Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo
(binhthuan.gov.vn) Sáng 30/11,
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác tiếp
công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị”.
Hội nghị được kết nối trực tuyến với các Huyện, Thị, Thành ủy. Bí thư Tỉnh ủy -
Dương Văn An dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng
chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh;
Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban
Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
Nhận thức tầm quan trọng của công
tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những năm qua, công tác tiếp công
dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, chính quyền
và các sở, ban, ngành quan tâm triển khai thực hiện khá nghiêm túc và đạt được
những kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Cụ thể, từ năm 2020 đến tháng 9
năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp trên 15.000 lượt với trên 21.900 người; tiếp
nhận và xử lý trên 16.600 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Nội
dung cá nhân, tổ chức khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tập trung chủ yếu ở
lĩnh vực đất đai. Nội dung tố cáo, chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức, tổ
chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ…
Các cấp, ngành, địa phương cũng đã
tập trung kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp,
kéo dài; qua đó đã khôi phúc quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, phát hiện
những sai phạm để xử lý theo quy định. Tỷ lệ giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố
cáo trên địa bàn tỉnh đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra (năm 2020 đạt 93,15%;
năm 2021 đạt 90,69%; 09 tháng 2022 đạt 73,37%).
Theo đánh giá tại hội nghị, mặc dù
đạt được những kết quả nhất định, song thực tiễn công tác tiếp công dân, xử lý
đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua vẫn còn những hạn
chế, như: Trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính
quyền, Sở, ngành có lúc chưa thực phát huy đúng mức. Công tác chỉ đạo kiểm tra,
xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền đối với một số vụ việc
chưa được tập trung, còn kéo kéo dài; chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Một
số ngành, địa phương chưa quan tâm có biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc…
Các đại biểu đã tập trung đánh giá
thực trạng tình hình tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố
cáo, phản ánh, kiến nghị thời gian qua. Đồng thời, đề xuất một số nhiệm vụ, giải
pháp để làm tốt hơn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, cần
nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức,
viên chức, các tầng lớp Nhân dân các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố
cáo, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; cần
thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; thực hiện tốt công khai, minh bạch
trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường triển khai công tác thanh tra
trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
- Phan Văn Đăng cho rằng để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý, giải
quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị cần phải tập trung giải
quyết tốt những vấn đề còn tồn tại trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm về mặt xử lý nghiệp vụ; tăng cường
hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý, đồng thời nghiên cứu mô hình tình
nguyện viên tư vấn pháp luật cho người dân; làm tốt công tác dân vận để vận động
người dân; ngoài ra, người đứng đầu cần lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của
người dân để giải quyết đến nơi đến chốn, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp
pháp của người dân.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh
ủy - Dương Văn An nhấn mạnh công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn,
thư của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp
ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị
- xã hội, của từng cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng
của công dân, tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý Nhà nước và xã hội;
góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; qua đó giúp ổn định tình hình an ninh, trật
tự, tạo môi trường ổn định để phát triển đất nước, địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cho
rằng cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn
thư khiếu nại tố cáo và kiến nghị của Nhân dân, nếu như những vấn đề mà người
dân phản ánh, kiến nghị, đề xuất hoặc những vấn đề bức xúc được giải quyết thỏa
đáng thì người dân sẽ tin tưởng, tạo sự đồng thuận từ đó tạo môi trường ổn định
để phát triển.
Qua nghe báo cáo và ý kiến tham luận
tại Hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu các kiến
nghị, đề ra giải pháp triển khai nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp
công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong
thời gian tới.
TT Dân