Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây
(binhthuan.gov.vn)
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các Dự án thành phần đầu tư xây dựng
đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, ngày 31/5/2023 Bộ Giao
thông vận tải đã có công văn yêu cầu các Ban Quản lý dự án khẩn trương tổ chức
triển khai thi công, thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông trong giai
đoạn khai thác tạm tuyến chính các Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan
Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường
bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; đồng thời, ban
hành văn bản số 5764/BGTVT-CQLXD ngày 03/6/2023 chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban
Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, đến nay nhiều
nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải chưa được các Ban Quản lý dự án
nghiêm túc thực hiện, như: Công tác rà soát hiện trường để xem xét bổ sung một
số hạng mục như gia cố lề, gờ chắn nước, gia cố mái taluy tại các vị trí xói lở,
hệ thống an toàn giao thông, lưới chắn đá rơi, đèn tín hiệu; công tác tổ chức
triển khai thi công các hạng mục còn lại rất chậm, đặc biệt tại các gói thầu
XL03, XL04 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, gói thầu XL01, XL03 đoạn Phan Thiết - Dầu
Giây; công tác giải ngân khối lượng đã hoàn thành chưa được chú trọng, ảnh hưởng
đến nguồn lực tài chính của các Nhà thầu.
Nhằm sớm bàn giao và đưa
vào khai thác toàn bộ các hạng mục của đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu
Giây - Phan Thiết và đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu
Giám đốc các Ban Quản lý dự án cùng với các phòng chuyên môn tổ chức rà soát,
thống nhất giải pháp thiết kế tại hiện trường trong tháng 6/2023, làm cơ sở để triển
khai thực hiện. Đồng thời, tập trung hoàn thành các thủ tục để thi công hạng mục
bổ sung phát sinh, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo vệ mái ta luy
các vị trí đào sâu, trạm biến áp, cáp ngầm,... đảm bảo cho việc chiếu sáng tại
các vị trí nút giao liên thông đang khai thác. Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý
dự án Thăng Long phải hoàn thành việc mở rộng làn, bổ sung bố trí các cụm đèn
tín hiệu điều tiết giao thông để tổ chức lại giao thông tại nút giao đường dẫn
vào cao tốc với Quốc lộ 1A và vị trí giao giữa nhánh rẽ từ cao tốc ra đường dẫn
lên cao tốc; bên cạnh đó, nghiên cứu bổ sung đèn chiếu sáng tại các vị trí này
để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông vào ban
đêm trong tháng 07/2023.
Các nhà thầu tập trung
nguồn lực thi công hoàn thành các hạng mục còn lại là đường gom, cầu vượt
ngang, hệ thống an toàn giao thông… trước ngày 30/6/2023 như đã cam kết; rà
soát, hoàn thiện ngay các hạng mục trên chính tuyến như hộ lan, tiêu phản
quang, các tấm đầu, tấm cuối và tiếp giáp với cầu, gia cố mái taluy, rãnh thoát
nước dọc.
Các Ban Quản lý dự án rà
soát tiến độ thực hiện của các Nhà thầu, kiên quyết thực hiện việc xử lý theo
quy định của Hợp đồng đối với các đơn vị chậm trễ; đồng thời, làm việc trực tiếp
với lãnh đạo cấp cao các nhà thầu để có phương án bố trí đủ nguồn lực tài chính
phục vụ thi công. Giám đốc các Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải về tiến độ hoàn thành.
Đối với công tác nghiệm
thu thanh toán, giải ngân sản lượng thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các
Nhà thầu hoàn thiện hồ sơ nội nghiệp song song với công tác thi công tại hiện
trường và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện. Giám đốc các Ban Quản
lý dự án chỉ đạo các phòng chuyên môn, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát các vướng
mắc trong công tác giải ngân, hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán bảo
đảm tuân thủ các quy định của pháp luật để kịp thời thanh toán, không để ảnh hưởng
đến tiến độ giải ngân; kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân chậm
trễ và có hình thức xử lý thích hợp.
Nguyễn Phương