Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo
Lượt xem: 4272


(binhthuan.gov.vn) Sáng 30/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị”. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các Huyện, Thị, Thành ủy. Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An dự và chủ trì Hội nghị. Cùng dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Văn Đăng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.

Nhận thức tầm quan trọng của công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những năm qua, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp ủy, chính quyền và các sở, ban, ngành quan tâm triển khai thực hiện khá nghiêm túc và đạt được những kết quả tích cực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Cụ thể, từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2022, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp trên 15.000 lượt với trên 21.900 người; tiếp nhận và xử lý trên 16.600 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Nội dung cá nhân, tổ chức khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai. Nội dung tố cáo, chủ yếu là cán bộ công chức, viên chức, tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ…

Các cấp, ngành, địa phương cũng đã tập trung kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại tồn đọng, phức tạp, kéo dài; qua đó đã khôi phúc quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân, phát hiện những sai phạm để xử lý theo quy định. Tỷ lệ giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đạt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra (năm 2020 đạt 93,15%; năm 2021 đạt 90,69%; 09 tháng 2022 đạt 73,37%).

Theo đánh giá tại hội nghị, mặc dù đạt được những kết quả nhất định, song thực tiễn công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế, như: Trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Sở, ngành có lúc chưa thực phát huy đúng mức. Công tác chỉ đạo kiểm tra, xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền đối với một số vụ việc chưa được tập trung, còn kéo kéo dài; chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Một số ngành, địa phương chưa quan tâm có biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc…

Các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng tình hình tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thời gian qua. Đồng thời, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để làm tốt hơn công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân; thực hiện tốt công khai, minh bạch trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường triển khai công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Phan Văn Đăng cho rằng để thực hiện tốt công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị cần phải tập trung giải quyết tốt những vấn đề còn tồn tại trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; quan tâm về mặt xử lý nghiệp vụ; tăng cường hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý, đồng thời nghiên cứu mô hình tình nguyện viên tư vấn pháp luật cho người dân; làm tốt công tác dân vận để vận động người dân; ngoài ra, người đứng đầu cần lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân để giải quyết đến nơi đến chốn, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Dương Văn An nhấn mạnh công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, của từng cơ quan, đơn vị nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý Nhà nước và xã hội; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; qua đó giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo môi trường ổn định để phát triển đất nước, địa phương. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và kiến nghị của Nhân dân, nếu như những vấn đề mà người dân phản ánh, kiến nghị, đề xuất hoặc những vấn đề bức xúc được giải quyết thỏa đáng thì người dân sẽ tin tưởng, tạo sự đồng thuận từ đó tạo môi trường ổn định để phát triển.

Qua nghe báo cáo và ý kiến tham luận tại Hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy giao Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu các kiến nghị, đề ra giải pháp triển khai nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trong thời gian tới.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Hướng dẫn nộp hồ sơ Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID của Bộ Công an
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1