Du lịch Bình Thuận thu hút các Đoàn Famtrip quốc tế đến tham quan, trải nghiệm, tìm cơ hội hợp tác
(binhthuan.gov.vn) Bình Thuận là vùng đất ở cực
Nam của Duyên hải miền Trung. Với những tiềm năng và sức hấp dẫn đã được khẳng
định, những năm qua, tốc độ tăng trưởng du lịch của Bình Thuận không ngừng tăng
lên. Từ năm 1995, khi tổng lượng khách đến tỉnh chỉ có 53 nghìn lượt thì đến
năm 2019, tổng lượt khách đạt 6,4 triệu lượt. Doanh thu du lịch năm 2019 đạt
15.200 tỷ đồng (tăng 495 lần so với năm 1995). Sau 2 năm ngành bị gián đoạn bởi
dịch COVID- 19, đến nay du lịch Bình Thuận đã từng bước phục hồi. Tỉnh Bình Thuận
đã và đang hoàn thiện kết cấu giao thông; các dự án du lịch tiếp tục được đầu
tư; các sản phẩm du lịch phong phú, đặc sắc; công tác quảng bá xúc tiến được đẩy
mạnh… góp phần phục hồi thị trường khách du lịch và từng bước phát triển ổn định,
bền vững.
Hiện nay, ngoài các sản phẩm du lịch cao cấp như: Golf, nghỉ dưỡng biển
cao cấp, thể thao biển, địa hình… Bình Thuận đang phát triển các dòng sản phẩm
du lịch “xanh”; gắn du lịch với giữ gìn và phát huy giá trị tài nguyên và môi
trường; phát triển sản phẩm du lịch văn hóa; du lịch sinh thái; du lịch MICE…
Đặc biệt, năm 2023, tỉnh Bình Thuận là địa phương đăng cai Năm Du lịch
quốc gia với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh” cùng với đó là sự ra đời của tuyến
đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đã mở ra cơ hội, ý nghĩa rất lớn cho du lịch
Bình Thuận. Nhờ các giải pháp phục hồi và các chuỗi sự kiện thu hút du khách,
trong 5 tháng đầu năm 2023, đã có hơn 3,6 triệu lượt khách đến với Bình Thuận,
đạt 54% kế hoạch năm và tăng 91% so với cùng kỳ.
Với tất cả những tiềm năng và cơ hội trên, du lịch Bình Thuận đang dần
khẳng định vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh. Dù còn non
trẻ nhưng du lịch Bình Thuận đã có tiếng vang không chỉ trong nước mà còn trên
thế giới. Thị trường khách du lịch ngày càng mở rộng.
Trong các năm gần đây, Hiệp hội Du lịch Bình Thuận đã tăng cường làm việc, giao lưu với các Đoàn
Famtrip quốc tế gồm các công ty lữ hành, du lịch và phóng viên đến từ các nước
như Nga, Anh, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc… Hoạt động này nhằm đẩy mạnh
tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Bình Thuận, là cơ hội để các doanh nghiệp du
lịch, các nhà cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh giới thiệu các sản phẩm, dịch
vụ mới của mình đến với khách hàng.
Mới đây nhất, Đoàn Famtrip của 30
doanh nghiệp du lịch Trung Quốc đến từ các tỉnh, thành phố gồm:
Trùng Khánh, Côn Minh, Tứ Xuyên, Thành Đô, Hạ Môn, Phúc Kiến, Hắc Long Giang,
Ninh Hạ, Quảng Đông, Tây An, Hải Nam và Thanh Hải đã có chuyến tham quan thực
tế tại thành phố Phan Thiết, Bình Thuận
để tìm hiểu cơ hội, thiết kế lịch trình kết nối du lịch đưa khách từ các tỉnh,
thành phố của Trung Quốc đến đây trong thời gian tới.
Trong thời gian tham quan
thực tế ở thành phố biển Phan Thiết, Đoàn đã đến khảo sát, trải nghiệm hệ tiện
ích lưu trú, vui chơi, giải trí, thể thao…tại NovaWorld Phan Thiết, xã Tiến
Thành, thành phố Phan Thiết. Tại đây, Đoàn đã tham gia các trò chơi tại công
viên giải trí Circus Land; trải nghiệm sân golf PGA 36 hố độc quyền, dãy
shophouse mặt tiền biển và hệ thống các nhà hàng có sức chứa lớn đã và sẽ đưa
vào vận hành trong thời gian tới, khu quảng trường – công viên biển Miami
Bikini Beach rộng lớn với nhiều điểm check in ấn tượng và lưu trú lại Movenpick
Resort Phan Thiet tiêu chuẩn 5 sao quốc tế theo phong cách Caribbean ấn tượng,
tầm nhìn ôm trọn biển Phan Thiết tuyệt đẹp.
Ngoài ra, Đoàn cũng đến
khảo sát thêm các điểm lưu trú nổi bật khác như: Radisson Resort Phan Thiet, Anatara Mui Ne
Resort, Centara Mirage Resort Mui Ne và nhiều địa danh du lịch nổi tiếng của
Bình Thuận.
Kết
thúc chuyến tham quan thực tế, tất cả các thành viên trong Đoàn đều có ấn tượng tốt về du lịch Bình Thuận với
sự đa dạng tiềm năng, thiên nhiên, khí hậu cũng như các dịch vụ du lịch, nền
văn hóa, ẩm thực và con người nơi đây; đặc biệt là về chất
lượng tiện ích dịch vụ của đại đô thị NovaWorld Phan Thiết.
Có thể thấy, để phát triển
bền vững du lịch tỉnh Bình Thuận trong giai đoạn mới thì cần thực hiện đồng bộ
nhiều giải pháp; trong đó cần đặc biệt chú trọng: Đa dạng hóa sản phẩm du lịch
đi đôi với nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch trên cơ sở phát
huy đối đa các lợi thế so sánh về thiên nhiên, văn hóa với những nét đặc trưng
riêng của Bình Thuận; tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường, xây dựng hình
ảnh Bình Thuận là một điểm đến nổi bật, an toàn, thân thiện và hấp dẫn; thu hút
thị trường trọng điểm, khách quốc tế cao cấp có khả năng chi tiêu cao, có mục
tiêu du lịch thuần túy, lưu trú dài ngày; xây dựng môi trường du lịch thân
thiện và bền vững; tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho du
khách…
Phạm
Huệ