Đầu tư dự án Đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A: Chủ trương hợp lòng dân

(binhthuan.gov.vn) Tại kỳ
họp lần thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Thuận khóa XI đã
thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết số 48/NQ-HĐND về
phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc
lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức). Đây là dự án được sự đồng thuận, nhất trí
cao của người dân địa phương, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại, đặc biệt
giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ Quốc lộ 1 vào đường cao tốc Bắc - Nam qua Quốc
lộ 28 và ngược lại; góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển hàng
hóa, đi lại giữa thị trấn Ma Lâm, xã Hàm
Đức và các khu vực lân cận.
Theo Nghị quyết số 48/NQ-HĐND mà Hội
đồng Nhân dân tỉnh đã phê duyệt và thông qua tại kỳ họp thứ 16, Dự án Đường từ
trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A có chiều dài tuyến khoảng 4,6 km
(điểm đầu giao đường Nguyễn Tương và đường Quang Trung, thị trấn Ma Lâm; điểm
cuối giao quốc lộ 1A tại km 1686+670, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc). Dự kiến
tổng mức đầu tư là 265 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Trung ương giai đoạn
2021 - 2025 là 200 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh (vốn dự phòng và vượt thu ngân
sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và chuyển
tiếp sang giai đoạn 2026 - 2030) cân đối phần chi phí còn lại.
Những ngày qua, người dân huyện
Hàm Thuận Bắc rất vui mừng và phấn khởi khi biết Hội đồng Nhân dân tỉnh đã
thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đường từ trung tâm huyện
Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Hàm Đức). Theo người dân, việc
đầu tư tuyến đường là rất cần thiết góp phần kết nối giao thông, tạo đà cho
kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.
Bày tỏ sự vui mừng khi nghe tin tỉnh
sẽ đầu tư tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A, ông Huỳnh
Hải - người dân xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cho biết rất đồng tình với chủ
trương của tỉnh. Ông mong muốn tuyến đường sẽ sớm được triển khai thi công hoàn
thành để người dân đi lại được thuận lợi hơn.
Chị Lê Thị Phương Chi - người dân
xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc cũng chia sẻ sự đồng tình ủng hộ khi đầu tư dự
án này. Theo chị Chi, việc đầu tư dự án không những góp phần kết nối giao thông
mà còn tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế.
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh, Dự án Đường
từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A được Thường trực Tỉnh ủy thống
nhất vào năm 2021, trong đó dự kiến cân đối từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ
trợ cho dự án tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A từ năm
2022 - 2025 là 150 tỷ đồng. Đồng thời, dự kiến cân đối cho Dự án đường từ trung
tâm xã Hàm Chính đi Quốc lộ 1A là 50 tỷ đồng. Hai dự án đã được cân đối vốn chuẩn
bị đầu tư mỗi dự án là 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua xem xét nhu cầu bức xúc đầu tư
của hai dự án trên, Ủy ban Nhân dân tỉnh thống nhất chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện
Hàm Thuận Bắc tập trung nguồn vốn Trung ương trong giai đoạn 2021 - 2025 để đầu
tư hoàn thành Dự án đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A. Riêng
dự án tuyến đường từ trung tâm xã Hàm Chính đi Quốc lộ 1A, Ủy ban Nhân dân tỉnh
giao Ủy ban Nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch có
liên quan để báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh xem
xét trong giai đoạn 2026 - 2030.
Hiện nay, tuyến đường bộ cao tốc Bắc
- Nam (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) đưa vào hoạt động dẫn đến lưu lượng xe tăng đột
biến trên Quốc lộ 28 (đoạn từ nút giao với đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
đến Quốc lộ 1A). Khu vực này thường xuyên xảy ra kẹt xe, ảnh hưởng đến an toàn
giao thông và đời sống sinh hoạt của Nhân dân 2 bên đường. Vì vậy, sau khi chủ
trương đầu tư dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban Nhân dân tỉnh sẽ
trình Hội đồng Nhân dân tỉnh điều chuyển nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn
2021 - 2025 với số tiền khoảng 200 tỷ đồng từ dự án Hệ thống kênh tiếp nước
liên huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận (được cân đối hơn 488 tỷ đồng tại Nghị quyết
số 12/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh) để bổ sung cho Dự án đường từ trung
tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A, huyện Hàm Thuận Bắc nhằm sớm triển khai
và đưa dự án vào sử dụng.
Việc đề xuất điều chuyển vốn Trung
ương là do hiện nay dự án Hồ chứa nước La Ngà 3 đang được Bộ Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn nghiên cứu đầu tư và chưa được phê duyệt, trong khi đầu vào của
dự án Hệ thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam tỉnh Bình Thuận phụ thuộc vào
phương án cấp nước của hồ La Ngà 3. Vì vậy trong giai đoạn 2021 - 2025 dự án Hệ
thống kênh tiếp nước liên huyện phía Nam chỉ thực hiện công tác chuẩn bị đầu
tư, việc triển khai thực hiện thi công dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2026 -
2030, nên không sử dụng hết nguồn vốn Trung ương đã bố trí trong giai đoạn 2021
- 2025.
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc
Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hàm Thuận Bắc khẳng định, việc đầu
tư làm mới tuyến đường từ trung tâm huyện Hàm Thuận Bắc đi Quốc lộ 1A sẽ góp phần
giải quyết được những tồn tại, nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông trên
tuyến Quốc lộ 28; đồng thời, sẽ tạo đà cho kinh tế của địa phương ngày càng
phát triển.
Quốc lộ 28 là tuyến đường huyết mạch,
kết nối giao thông của tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng. Lượng phương tiện lưu thông
ngày càng tăng, trong khi nền mặt đường hiện hữu khá hẹp nên tình hình giao
thông nhiều thời điểm phức tạp. Đáng lưu ý, kể khi tuyến đường bộ cao tốc Bắc -
Nam đã đưa vào khai thác sử dụng nên lưu lượng xe từ cao tốc vào thị trấn Ma
Lâm qua Quốc lộ 28 để về Quốc lộ 1A và thành phố Phan Thiết rất lớn, nguy cơ ùn
tắc và tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Do vậy, việc đầu tư tuyến đường này là cần
thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thông đi lại của Nhân dân
và khách du lịch; giảm tải lưu lượng xe lưu thông từ quốc lộ 1A vào đường cao tốc
Bắc - Nam qua Quốc lộ 28 và ngược lại. Cùng với đó khi có tuyến đường mới, thì
người dân xã Hàm Đức, thị trấn Ma Lâm và các địa bàn lân cận cũng được lợi khi
quãng đường di chuyển từ thị trấn Ma Lâm đến xã Hàm Đức và ngược lại được rút
ngắn hơn so với trước.
TT Dân