Thực hiện đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong đầu tư xây dựng đường giao thông ở đô thị
Lượt xem: 105

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, hầu hết các công trình hạ tầng kỹ thuật, bao gồm các công trình cấp nước, thoát nước; đường dây cáp điện; cáp viễn thông đặt dưới hè phố hoặc đi nổi trên các trụ điện không có quy hoạch, quản lý dẫn đến tình trạng lòng đường, hè phố bi ̣đào lên, lấp xuống để sửa chữa, cải tạo làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình; không gian bên trên chằng chịt dây cáp viễn thông, dây cáp điện, thậm chí rất nhiều đường dây không còn sử dụng vẫn treo trên trụ điện, không được thanh thải, ảnh hưởng nghiêm trọng mỹ quan và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ngoài ra, một số tuyến đường được đầu tư nâng cấp, cải tạo nhưng chưa chú ý ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

 

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan thực hiện một số giải pháp để tiến hành đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong dự án đầu tư xây dựng đường giao thông trong đô thị. Thiết kế hè phố đường đô thị đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, bền vững và mỹ quan đô thị trong xây dựng mới, cải tạo hè phố trên các tuyến đường đô thị; tùy vào điều kiện thực tế để lựa chọn chiều rộng hè phố cho phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Vị trí các công trình hạ tầng kỹ thuật trên hè phố được thực hiện theo từng tuyến đường có chiều rộng hè phố khác nhau và tùy thuộc vào thực tế các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường để lựa chọn bố trí cho phù hợp. Tùy vào điều kiện thực tế của từng địa phương, tính chất, quy mô từng tuyến đường cụ thể để lựa chọn phương án ngầm hóa bằng hào kỹ thuật hoặc chôn trực tiếp các công trình hạ tầng kỹ thuật; khuyến khích sử dụng ngầm hóa bằng hào kỹ thuật cho các dự án xây mới và cải tạo nâng cấp; khoảng cách giữa các đường dây, đường ống kỹ thuật đúng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành. Khoảng cách các hố ga tùy thuộc vào số lượng đường ống, đường dây trong hào kỹ thuật để bố trí cho thuận tiện việc lắp đặt quản lý. Phải bố trí hố ga tại các vị trí giao nhau, chuyển hướng; trên đường thẳng phải có một hố ga kỹ thuật với khoảng cách tối đa 100 m. Tùy thuộc vào tình hình thực tế, có thể sử dụng phương án chôn ngầm trực tiếp dưới vỉa hè hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhưng phải đảm bảo khoảng cách theo quy định. Các vật liệu như cáp điện, cáp viễn thông được chôn ngầm phải tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật của từng ngành; số lượng và đường kính ống chứa cáp viễn thông, cáp điện lực tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng thực tế mà lựa chọn cho phù hợp.

 

Đối với các tuyến đường đầu tư xây dựng mới trong khu đô thị phải đảm bảo quy mô chiều rộng hè phố theo quy định của Bộ Xây dựng. Thực hiện ngầm hóa hệ thống thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả hệ thống cáp viễn thông và hệ thống điện hạ thế cho đồng bộ. Khuyến khích sử dụng hào kỹ thuật cho các dự án đầu tư mới, hào kỹ thuật áp dụng cho các tuyến đường cũng tùy thuộc vào thực tế các công trình hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến đường và chiều rộng hè phố để lựa chọn hào kỹ thuật; có thể sử dụng loại hào kỹ thuật 1 ngăn đến 4 ngăn, trường hợp có nhiều hệ thống đường ống, đường dây thì sử dụng hào kỹ thuật bê tông cốt thép nhiều tầng, chiều rộng hào lựa chọn phù hợp với thực tế.

 

Đối với các tuyến đường hiện hữu trong khu đô thị khi nâng cấp, cải tạo phải ưu tiên thiết kế, thi công hạ ngầm các công trình hạ tầng kỹ thuật trên hè phố, hạn chế thi công dưới lòng đường để thuận lợi cho công tác duy tu, sửa chữa định kỳ và nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông; phối hợp thực hiện thi công đồng bộ giữa các ngành điện, viễn thông, chiếu sáng công cộng, công trình giao thông, cấp nước, thoát nước khi có kế hoạch thi công trên cùng một tuyến đường. Đối với các tuyến đường hiện trạng có chiều rộng vỉa hè ≥ 3m phải thực hiện ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật bao gồm cả cáp viễn thông, riêng hệ thống cáp điện lực cần xây dựng lộ trình ngầm hóa cho phù hợp. Đối với các tuyến đường hiện trạng có chiều rộng hè phố dưới 3 m thì tuỳ vào chiều rộng hè phố, tình hình thực tế để lựa chọn phương án hạ ngầm bằng hào kỹ thuật hoặc chôn ngầm trực tiếp cho phù hợp.

 

Đối với cây xanh trên vỉa hè phải lựa chọn cây trồng trong danh mục cây xanh bóng mát. Tuyến đường lớn có mặt cắt hè phố > 5,0 m trồng các loại cây đại mộc; tuyến đường trung bình có mặt cắt hè phố từ 3 - 5 m trồng các loại cây trung mộc; đối với các tuyến đường nhỏ có chiều rộng hè phố hẹp dưới 3 m, đường cải tạo, sửa chữa bị khống chế về mặt bằng và không gian thì cần tận dụng những cây hiện hữu hoặc chỉ trồng những vị trí thưa công trình, ít vướng đường dây trên không và không ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu. Cây xanh được trồng theo hàng, khoảng cách từ 4 - 15 m, khoảng cách ra mép lề đường từ 0,6 - 1,0 m, tùy theo loại cây và chiều rộng hè phố theo quy định của Bộ Xây dựng.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1