Huyện Bắc Bình thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
(binhthuan.gov.vn) Nhằm
khắc phục những tồn tại, hạn chế và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải
pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh và
sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho
doanh nghiệp, người dân triển khai hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. UBND
huyện Bắc Bình đã có kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người
dân, doanh nghiệp và cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI.
Trong đó, tập trung vào
các giải pháp như công bố, công khai quy định về thủ tục hành chính. Rà soát, đề
xuất đơn giản hóa các thủ tục hành chính thực hiện không hiệu quả; loại bỏ các
thủ tục rườm rà, chồng chéo, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, gây khó khăn cho người
dân, doanh nghiệp; loại bỏ các thành phần hồ sơ không hợp lý; tích hợp các mẫu
đơn, tờ khai có nội dung thông tin trùng lặp trên cơ sở ứng dụng các công nghệ
số và các cơ sở dữ liệu sẵn có; rà soát, đề xuất tái cấu trúc quy trình, điện tử
hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để tạo điều kiện
nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Thường
xuyên theo dõi, cập nhật và kịp thời công bố danh mục thủ tục hành chính mới
ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế và bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước
thuộc phạm vi, chức năng quản lý. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc phạm vi quản
lý, đảm bảo 100% hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương phải
được tiếp nhận tại bộ phận một cửa các cấp và được cập nhật, luân chuyển, giải
quyết trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện; đồng thời,
phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để người dân, doanh
nghiệp theo dõi, đánh giá quá trình thực hiện.
Có giải pháp để giảm thiểu
tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện đầy đủ, kịp thời việc
xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi để xảy ra trễ hẹn. Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, địa phương theo dõi tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ
quan, đơn vị, địa phương mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng hồ
sơ trễ hẹn. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính trên
các lĩnh vực thường xuyên giải quyết trễ hẹn và các lĩnh vực liên quan đến môi
trường đầu tư. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, luân chuyển và xử lý hồ sơ thủ
tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của huyện.
Thực hiện đồng bộ, kịp thời giữa giải quyết hồ sơ trên hệ thống phần mềm và hồ
sơ thực đã giải quyết, khắc phục tình trạng kết thúc quy trình xử lý hồ sơ điện
tử trước hoặc sau ngày có kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Thường xuyên
kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại bộ
phận một cửa các cấp; mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng hình ảnh đội
ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân
thiện và tận tình phục vụ Nhân dân.
Tuyên truyền, vận động, hỗ
trợ tổ chức, cá nhân lựa chọn hình thức giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các
dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã triển khai và áp dụng hình thức thanh
toán trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài
chính. Nghiên cứu, bố trí lực lượng tại bộ phận một cửa các cấp để hỗ trợ, hướng
dẫn người dân cách thao tác, nộp hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Thực
hiện kết nối, liên thông các hệ thống thông tin của huyện có liên quan đến người
dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác với trục liên thông văn bản của
tỉnh và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. Triển khai sử dụng chức năng số hóa
hồ sơ thủ tục hành chính trong hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
của huyện.
Tăng cường tổ chức gặp gỡ,
tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp qua nhiều hình thức nhằm lắng nghe ý kiến
đề xuất, kịp thời giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền
được giao. Trường hợp phát hiện những bất cập trong quy định pháp luật cần kịp
thời đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền để chỉnh sửa cho phù hợp.
Nguyễn Phương