Sớm đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
(binhthuan.gov.vn) Dự án đường sắt
tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km, với
điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (TP. Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí
Minh). Dự án đi qua địa phận của 20 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định,
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế,
Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình
Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.
Quy mô của dự án là xây dựng mới
tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục;
xây dựng 23 ga khách, 05 ga hàng; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách,
đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa
khi cần thiết. Tổng mức đầu tư khoảng 1.713.594 tỷ đồng. Dự kiến, Bộ Giao thông
vận tải sẽ hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ
cao trên trục Bắc - Nam trong năm 2025 - 2026; đến năm 2027 sẽ khởi công xây dựng
dự án và hoàn thành toàn tuyến trong năm 2035.
Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc
độ cao trên trục Bắc - Nam sau khi hoàn thành sẽ góp phần tăng cường kết nối
vùng, miền, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái
cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo đảm nhu cầu
vận tải trên hành lang Bắc - Nam, góp phần giảm chi phí logistic… Việc đầu tư
xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam cũng được kỳ vọng sẽ đưa
ngành đường sắt Việt Nam phát triển hơn, hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước.
Đối với đoạn đi qua địa bàn tỉnh
Bình Thuận, UBND tỉnh đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về phương án tuyến
dài 156,14 km (từ km 1292+660 đến km 1448+800) qua 05 địa phương là Tuy Phong,
Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. 02 nhà ga là Ga Phan Rí thuộc
xã Phan Hòa, huyện Bắc Bình và Ga Mương Mán thuộc xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận
Nam. 04 trạm bảo dưỡng là Trạm Phan Rí được bố trí tại khu vực xã Phan Hòa, huyện
Bắc Bình; Trạm Hàm Thuận Bắc tại khu vực xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc; Trạm
Mương Mán tại khu vực xã Mương Mán, huyện Hàm Thuận Nam và Trạm Hàm Thuận Nam tại
khu vực xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam.
Tính đến nay, phương án hướng tuyến,
nhà ga và trạm bảo dưỡng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua đoạn
qua địa bàn tỉnh Bình Thuận đã được Bộ Giao thông vận tải thống nhất đưa vào hồ
sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Riêng đối với đề nghị của UBND tỉnh về
việc bổ sung thêm 01 ga tại xã Sông Phan, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, ga xã
Sông Phan được xác định là ga tiềm năng, giao cho tỉnh Bình Thuận kêu gọi đầu
tư khi đủ điều kiện.
Được biết, mới đây Đoàn công tác
của Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã tiến hành khảo sát một số vị trí đầu tư xây dựng
đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và làm việc với UBND các tỉnh, thành
phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh. Qua khảo
sát thực địa và làm việc với các địa phương, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế Quốc hội khẳng định, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc
- Nam là công trình trọng điểm Quốc gia. Theo đó, trong thời gian tới, Ủy ban
Kinh tế Quốc hội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan
liên quan tiếp tục nghiên cứu, có ý kiến thẩm tra chính thức về nội dung này.
Trong đó, sẽ đánh giá cụ thể về sự cần thiết, cơ sở chính trị, pháp lý và cơ sở
thực tiễn cho việc xem xét, quyết định chủ trương đầu tư; đánh giá tác động, hiệu
quả kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của dự án; một số cơ chế,
chính sách đặc thù; vấn đề áp dụng và làm chủ công nghệ để hoàn thiện phương án
đầu tư dự án bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả…
Nguyễn Phương