Lãnh đạo tỉnh nghe báo cáo tình hình lấn chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 454


(binhthuan.gov.vn) Chiều 26/6, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh nghe báo cáo tình hình lấn chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm công tác quản lý Nhà nước về đất đai, cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật và từng bước đi vào nề nếp; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý các vi phạm về đất đai và vận dụng nhiều biện pháp trong quá trình quản lý đất đai được tăng cường; đặc biệt là xử lý các trường hợp lấn, chiếm đất phức tạp, có quy mô, diện tích đất vi phạm lớn, có dấu hiệu băng nhóm theo nội dung chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn một số huyện đã không phát sinh trường hợp lấn, chiếm đất mới; từng bước giải quyết các nhu cầu bức xúc, chính đáng, đúng quy định pháp luật về đất đai của tổ chức, cá nhân và Nhân dân.

 

Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo công tác quản lý đất đai và tình hình lấn chiếm đất đai trên địa bàn. Các đại biểu dự họp cũng cho biết công tác quản lý đất đai còn nhiều khó khăn, nhất là việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân chưa hiệu quả; UBND cấp xã, các chủ đất, chủ đầu tư được giao đất hoặc cho thuê đất còn buông lỏng quản lý; một bộ phận công chức của địa phương vẫn còn thiếu, yếu chưa đáp ứng yêu cầu…

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng nhấn mạnh, công tác quản lý Nhà nước về đất đai và kiểm tra, xử lý các vi phạm về đất đai là chuyên đề khó, phức tạp đã diễn ra nhiều năm, cần sự nỗ lực quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm, nỗ lực hơn trong công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng, công tác thanh kiểm tra, xử lý thời gian qua, qua đó bước đầu đã kéo giảm được tình hình phức tạp về lấn chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, tình trạng lấn chiếm đất công, đất dự án vẫn còn diễn ra, việc tranh chấp đất đai giữa người dân và chủ đầu tư các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh còn phức tạp, kéo dài… làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và sự phát triển của tỉnh; mặt khác, việc quản lý đất công chưa chặt chẽ, nhất là quỹ đất công ích; vẫn còn tình trạng người dân lấn chiếm đất lâm nghiệp…

Để đẩy lùi, ngăn chặn, chấm dứt tình trạng lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 06/10/2023 của UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý đất đai; đặc biệt là kiên quyết xử lý các vi phạm về lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch…, từ đó thiết lập lại trật tự, kỷ cương trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên chấn chỉnh tinh thần làm việc của cán bộ công chức, viên chức, không để xảy ra tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; tăng cường công tác thanh, kiểm tra công vụ; địa phương nào để xảy ra vi phạm về đất đai phức tạp, hoặc buông lỏng quản lý, chậm phát hiện và không kiên quyết xử lý các vi phạm, để xảy ra hậu quả lớn thì Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tổng kiểm tra rà soát, phân loại đất, đối tượng quản lý để kiểm soát chặt, nhất là các khu đất sạch, đất đã được thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng …; tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật trong Nhân dân về quản lý đất đai. Ngoài ra, cần xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu để thực hiện. Phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các dự án chậm triển khai, kiên quyết thu hồi trường hợp đủ điều kiện thu hồi đất và thu hồi chủ trương đầu tư.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1