Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" đến với học sinh thị xã La Gi
Lượt xem: 192

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 03/10, tại Trường Trung học Phổ thông (THPT) Lý Thường Kiệt, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý". Tham dự có ông Nguyễn Lê Thành – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; bà Đặng Thị Hồng Lâm – Phó Chủ tịch UBND thị xã; đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; cùng hơn 1.800 học sinh và giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt. 

Triển lãm số đã đưa ra những bằng chứng rất chắc chắn, có nguồn gốc, có trích dẫn, có đầy đủ các chứng cứ lịch sử và pháp lý để chứng minh Việt Nam đã có quá trình khai phá, sáng lập, chứng minh và bảo vệ chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, như: Bộ Châu bản của Vương triều Nguyễn, có niên đại từ triều Minh Mạng (1820 - 1841) đến triều Bảo Đại (1926 - 1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm và hiến tặng, Ủy ban Biên giới Quốc gia (Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố; Bản đồ Việt Nam thời phong kiến (thế kỷ XVI - XIX) ghi nhận chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Bản đồ Trung Quốc xuất bản tại phương Tây (thế kỷ XVI - XX) ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa không thuộc về Trung Quốc; cột mốc chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa do người Pháp dựng lên có ghi dòng chữ: “Cộng hòa Pháp, Đế chế An Nam, Quần đảo Hoàng Sa năm 1816”...

Phát biểu tại triển lãm số, bà Đặng Thị Hồng Lâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã La Gi cho rằng đây là hoạt động rất cần thiết và ý nghĩa, nhất là trong bối cảnh toàn tỉnh đang tập trung thực hiện công tác chuyển đổi số. Triển lãm số sẽ góp phần bồi đắp thêm về tình yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Lê Thành – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông khẳng định: Từ bao đời nay, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đã trở thành những địa danh thiêng liêng, thân thiết của mỗi người dân Việt Nam đang sinh sống ở Việt Nam và khắp nơi trên thế giới. Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, dân tộc ta đã khai phá, xác lập và thực hiện chủ quyền đối với hai quần đảo này một cách nhất quán và liên tục. Điều này được lưu lại trong tài liệu, tư liệu lịch sử của Việt Nam, được quốc tế thừa nhận trong nhiều tài liệu, bản đồ và văn bản hành chính khác.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tin tưởng với những bằng chứng lịch sử chân thực, khách quan, cụ thể, Triển lãm số “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ cung cấp, giới thiệu thêm cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên tỉnh Bình Thuận nói chung, thị xã La Gi và nhất là thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt nói riêng các tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại buổi triển lãm, báo cáo viên đến từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã giới thiệu các thông tin, bằng chứng lịch sử, pháp lý về chủ quyền biển, đảo Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa; các tiềm năng và lợi thế của biển, đảo trong phát triển kinh tế biển, thông tin về tình hình biển, đảo trong thời điểm hiện nay… Đồng thời, giao lưu và giải đáp các câu hỏi của học sinh liên quan đến chủ quyền biển, đảo.

Được biết, sáng mai (4/10), Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ.

Phạm Huệ

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1