Bảo tồn gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái Bàu Trắng
Lượt xem: 8475

(binhthuan.gov.vn) Bàu Trắng là một địa danh nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận nằm tại xã Hòa Thắng, thuộc huyện Bắc Bình. Nơi đây còn được mệnh danh là “Tiểu sa mạc Sahara” với những ngọn núi cát nhấp nhô với nhiều hình dạng khác nhau và luôn thay đổi do tác động của gió. Điểm nổi bật là Bàu Trắng được bao quanh bởi đồi cát màu cát trắng phau, kéo dài uyển chuyển như những dải lụa. Bàu Trắng được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho một khung cảnh hoang sơ và cực kỳ ấn tượng, với sự kết hợp hài hòa giữa đồi cát trắng xóa và hồ nước ngọt rộng lớn.

Cách đây hơn 10 năm, vào ngày 15/01/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt “Phương án quản lý điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng, huyện Bắc Bình”. Trong thời gian qua, điểm du lịch Bàu Trắng thu hút nhiều du khách đến tham quan góp phần phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh quê hương Bắc Bình. Tuy nhiên, hướng đến sự phát triển bền vững, du lịch Bàu Trắng cần có nhiều giải pháp phù hợp hơn nữa để đảm bảo sự hài hòa giữa du lịch sinh thái gắn với việc bảo vệ môi trường.

Địa điểm thu hút lượng lớn du khách

Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, Bàu Trắng là điểm tham quan nổi tiếng mà hầu hết du khách không thể bỏ qua mỗi khi chọn Bình Thuận là nơi nghỉ dưỡng, tham quan, vui chơi giải trí.

Theo TS. Đinh Kiệm - nguyên Trưởng khoa Quản lý nguồn nhân lực Trường Đại học Lao động - Xã hội (cơ sở II) thành phố Hồ Chí Minh, dọc suốt chiều dài 92 km bờ biển tỉnh Bình Thuận, có cấu tạo địa chất, địa mạo rất đặc biệt đã làm nên diện mạo du lịch đặc sắc của Bình Thuận, thu hút khối lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, đưa địa danh du lịch Mũi Né nhiều lần đuợc vinh danh trên các diễn đàn và tạp chí du lịch thế giới. Tuy nhiên độc đáo hơn phải kể đến cảnh quan khu Bàu Trắng - Đồi cát Trinh Nữ một tài nguyên địa du lịch ven biển đặc sắc không nơi nào có được, ở đây mang đặc trưng một hồ thiên nhiên rộng lớn chưa từng cạn nước, lại nằm ngay sát ở một khu đồi cát hoang sơ được mệnh danh là “tiểu sa mạc” ven biển của Bình Thuận.

TS. La Nữ Ánh Vân - Phó trưởng Khoa du lịch, Trường Đại học Phan Thiết cũng cho rằng, điểm du lịch Bàu Trắng là một trong những cảnh quan thiên nhiên đẹp, rất thích hợp với du khách yêu thích các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, thường thì bình minh và hoàng hôn là thời điểm đẹp nhất ở nơi đây. Ngoài địa điểm “sống ảo” ưa thích của nhiều bạn trẻ, đến với Bàu Trắng, nhiều du khách muốn thử sức, trải nghiệm trò chơi leo đồi, trượt cát; trải nghiệm cảm giác mạnh, nghiêng ngả cùng xe địa hình trên đồi cát…

Bảo tồn gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch

Theo Quyết định của UBND tỉnh, điểm du lịch sinh thái Bàu Trắng, huyện Bắc bình có tổng diện tích là 45 ha; năm 2013, nơi đây được công nhận là địa điểm nằm trong top 100 điểm đến ấn tượng của Việt Nam, trong giai đoạn 2014 - 2016 tiếp tục nhận danh hiệu điểm đến ưa thích Asean và top 100 điểm yêu thích khu vực phía Nam. Đặc biệt năm 2019, Bàu Trắng vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp quốc gia theo Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Ông Nguyễn Công Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho hay, hiện nay, tại điểm du lịch Bàu Trắng có 04 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát, cho thuê xe môtô, ôtô… Tuy nhiên, việc kinh doanh dịch vụ tự phát, tình hình vệ sinh môi trường, hoạt động xe địa hình, trượt ván… còn nhiều bất cập.

Nhiệm vụ bảo tồn gắn với đẩy mạnh phát triển du lịch là một bài toán khó. Trên quan điểm phát triển du lịch xanh và bền vững, những năm qua Bình Thuận đã chú trọng đến công tác xây dựng kế hoạch và quản lý quy hoạch các khu du lịch ven biển. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các Sở, ban ngành và địa phương tăng cường hoạt động kiểm tra giám sát các hoạt động khai thác du lịch để nâng cao hiệu quả của công tác bảo tồn và phát triển tài nguyên cảnh quan thiên nhiên.

Mới đây vào cuối tháng 10/2022, Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch Bàu Trắng” đã được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp UBND huyện Bắc Bình, Viện Địa lý Tài nguyên TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Thực trạng cho thấy du lịch Bàu Trắng hiện đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức và cần có hướng giải quyết hợp lý để gìn giữ, tôn tạo, phát huy các giá trị danh thắng quốc gia gắn kết với phát triển du lịch bền vững… Các đại điểu đã tập trung đánh gia thẳng thắn về thực trạng của du lịch tại Bàu Trắng, nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn và đề xuất những ý kiến, giải pháp liên quan đến việc bảo tồn và phát triển du lịch tại đây.

Theo TS. Đinh Kiệm - nguyên Trưởng khoa Quản lý nguồn nhân lực Trường Đại học Lao động - Xã hội (cơ sở II) thành phố Hồ Chí Minh, Bàu trắng là quần thể tự nhiên hết sức nhạy cảm dễ bị tác động bởi thiên nhiên và con người. Do đó, địa phương cần quản lý chặt chẽ và có chính sách cụ thể hơn để kiểm tra, kiểm soát và giám sát để việc khai thác đi vào đúng quỹ đạo và bền vững.

Để điểm du lịch Bàu trắng được quản lý, khai thác tốt hơn và là điểm đến lý tưởng thu hút du khách trong và ngoài nước, thì việc triển khai hiệu quả việc cơ cấu lại ngành du lịch, bảo đảm tính chuyên nghiệp, hiện đại và phát triển bền vững theo quy luật của kinh tế thị trường là cần thiết. Trong đó, tập trung vào việc cơ cấu lại thị trường khách du lịch, củng cố phát triển hệ thống sản phẩm và điểm đến du lịch Bàu Trắng, phát triển nguồn nhân lực du lịch và cơ cấu lại nguồn lực phát triển du lịch. Cùng với đó là đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch. Tập trung đầu tư phát triển Điểm du lịch Bàu Trắng, nâng cấp Điểm du lịch Bàu Trắng làm điểm nhấn phát triển trong toàn khu du lịch để khai thác có hiệu quả đồi cát Bàu Trắng.

Theo ông Nguyễn Công Lý - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, có rất nhiều việc để địa phương triển khai trong thời gian tới. Đầu tiên là vấn đề bảo vệ môi trường, phục hồi và gìn giữ những giá trị bản sắc mà thiên nhiên đã ban tặng. Huyện cũng tập trung xây dựng kế hoạch ngắn và dài hạn để vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn được nét đẹp vốn có của du lịch Bàu Trắng.

Lợi thế của điểm du lịch Bàu trắng là thắng cảnh này được Bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng là di tích cấp quốc gia và nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây sẽ là tiền đề để địa phương và các ngành chức năng đề ra các giải pháp phù hợp và lợi thế sẵn có, tạo đà thúc đẩy và đa dạng hơn nữa các hoạt động du lịch, tạo sự kết nối trong tổng thể sự phát triển du lịch chung của Khu du lịch quốc gia Mũi né nói riêng và du lịch Bình thuận nói chung.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1