28/08/2023
Kết quả việc kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cấp huyện ban hành có quy định về thủ tục hành chính
Lượt xem: 438
Thực hiện yêu cầu của Bộ Tư pháp tại Công văn số
3367/BTP-KTrVB ngày 01/8/2023 về việc
kiểm tra, xử lý văn bản quy
phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính trái thẩm quyền và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận tại
Công văn số 3062/UBND-NC ngày 14/8/2023 về việc triển khai thực hiện Công văn số 3367/BTP-KTrVB ngày 01/8/2023 của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã có văn bản số 1466/STP-NV1 ngày 15/8/2023 đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban
nhân dân cấp huyện phối hợp cung cấp danh mục các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành có chứa thủ tục hành chính để Sở Tư pháp thực hiện việc kiểm tra.
Trên cơ sở danh mục các văn bản quy phạm pháp
luật do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và báo cáo của Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố, Sở Tư pháp đã tổng hợp, xây dựng Báo cáo số 177/BC-STP ngày
18/8/2023 báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý các văn bản quy phạm pháp luật có quy
định thủ tục hành chính gửi Bộ Tư pháp với kết quả cụ thể như sau:
- Đối với việc tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
tự kiểm tra theo thẩm quyền các văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành: Qua tự kiểm tra 04 văn bản quy phạm pháp luật do Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành có quy định về thủ tục hành chính (gồm: Quyết định số 35/2013/QĐ-UBND
ngày 09/8/2013 về việc ban hành quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 15/2015/QĐ-UBND ngày
24/4/2015 ban hành Quy định về việc thu thập, đăng ký, lưu giữ và công bố thông
tin về nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh; Quyết định số
37/2015/QĐ-UBND ngày 14/8/2015 ban hành Quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa
lý “Phan Thiết” dùng cho sản phẩm nước mắm; Quyết định số 76/2015/QĐ-UBND ngày
25/12/2015 ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng
cho quả thanh long).
Qua kiểm tra cho thấy các văn bản này đều được
ban hành trước thời điểm địa phương không được quy định thủ tục hành chính theo
quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Ngoài ra, Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản này để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ quản lý
hành chính nhà nước ở địa phương đối với những loại việc yêu cầu phải quy định
trình tự, thủ tục, hồ sơ… nhưng Trung ương chưa quy định thủ tục hành chính để
làm căn cứ pháp lý thực hiện.
Về nội dung các văn bản cơ bản phù hợp các quy
định pháp luật hiện hành của cấp trên và đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế - xã hội
của địa phương. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phù hợp với các quy định pháp luật của
cấp trên được ban hành sau và thuận lợi cho tổ chức, cá nhân cần thực hiện thủ
tục hành chính thì các văn bản này cần được sửa đổi, bổ sung, cụ thể: bổ sung
thêm các cách thức nộp hồ sơ khác phù hợp quy định pháp luật ngoài cách thức nộp
hồ sơ trực tiếp và qua bưu điện; sửa đổi về nơi tiếp nhận hồ sơ (nộp tại Trung
tâm hành chính công tỉnh thay vì nộp tại trụ sở cơ quan chuyên môn); rà soát để
tránh quy định lặp lại quy định trong các văn bản cấp trên; quy định bổ sung thời
hạn cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải thông báo cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục
hành chính bổ sung hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định.
- Đối với việc kiểm tra theo thẩm quyền các
văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban
hành: Qua báo cáo của các địa phương, không có văn bản quy phạm pháp luật do Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành đang còn hiệu lực có quy định
thủ tục hành chính./.
Loan Nguyễn