Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ triển khai nhiệm vụ 06 tháng cuối năm
Lượt xem: 91
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Sáng 15/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo để đánh giá kết quả công tác CCHC 06 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2024. Cùng dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Phó Trưởng BCĐ; đại diện các cơ quan Trung ương và thành viên BCĐ.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến từng địa phương. Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo các sở, ngành.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 06 tháng đầu năm 2024, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, địa phương và người dân, doanh nghiệp, việc rà soát, xử lý vướng mắc, bất cập về CCHC đã được tích cực triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhiều chỉ số của Việt Nam được thăng hạng. Xếp hạng môi trường kinh doanh tăng 12 bậc, xếp thứ 106 trong bộ chỉ số tự do kinh tế thế giới, tăng 04 bậc so với năm 2022; xếp thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu, tăng 02 bậc so với năm 2022.

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tiếp tục được quan tâm. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã dành thời gian lắng nghe, tiếp xúc với người dân, cộng đồng doanh nghiệp để chỉ đạo, nghiên cứu xử lý những phản ánh, kiến nghị về cơ chế, chính sách, TTHC. Đã xây dựng được nhiều mô hình hay, điển hình, như tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tỉnh: Khánh Hòa, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và hoàn thiện quy định về vị trí việc làm tại cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, cải cách chính sách tiền lương tiếp tục có chuyển biến rõ nét, đạt được những kết quả tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả tinh giản biên chế của Bộ, ngành, địa phương theo quy định tại các Nghị định của Chính phủ thực hiện với tổng số là 3.853 người; trong đó, bộ, ngành là 107 người, địa phương là 3.746 người.

Đến nay, 53 tỉnh, thành phố có thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thiện Phương án tổng thể, trong đó cấp huyện thực hiện sắp xếp là 49 đơn vị. Tính đến ngày 30/6/2024, Bộ Nội vụ đã nhận được 28/53 hồ sơ đề nghị sắp xếp đơn vị hành chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số tiếp tục được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, từng bước có những kết quả cụ thể, mô hình tốt, điển hình như: Đà Nẵng, Bình Phước, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận về những kết quả nổi bật trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đặc biệt là trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu; tái cấu trúc quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã thảo luận về những kết quả nổi bật trong cải cách TTHC và nêu một số mô hình hay trong cải cách TTHC; Chuyển đổi số, mô hình hay trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, những tồn tại, hạn chế và giải pháp trong thời gian tới…

Anh-tin-bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương nỗ lực, cố gắng và đánh giá cao thành tích mà các thành viên BCĐ, các cơ quan, địa phương đã đạt được trong công tác CCHC 6 tháng đầu năm.

Điểm lại kết quả nổi bật, chỉ rõ những hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm trong công tác CCHC thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Đẩy mạnh CCHC, xây dựng nền hành chính nhà nước phục vụ Nhân dân chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả luôn được Đảng, Nhà nước xác định là một trọng tâm, đột phá chiến lược trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên BCĐ, các cấp, ngành, địa phương, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực, đạt kết quả toàn diện.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện 05 đẩy mạnh, bao gồm: Đẩy mạnh rà soát, tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn về thể chế, cơ chế chính sách cho sản xuất, kinh doanh, từ đó huy động nguồn lực của xã hội để phát triển; Đẩy mạnh đối thoại chia sẻ xử lý vướng mắc, bất cập cho doanh nghiệp và người dân, mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân; Đẩy mạnh cải cách hành chính công vụ, tăng cường kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng tiêu cực trong CCHC; Đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số, số hóa dữ liệu hồ sơ, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng dữ liệu; Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong tất xử các lĩnh vực, giao dịch tài chính;

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có giải pháp cụ thể, thiết thực, tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2024; tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ CCHC; tăng cường công tác đôn đốc, theo dõi, đánh giá, thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền về CCHC.

Các bộ, cơ quan đẩy nhanh tiến độ rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đáp ứng tiêu chí theo quy định của Chính phủ; thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong gắn với tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, trong đó tập trung xây dựng vị trí việc làm để cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường rà soát, tháo gỡ những rào cản về thể chế, cơ chế để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công. Bộ Tài chính đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 60 ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; phối hợp các bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật để đẩy mạnh tự chủ đơn vị sự nghiệp công lập và xã hội hóa dịch vụ công ở các lĩnh vực có đủ điều kiện…

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1