Phan Thiết chủ động trong công tác phòng, chống bệnh dại
Lượt xem: 707
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 09 trường hợp mắc bệnh dại trên động vật, trong đó có 08 trường hợp tại thành phố Phan Thiết. Do kịp thời nắm bắt tình hình và đẩy mạnh các giải pháp dự phòng, nên mặc dù số ca mắc bệnh dại trên động vật cao nhưng đến thời điểm này, địa phương không ghi nhận trường hợp tử vong. Nhằm hạn chế lây lan bệnh dại trên động vật và từ động vật sang người, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Phường Đức Thắng là địa phương đầu tiên trên địa bàn thành phố Phan Thiết ghi nhận trường hợp động vật mắc bệnh dại cắn người. Công tác giám sát và nắm bắt địa bàn được nhanh chóng triển khai.

Chị Nguyễn Thị Tuyền, hiện đang công tác Trạm Y tế phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, cho biết: “ Vừa qua, địa phương đã ghi nhận 03 trường hợp bị chó cắn. Do đây là chó thả rông, do đó ngành y tế địa phương đã vận động các hộ dân cần ngay lập tức đi tiêm vắc xin, tiêm huyết thanh đầy đủ”.

Cùng với việc tăng cường tuyên truyền vận động người dân tiêm vaccine phòng bệnh dại khi bị chó cắn, phường Đức Thắng đã đẩy mạnh công tác quản lý đàn chó nuôi trên địa bàn. Đây cũng là địa phương đầu tiên ra quân bắt chó thả rông và duy trì hoạt động đội chuyên trách.

Phó Chủ tịch UBND phường Đức Thắng Nguyễn Hoài Nam cho biết, địa phương đã ra quân đội bắt chó thả rông nhằm xử lý, bắt tất cả các trường hợp chó thả rông tại nơi công động. Đồng thời, thông qua công tác này, chúng tôi sẽ tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc chấp hành pháp luật về nuôi chó mèo tại khu dân cư, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn sức khỏe cho người dân. Chúng tôi cũng tăng cường nhắc nhở các chủ nuôi chó mèo phải thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại cho vật nuôi theo định kỳ.

Hiện tất cả các phường, xã trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã thành lập đội chuyên bắt chó thả rông. Được biết, đội chuyên trách sẽ duy trì tuần tra 2 ngày/ 1 tuần hoặc đột xuất khi có sự việc xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Thạnh, một người dân đang sinh sống tại phường Đức Thắng, chia sẻ: “Khi mà đi ra đường thấy chó thả rông, tôi rất lo lắng. Bởi vì những con chó này không biết đã được tiêm ngừa hay chưa, lỡ may chúng cắn tôi và người thân của tôi thì rất là phiền phức. Do đó, tôi rất ủng hộ việc chính quyền xử lý mạnh tay vấn đề này”.

Qua thống kê, tổng đàn chó mèo trên địa bàn thành phố hiện có hơn 9.400 con, trong đó có hơn 5.500 con đã được tiêm vắc xin phòng bệnh dại, đạt tỷ lệ hơn 58%. Công tác tiêm phòng cho đàn chó, mèo đang được tiếp tục đẩy mạnh. Nhằm chủ động ngăn ngừa và phòng bệnh dại, Thành phố Phan Thiết cũng đã triển khai hỗ trợ tiêm vắc xin phòng dại miễn phí cho đàn chó, mèo trên địa bàn.

Bà Phạm Thị Bích Thơm, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết, cho biết: “Đối với tình hình phòng, chống bệnh dại trên đàn chó mèo. Giải pháp tối ưu nhất là tiêm ngừa vắc xin cho vật nuôi. Hiện nay, UBND thành phố Phan Thiết đã cấp 100% kinh phí để trung tâm tổ chức tiêm vắc xin cho vật nuôi. Người dân chỉ cần đưa vật nuôi đến UBND các xã, phường nơi cư trú để được tiêm vắc xin miễn phí”.

Dại là bệnh nguy hiểm, hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết liếm của động vật mắc bệnh dại, đôi khi có thể bị nhiễm qua đường tiếp xúc như hít phải khí dung hoặc ghép tổ chức mới bị nhiễm vi rút dại. Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật và người đều dẫn đến tử vong. Tuy vậy, bệnh dại trên người có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine, huyết thanh kháng dại. Tiêm vắc xin dại cho cả người và động vật (chủ yếu là chó) là biện pháp hiệu quả để phòng chống bệnh dại. Tuy nhiên, người dân vẫn còn thói quen nuôi chó, mèo thả rông, không chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi và không tiêm vaccine khi bị chó, mèo cào cắn… càng khiến nguy cơ bệnh dại sẽ tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp hơn tại địa phương thời gian tới.

Chính vì thế, yếu tố quan trọng nhất và quyết định sự thành công trong công tác phòng chống bệnh dại vẫn là ý thức của người dân trong việc điều trị dự phòng bệnh bằng vaccine hay huyết thanh kháng dại khi bị chó, mèo cắn và tuân theo lịch tiêm phòng cho vật nuôi theo khuyến cáo của ngành thú y./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1