Khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi lây lan vào địa bàn tỉnh
Lượt xem: 429

(binhthuan.gov.vn) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chi cục Chăn nuôi và Thú y khẩn trương triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi lây lan vào địa bàn tỉnh.

Nội dung công văn nêu rõ, từ đầu năm 2024 đến nay cả nước đã xảy ra 1.005 ổ dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại 46 tỉnh, phải tiêu hủy là 63.623 con lợn. Đặc biệt, qua thông tin báo chí, ngày 25/9/2024, UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã công bố dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) trên địa bàn xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn. Do đó, nguy cơ bệnh DTLCP lây lan vào địa bàn tỉnh ta trong thời gian tới là rất cao thông qua hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi kịp thời, với mục tiêu quyết tâm không để dịch xảy ra trên địa bàn tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan cấp huyện và UBND cấp xã tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch bệnh DTLCP trên địa bàn, đặc biệt chú ý các cơ sở giết mổ có nhập heo Ninh Thuận (Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam), các hộ chăn nuôi lợn nhỏ lẻ nhằm phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh DTLCP mới xuất hiện.

Chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó khi xuất hiện dịch bệnh DTLCP nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở, các điểm giết mổ nhỏ lẻ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng nhập lợn bất hợp pháp, không có nguồn gốc rõ ràng, những lợn có triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vào cơ sở để giết mổ; đồng thời, xử lý theo quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân có dấu hiện vi phạm trong việc vận chuyển lợn nhập lậu trái phép vào các cơ sở, các điểm giết mổ trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường hướng dẫn các hộ chăn nuôi lợn áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; tăng cường vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột và hóa chất; báo cáo kịp thời khi phát hiện lợn ốm, chết không rõ nguyên nhân, không bán chạy lợn bệnh, không vứt xác lợn chết ra môi trường làm lây lan dịch bệnh, ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh DTLCP trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi hộ, cơ sở chăn nuôi, người buôn bán, giết mổ lợn để chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống, đồng thời tránh gây hoang mang dư luận, tác động tiêu cực đến xã hội.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và thú y phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh DTLCP, đặc biệt tăng cường theo dõi, nắm bắt thông tin dịch bệnh tại địa phương có nguy cơ dịch bệnh trước đây, các địa phương giáp ranh với tỉnh Ninh Thuận; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, nhất là lợn, sản phẩm từ lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn bệnh, chết làm lây lan dịch bệnh, đặc biệt là bệnh DTLCP. Mặt khác, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật tư, hóa chất để ứng phó khi có dịch bệnh DTLCP xảy ra.

TT Dân

Cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1