Sự phát triển của đảo Phú Quý đi đôi với công tác bảo vệ môi trường
Lượt xem: 1351

(binhthuan.gov.vn) Chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam (01 - 08/6), Ngày Đại dương thế giới (08/6) năm nay đã được UBND tỉnh chọn tổ chức tại huyện đảo Phú Quý. Bởi đây là đảo tiền tiêu của tỉnh, nơi có tiềm năng phát triển ngành thủy sản, du lịch, dịch vụ.

Nằm cách đất liền khoảng 56 hải lý với diện tích tự nhiên 17km2, dân số khoảng 30.000 người. Huyện Phú Quý đã xác định phát triển kinh tế với 02 trụ cột chính là đánh bắt thủy sản, hậu cần nghề cá và thương mại dịch vụ, du lịch. Huyện cũng chú trọng việc phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, đồng thời phát triển đảo gắn với nhiệm vụ an ninh, quốc phòng.

Với nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ, Phú Quý đang thu hút rất đông du khách tìm đến tham quan, nghỉ dưỡng

Trong những năm trở lại đây, Phú Quý đang trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn trong mắt du khách bởi nét đẹp hoang sơ, kỳ vĩ. Chỉ tính riêng trong 05 ngày lễ 30.4 và 01.5 vừa qua, đã có hơn 10.000 lượt khách ra đảo tham quan. Du lịch đang trên đà phát triển nhanh đã tạo ra áp lực về bảo vệ môi trường trên đảo, đặc biệt là vấn đề rác thải nhựa. Thực tế cho thấy, tại nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng tại đảo vẫn còn vương vãi rác, nhất là tại bờ biển.

Hiện nay, trên đảo đã có một nhà máy xử lý rác với công suất 70 tấn/ngày, bằng phương pháp đốt kết hợp làm phân vi sinh, đi vào hoạt động từ cuối tháng 4/2021. Với nhà máy này, áp lực về việc xử lý rác thải trên đảo đã được giảm tải đi phần nào.

Trong khuôn khổ Lễ Mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam (01 - 08/6), Ngày Đại dương thế giới (08/6) năm 2023, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý Lê Quang Vinh, cho biết, địa phương vinh dự được UBND tỉnh chọn làm LMít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới cùng các chuỗi sự kiện liên quan tại huyện đảo Phú Quý. Đây là dịp cho cán bộ, công viên chức, nhân dân, đoàn viên thanh niên, học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường biển, đảo; ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải nơi công cộng, ven biển, các điểm di tích văn hóa lịch sử để giữ gìn Khu du lịch Phú Quý đã được tỉnh công nhận. Chính quyền huyện đảo sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, tích hợp lồng ghép các kiến thức về giáo dục bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học đối với con người, chống xả rác thải nhựa và những việc cần làm để bảo vệ môi trường, giữ gìn khu vực biển, đảo luôn được sạch, đẹp, thu hút khách tham quan, du lịch nghỉ dưỡng dài ngày, góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương.

Phú Quý hướng đến phát triển “Du lịch xanh”

Được biết, Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã phối hợp huyện Phú Quý phát động chương trình “Du lịch xanh” và triển khai chiến dịch bảo vệ môi trường ở huyện đảo. Theo đó, huyện đảo sẽ khuyến khích các dự án đầu tư phát triển du lịch xanh gắn bảo tồn tự nhiên, văn hóa. Huyện cũng đã tăng cường xúc tiến các chương trình, hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng địa phương, doanh nghiệp, du khách trong quá trình phát triển du lịch xanh gắn bảo vệ môi trường biển, đảo; tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tham gia các hoạt động du lịch biển nhằm giảm thiểu các hành vi gây tổn hại môi trường, ứng xử văn minh, thân thiện môi trường; hỗ trợ các công ty tổ chức các sản phẩm du lịch xanh, các tour chuyên đề với mục tiêu kết hợp du lịch với hoạt động bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực như trồng cây xanh, nhặt rác trên bãi biển, sử dụng túi nilon tự hủy.

Bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền, để môi trường biển đảo Phú Quý xanh, sạch, đẹp, rất cần sự chung tay của đông đảo người dân, bạn trẻ ở địa phương cũng như những khách du lịch trong những chuyến hành trình tham quan đến đảo./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1