Tuyên truyền nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
(binhthuan.gov.vn) Thực hiện chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch “Tuyên
truyền, phổ biến, nâng cao chất lượng về cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ
công trực tuyến trên địa bàn tỉnh trong năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Theo kế hoạch, trong năm 2025 tỉnh
Bình Thuận phải thực hiện đạt các mục tiêu: 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước được truyền thông, nâng cao nhận
thức về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực
tuyến, đồng thời khuyến khích trực tiếp sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có
nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC). 100% cán bộ, công chức, viên chức
trực tiếp tham gia quản trị, vận hành, khai thác sử dụng Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cập nhật kiến thức chuyên
sâu về công nghệ số, kỹ năng số. 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện
tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh; đăng
tải các tài liệu, video clip bảo đảm thống nhất về nội dung để hướng dẫn người
dân, doanh nghiệp sử dụng đối với dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng
dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. 100% hệ thống
thông tin cơ sở thực hiện tuyên truyền, phổ biến về cung cấp và sử dụng dịch vụ
công trực tuyến phù hợp với đặc thù địa phương.
Bên cạnh đó, 100% thành viên của
Tổ công nghệ số cộng đồng phải được bồi dưỡng, tập huấn nhằm cập nhật, nâng cao
kiến thức và kỹ năng số để tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân về dịch vụ
công trực tuyến. 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp
dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; tối thiểu 80% hồ sơ TTHC được
xử lý hoàn toàn trực tuyến. 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công
trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ
thống của tỉnh; 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tối
thiểu 90% người dân hài lòng khi sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, trong đó
mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối
thiểu 85%. 80% học sinh trung học phổ thông, sinh viên trên toàn tỉnh được phổ
cập kiến thức và kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến của nhà trường.
Đến năm 2030, tỉnh Bình Thuận có
70% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 100% học sinh trung
học phổ thông, sinh viên trên toàn tỉnh được phổ cập kiến thức và kỹ năng sử dụng
dịch vụ công trực tuyến thông qua các hoạt động tuyên truyền, phổ biến của nhà
trường.
Để đạt được các mục tiêu trên, Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện,
thị xã, thành phố tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của
Đảng, cơ chế chính sách, các văn bản pháp luật của Nhà nước, các văn bản hướng
dẫn của cơ quan Nhà nước các cấp về triển khai dịch vụ công trực tuyến. Vai
trò, ý nghĩa và lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Các quy trình, thời
gian xử lý, cách thức truy cập, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cập nhật những
tính năng mới, sự thay đổi về dịch vụ công trực tuyến để người dân và doanh
nghiệp biết, tham gia. Thông tin về các biện pháp bảo mật và kỹ năng bảo đảm an
toàn thông tin, các tiêu chuẩn, quy định về bảo vệ dữ liệu, quyền riêng tư, các
hướng dẫn giải quyết sự cố thường gặp khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tuyên truyền kinh nghiệm, giải
pháp nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã triển
khai thành công, có hiệu quả trong thực tiễn tại tỉnh. Biểu dương, tôn vinh,
khen thưởng tổ chức, cá nhân triển khai dịch vụ công trực tuyến chất lượng, hiệu
quả; nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong triển
khai dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, tuyên truyền các nội dung khác liên
quan đến nâng cao nhận thức, chất lượng cung cấp, hiệu quả sử dụng dịch vụ công
trực tuyến.
Nguyễn Phương