Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Hàm Tân
Lượt xem: 51

(binhthuan.gov.vn) Dự án Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Hàm Tân được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2021, với diện tích gần 300 ha. Trong thời gian qua, các Sở, ban, ngành, UBND huyện Hàm Tân và Chủ đầu tư Khu công nghiệp Tân Đức đã phối hợp khá tốt để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

 

Đến nay, UBND huyện Hàm Tân đã tiến hành kiểm kê và xét pháp lý hoàn thành 221/221 hộ dân, với diện tích 292,7 ha/292,7 ha, đạt 100% diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án. Cụ thể, Hội đồng bồi thường cấp huyện đã họp thẩm định, thông qua phương án bồi thường cho 221 hộ/292,7 ha; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã trình UBND huyện phê duyệt phương án bồi thường cho 193 hộ/262,3 ha và 7,3 ha đất UBND xã quản lý, đạt tỷ lệ 89,87% diện tích toàn Khu công nghiệp Tân Đức. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đã phối hợp với Chủ đầu tư Khu công nghiệp thực hiện chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng cho 157/193 hộ, với diện tích là 231 ha và 7,3 ha đất UBND xã quản lý; bên cạnh đó, còn có thêm 02 hộ/5,63 ha đã đồng ý nhận tiền bồi thường tạm ứng và bàn giao mặt bằng. Hiện nay, diện tích đã hoàn thành công tác đền bù và đồng ý bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư là 243,93 ha/292,7 ha, đạt tỷ lệ 81,31% diện tích toàn Khu công nghiệp.

 

Riêng khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng ngay khoảng 107,89 ha, hiện nay UBND huyện Hàm Tân đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 59/59 hộ, với diện tích 107,9 ha; đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ được 103,07 ha/107,9 ha, đạt 95,52% diện tích. Phần diện tích chưa đền bù, giải phóng là 4,83 ha; UBND huyện Hàm Tân đang tiếp tục vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.

 

Hiện nay, Chủ đầu tư dự án Khu công nghiệp Tân Đức đã hoàn thành thủ tục xin cấp phép xây dựng dự án, ký hợp đồng thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính và được Sở Tài nguyên và Môi trường bàn giao 208,76 ha đất ngoài thực địa. Đồng thời, Chủ đầu tư cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế trong khu vực được UBND tỉnh cho thuê đất; hiện nay, Chủ đầu tư dự án đang thực hiện việc san ủi mặt bằng, thi công xây dựng các tuyến đường nội bộ và kênh thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến đường… Luỹ kế giá trị thực hiện dự án Khu công nghiệp Tân Đức đến nay khoảng 41,60%.

 

Để phục vụ nhu cầu cấp điện cho nhà đầu tư thứ cấp vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, Chủ đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp Tân Đức đã làm việc với Công ty Điện lực Bình Thuận để thống nhất cấp điện trong giai đoạn đầu đến năm 2026 từ lưới điện trung thế 22 kV, Trạm 110/22 kV Hàm Tân. Về lâu dài, Tổng Công ty Điện lực miền Nam sẽ giao cho Ban Quản lý dự án Điện lực miền Nam đẩy nhanh tiến độ lập các thủ tục, hồ sơ để chuẩn bị đầu tư dự án “Trạm 110 kV Tân Đức và đường dây 110 kV Hàm Tân 2 -  Tân Đức”.

 

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ ban hành Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh; trên cơ sở đó, họp Hội đồng để thẩm định phương án giá đất cụ thể phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tân Đức đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất ở. Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với Đơn vị tư vấn để thực hiện các thủ tục hợp đồng, xây dựng phương án giá đất, tổ chức thẩm định và phê duyệt theo quy định để tính tiền thuê đất một lần đối với phần diện tích còn lại.

 

UBND huyện Hàm Tân phấn đấu hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tân Đức trong quý III/2024. Rà soát các thủ tục cưỡng chế thu hồi đất theo quy định đối với các trường hợp đã vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng không đồng ý nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Thực hiện các thủ tục liên quan để bố trí đất tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi.

 

Chủ đầu tư chuẩn bị kinh phí và phối hợp với UBND huyện Hàm Tân để hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Tân Đức theo kế hoạch. Tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, bản vẽ các hạng mục trình thẩm định để được cấp phép xây dựng và tổ chức thi công hạ tầng Khu công nghiệp theo tiến độ; đồng thời, xây dựng kế hoạch kêu gọi, thu hút nhà đầu tư thứ cấp. 

 

Nguyễn Phương

Cùng chuyên mục
1 2 3 
Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1