
(binhthuan.gov.vn) Cuối
năm là thời điểm “vàng” để du lịch Bình Thuận thu hút du khách trong và ngoài
nước. Hiện các doanh nghiệp du lịch đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm
và lên phương án để thu hút du khách vào những tháng cuối năm.
Triển vọng phục hồi
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, ngành Du lịch Bình Thuận ghi nhận những tín hiệu
hồi phục và tăng trưởng khá ấn tượng. Nhất là thông qua các kỳ nghỉ lễ dài ngày
như: Tết dương lịch, Tết nguyên đán, 30/4 và 1/5, 2/9, hoạt động du lịch trên địa
bàn tỉnh đã có sự tăng trưởng trở lại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng các ngành
kinh tế tại địa phương.
Nổi bật, mùa Hè năm 2022 chứng kiến
một sự hồi phục mạnh mẽ nhất của ngành Du lịch Bình Thuận khi nhiều địa phương,
đơn vị đều thu hút lượng khách đông như: Thành phố Phan Thiết, Hàm Thuận Nam,
La Gi, Tuy Phong, Phú Quý… Liên tục trong tháng 6, tháng 7 và tháng 8, cao điểm
của mùa Hè, lượng khách đến Bình Thuận đạt hơn 500 nghìn lượt mỗi tháng, mức
tăng kỷ lục từ khi có dịch Covid-19.
Theo các chuyên gia du lịch, thị
trường du lịch sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, vì nhiều nguyên
nhân. Trước tiên, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi cả nước,
các hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ, du lịch,… đã từng bước phục hồi
và đang vào giai đoạn tăng trưởng trở lại. Các doanh nghiệp ngành du lịch, từ
sau thời điểm mở cửa du lịch đến nay, đã phục hồi và có những bước tiến, đổi mới
đáng kể thích ứng trong tình hình mới; trong đó có việc làm mới nhiều sản phẩm
du lịch, xây dựng thêm nhiều sản phẩm độc đáo, mới lạ, thu hút du khách.
Triển vọng phục hồi của doanh nghiệp
du lịch cũng rõ ràng hơn khi số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động ngày càng
nhiều. Đến nay hầu hết các cơ sở lưu trú, nhà hàng, dịch vụ du lịch đã hoạt động
trở lại. Cùng với đó, rất nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và nhiều chương
trình kích cầu được các địa phương, doanh nghiệp tung ra, tạo đà cho du lịch nội
địa tăng trưởng. Ngoài ra các hoạt động du lịch hè, các giải thể thao quốc gia,
chung kết Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2021, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh
Đế quân… cũng là các sự kiện “hút khách” đến với Bình Thuận.

Số liệu từ Cục thống kê cho thấy,
trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đón gần 4 triệu lượt khách, đạt 89% so với
kế hoạch năm, tăng 2,27 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đến tăng cao
nên nhiều khách sạn, nhà hàng, dịch vụ lưu trú và chuỗi bán lẻ tại các điểm du
lịch hoạt động nhộn nhịp. Tổng thu ngành Du lịch có những biến chuyển tích cực.
Từ đầu năm đến nay, doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 9.200 tỷ đồng, đạt
hơn 86% so với kế hoạch năm, tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh
ban hành quyết định công nhận 14 sản phẩm đạt chuẩn OCOP năm 2021; tham gia các
hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long năm 2022;
thông tin kịp thời các sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại các tỉnh,
thành; tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các
siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng”,...
Tỉnh cũng đã tổ chức thành công Lễ
công bố Cuộc thi “Khát vọng Việt Nam: Đưa Phan Thiết trở thành điểm đến du lịch
MICE và Wellness hàng đầu thế giới năm 2045”. Tổ chức chương trình City tour
“hành trình trải nghiệm Phan Thiết”. Đã hình thành một số sản phẩm du lịch mới
như công viên giải trí NovaWorld Phan Thiết, du lịch nông nghiệp (vườn trái cây
Sáu Trúc, Vườn Thanh long Phú Mỹ, trang trại Bình An,…), góp phần đa dạng các sản
phẩm du lịch.
Không chỉ ngành Du lịch, các doanh
nghiệp du lịch mà chính quyền Bình Thuận cũng đồng hành cùng ngành Du lịch để
phát triển và làm mới sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần nâng cao vị thế của
Bình Thuận trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.
Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, tỉnh
đã triển khai các chính sách miễn giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất hỗ trợ
doanh nghiệp và người dân tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh. Sở Y tế cũng
đã phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai hiệu quả việc
thực hiện phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
Tích cực triển khai có hiệu quả Kế hoạch đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận.
Sẵn sàng đón khách

Với kỳ vọng những tháng cuối năm,
thị trường khách quốc tế sẽ tăng trở lại, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch
vụ du lịch tại Bình Thuận đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng từ cơ sở vật chất cũng
như làm mới sản phẩm, dịch vụ để có thể tổ chức đón khách du lịch quốc tế, khai
thác hiệu quả mùa cao điểm du lịch quốc tế (mùa trú đông, đón Giáng sinh, năm mới
2022).
Theo một số cơ sở lưu trú tại
thành phố Phan Thiết, thường khách quốc tế sẽ vào từ tháng 10, cao điểm là từ
tháng 11. Để phục vụ khách quốc tế, đa phần các cơ sở lưu trú, resort tại thành
phố Phan Thiết đều chú trọng xây dựng dòng sản phẩm du lịch chăm sóc, nghỉ dưỡng
phục hồi sức khỏe Wellness với gói sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách.
Đại diện Victoria Phan Thiết
resort cho biết trước dịch, thị trường khách quốc tế chính là khách đến từ Nga
và Pháp. Sau dịch và bối cảnh chung của thế giới, đơn vị chuyển hướng sang đón
khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản và khách châu Âu sống, làm việc
tại Việt Nam. Đến nay, đơn vị đã có 800 booking (đặt chỗ) của khách quốc tế, chủ
yếu là khách Nhật Bản, Hàn Quốc...
Ngoài ra, khách ở một số nước châu
Âu như Canada bắt đầu quay trở lại. Đó là tín hiệu khả quan cho mùa đông năm
nay. Đơn vị đã thiết kế gói combo “Winter promotion” gồm 2 đêm nghỉ dưỡng, tặng
kèm món ăn và voucher, giảm giá 10% dịch vụ ăn uống trong suốt kỳ nghỉ.
Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp
hội Du lịch tỉnh Bình Thuận cho biết bên cạnh công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh
điểm đến, các doanh nghiệp chú trọng gia tăng chất lượng dịch vụ, đầu tư cơ sở
vật chất phục vụ du khách. Đặc biệt, sau 2 năm dịch bệnh, chất lượng nguồn nhân
lực bị ảnh hưởng. Vì vậy, Hiệp hội liên kết với các trường, trung tâm đào tạo
nguồn nhân lực tổ chức đào tạo, nâng cao tay nghề, kỹ năng, thái độ ứng xử cho
người lao động, nhất là đội ngũ cấp trung.
Theo kế hoạch, Bình Thuận dự kiến
sẽ đón khoảng 4,5 lượt khách đến tham quan, trong đó khách quốc tế là 210 nghìn
lượt, tạo đà cho việc tổ chức thành công Năm Du lịch Quốc gia 2023. Ngành du lịch
Bình Thuận đang tập trung thu hút khách quốc tế bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền,
quảng bá hình ảnh du lịch Bình Thuận ra bên ngoài với nhiều hình thức; tiếp tục
triển khai các gói kích cầu để thúc đẩy các thị trường khách du lịch. Cùng với
đó là tập trung triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, đa dạng
các loại hình, sản phẩm, trong đó chú trọng dòng khách MICE (du lịch sự kiện, hội
nghị, hội thảo) có chi tiêu cao trong dịp cuối năm.
TT Dân