Tiến độ thực hiện các dự án Nhà máy nhiệt điện khí LNG trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 968

(binhthuan.gov.vn) Tỉnh Bình Thuận hiện có 02 dự án Nhà máy nhiệt điện khí là Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II với tổng công suất là 4.500 MW được Bộ Công Thương chấp thuận chủ trương đầu tư trong Khu công nghiệp Sơn Mỹ I, huyện Hàm Tân. Dự kiến các dự án này sẽ chính thức đưa vào vận hành năm 2027 - 2029.

 

Cụ thể, dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I, có tổng công suất 2.250 MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao cho Tổ hợp 04 đơn vị (Công ty Electricite de France SA - Pháp, Công ty Kyushu Electric Power Co. Inc - Nhật, Sojizt Corporation - Nhật, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương - Việt Nam) làm Chủ đầu tư năm 2018 và được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2021, với tổng vốn đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD. Dự án Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II có tổng công suất 2.250 MW được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho Tập đoàn AES của Hoa Kỳ làm Chủ đầu tư năm 2019 và được Bộ Công Thương phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư năm 2022, với tổng vốn đầu tư khoảng 2,1 tỷ USD.

 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, trong thời gian qua UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND huyện Hàm Tân đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Nhà máy nhiệt điện khí LNG trên địa bàn tỉnh, nhất là công tác giải phóng mặt bằng dự án. Tuy nhiên, đến nay các dự án này vẫn đang trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

 

Theo đó, trong thời gian tới Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Sở Công Thương tiếp tục theo dõi quá trình triển khai thực hiện của các Nhà máy nhiệt điện khí LNG tại huyện Hàm Tân và giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho Chủ đầu tư; đồng thời, đôn đốc các Sở, ban, ngành và địa phương xem xét, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho Chủ đầu tư theo thẩm quyền quy định và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ ngành Trung ương theo quy định.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các thỏa thuận, cam kết có liên quan về thuê lại đất trong Khu công nghiệp Sơn Mỹ I và các điều kiện trong hợp đồng thuê lại đất giữa Công ty IPICO với các Chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II theo quy định của pháp luật hiện hành.

 

Chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II chủ động làm việc trực tiếp với các Bộ, ngành Trung ương để hoàn chỉnh hồ sơ, đáp ứng yêu cầu thẩm định và phê duyệt của Bộ Công Thương, qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án này. Đồng thời, làm việc với Công ty IPICO về các thỏa thuận, cam kết có liên quan đến việc thuê lại đất trong Khu công nghiệp Sơn Mỹ I và các điều kiện trong hợp đồng thuê lại đất theo quy định của pháp luật dân sự, đất đai. Làm việc với Chủ đầu tư dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ liên quan đến hợp đồng các dịch vụ tái hóa khí đối với dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ, đảm bảo đồng bộ với tiến độ triển khai dự án đưa vào hoạt động.

 

UBND huyện Hàm Tân đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng làm cơ sở để Công ty IPICO thực hiện thủ tục thuê đất và cho Chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II thuê lại đất nhằm sớm triển khai thực hiện dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và các Sở, ngành liên quan tập trung chỉ đạo, tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc đối với 02 dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Sơn Mỹ I và Nhà máy nhiệt điện Sơn Mỹ II theo thẩm quyền quy định để sớm đưa các dự án vào hoạt động.

 

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1