống giao thông đều là đường đất lầy lội. So với các huyện khác vừa chia tách và thành lập cùng thời kỳ thì Hàm Thuận Nam là huyện khó khăn và nghèo nhất. Cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, hệ thống giao thông xuống cấp. Lĩnh vực y tế, giáo dục thiếu trầm trọng về cơ sở vật chất, con người chuyên môn,... Điểm mạnh duy nhất là đất đai còn bạt ngàn nhưng hoang vu, tài nguyên khoáng sản và một số tiềm năng khác còn dồi dào nhưng chưa được khai thác.


                                                                                               Mũi Kê Gà

            Tuy nhiên, sau hơn 30 hình thành và phát triển, huyện đã gặt hái nhiều thành quả. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng các ngành công nghiệp - dịch vụ, giảm dần ngành nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng GDP hằng năm là 12,84%; trong đó, ngành nông  - lâm thủy sản tăng trưởng 11,43%, công nghiệp - xây dựng tăng trưởng 12,15%, dịch vụ tăng trưởng 16,9%. Thu nhập bình quân đầu người gần 30 triệu đồng. Đặc biệt, Hàm Thuận Nam là vùng  có diện tích trồng cây thanh long nhiều nhất tỉnh, cây thanh long có giá trị kinh tế cao đã làm thay đổi rõ bộ mặt đời sống vật chất, tinh thần ở nông thôn trên địa bàn huyện, nhất là số nhà ở kiên cố, cao tầng và tài sản cố định lâu bền, có giá trị lớn như: mô tô, xe máy, xe ô tô,... của các hộ dân tăng lên đáng kể.
Khu công nghiệp Hàm Kiệm I và II với diện tích 569 ha đang từng bước hoàn thiện và kêu gọi đầu tư sẽ tạo tiền đề cho việc phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp của huyện. Nhiều công trình trọng điểm được đầu tư xây dựng như: tuyến đường ĐT 720, tuyến đường Hàm Minh - Thuận Quý, hệ thống kênh chuyển nước từ hồ Sông Móng về hồ Đu Đủ và hồ Tân Lập,... phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
            Hàm Thuận Nam là huyện có tiềm năng lớn về du lịch, với lợi thế cách không xa thành phố Phan Thiết (trung tâm huyện - thị trấn Thuận Nam cách thành phố Phan Thiết 28 km về hướng Tây Nam), có quốc lộ 1A và tuyến đường sắt thống nhất Bắc - Nam chạy qua, có dải bờ biển dài và đẹp... đã tạo điều kiện thuận lợi cho huyện Hàm Thuận Nam  phát triển về du lịch. Nhiều cơ sở du lịch được đầu tư, xây dựng đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng và vui chơi của du khách như: Sài Gòn – Suối Nhum, Ánh Dương, Đồi Sứ, Việt – Pháp,... Nhắc đến du lịch của Hàm Thuận Nam không thể không nhắc đến 02 thắng cảnh là hải đăng Kê Gà và chùa núi Tà Cú đây là những thắng cảnh có nét đẹp biểu trưng cho tự nhiên vừa biểu trưng cho lịch sử của huyện. Ngọn hải đăng Kê Gà cao 65m (so với mặt biển) được xây dựng từ thế kỷ XIX, hiện là ngọn hải đăng cao và cổ xưa nhất Việt Nam nói riêng và vùng Đông Nam Á nói chung. Hàng năm Hải đăng Kê Gà đón từ 10.000 đến 12.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan chiêm ngưỡng. Trải qua 02 cuộc kháng chiến chống xâm lược ngọn hải đăng Kê Gà vẫn sừng sững cùng năm tháng, đêm lấp lánh chỉ đường cho tàu bè như tấm lòng kiên trung của những người con quê hương Hàm Thuận Nam. Chùa núi Tà Cú khởi đầu là một thảo am do thầy Hữu Đức lập vào năm 1869. Đặc biệt, nét độc đáo nhất của ngôi chùa cổ này là pho tượng Thích Ca Mô Ni nhập niết bàn, nằm nghiêng, gối đầu lên tay, dài 49 mét, cao 11 mét, lưng tựa vào vách núi, mặt hướng ra biển đông, được xây dựng vào những năm 1960, thế kỷ XX, do kiến trúc sư Trương Đình Ý kiến tạo; pho tượng đã được Tổ chức kỳ lục châu Á xác lập kỷ lục tượng Phật nhập Niết bàn trên núi dài nhất châu Á. Ngoài nét đẹp thiên nhiên và tín ngưỡng, đối với nhiều người con quê hương Hàm Thuận Nam, núi Tà Cú còn gắn liền với truyền thống đấu tranh cách mạng.

Tin liên quan
  • Nhân giống lươn mang lại kinh tế khá
  • Vui mùa lúa mới
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang