Hội thảo “Phát triển bền vững du lịch tỉnh Bình Thuận: Thực trạng và giải pháp”
Lượt xem: 2080

 

 

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 26/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức Hội thảo “Phát triển bền vững du lịch tỉnh Bình Thuận: Thực trạng và giải pháp”.

 

Bình Thuận là vùng đất ở cực Nam của Duyên hải miền Trung. Với những tiềm năng và sức hấp dẫn đã được khẳng định, những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch của Bình Thuận không ngừng tăng lên. Hiện nay, ngoài các sản phẩm du lịch cao cấp như: Golf, nghỉ dưỡng biển cao cấp, thể thao biển, địa hình… Bình Thuận đang phát triển các dòng sản phẩm du lịch “xanh”; gắn du lịch với giữ gìn và phát huy giá trị tài nguyên và môi trường; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch MICE…

 

Đặc biệt, năm 2023, tỉnh Bình Thuận là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Bình Thuận- Hội tụ xanh” đã mở ra cơ hội, ý nghĩa rất lớn cho du lịch Bình Thuận. Nhờ các giải pháp phục hồi và các chuỗi sự kiện thu hút du khách, trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 3,6 triệu lượt khách đến với Bình Thuận, đạt 54% kế hoạch năm và tăng 91% so với cùng kỳ.

 

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, NGƯT.PGS.TS Võ Khắc Thường – Hiệu trưởng Trường Đại học Phan Thiết cho biết: Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam, là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận, góp phần quan trọng trong việc khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong 16 ngành đào tạo hiện tại của Trường, các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực du lịch luôn là thế mạnh của Trường từ những năm đầu thành lập, với ưu thế về vị trí địa lý và quan hệ hợp tác rộng rãi cùng các đơn vị quản lý nhà nước, Hiệp hội, doanh nghiệp…. Trường Đại học Phan Thiết luôn nỗ lực đem đến cho người học những điều kiện tốt nhất để học tập, thực hành, kiến tập, thực tập và tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường. Đồng thời nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trong các ngành kinh tế - xã hội, đặc biệt là ngành du lịch tham gia thảo luận, đánh giá lại tiềm năng, thực trạng và đề ra giải pháp thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế; góp phần phát triển du lịch Bình Thuận bền vững, tương xứng và đồng đều với tiềm năng của tỉnh.

 

 

Tham gia thảo luận, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết: Hiện nay du lịch Bình Thuận đang đứng trước thời cơ rất lớn để bứt phá. Ngoài sự thuận lợi về tài nguyên, thiên nhiên; sự quan tâm của lãnh đạo địa phương thì việc hoàn thiện cơ sở vật chất, giao thông phát triển đã mở ra cơ hội mới. Tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi vào hoạt động đã rút ngắn thời gian đi lại của khách từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Bình Thuận và các tỉnh Nam Trung Bộ; tạo thuận lợi cho du khách. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú đều đã phục hồi hoàn toàn, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm mới… Nhiều khu du lịch cao cấp, chuỗi đô thị ven biển đồng bộ hình thành sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách.

 

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra các hạn chế trong quá trình phát triển du lịch của tỉnh, như: Tình trạng ô nhiễm rác thải và rác đại dương; biến đổi khí hậu và xâm thực bờ biển; hệ sinh thái, tài nguyên du lịch xuống cấp; thiếu các sản phẩm du lịch đặc thù; nguồn nhân lực thiếu hụt trầm trọng; sự cạnh tranh giữa các địa phương….

 

 

Theo TS. La Nữ Ánh Vân - Trường Đại học Phan Thiết thì thực tế tỷ trọng khách du lịch quốc tế đến với Bình Thuận còn thấp; mức chi tiêu của du khách cho các dịch vụ vui chơi, giải trí chưa nhiều; các sản phẩm du lịch còn nghèo nàn và đơn điệu. Hiện nay, du lịch Bình Thuận cũng đang chịu sức ép lớn từ các thị trường du lịch ở các tỉnh và khu vực lân cận như: Nha Trang, Đà Lạt, Ninh Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu… Đây là thách thức lớn cho Bình Thuận trong việc duy trì thị trường khách cũ cũng như thu hút khách thị trường mới.

 

Trên cơ sở đánh tiềm năng cơ hội, thách thức, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Bình Thuận, từ đó góp phần phát triển du lịch bền vững, như: Cần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đi đôi với nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ trên cơ sở phát huy tối đa các lợi thế so sánh về thiên nhiên, văn hóa với những nét đặc trưng riêng của Bình Thuận; tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng hình ảnh Bình Thuận là điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam; đẩy mạnh chuyển đổi số và nghiên cứu các sản phẩm, mô hình phục vụ thu hút khách du lịch, ứng dụng khoa học công nghệ vào du lịch; thu hút các nhà đầu tư vào du lịch. Bên cạnh đó, phải tăng cường đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch; cải thiện môi trường du lịch, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống thu gom nước thải, rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

Phạm Huệ

           

         

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1