Hạ tầng giao thông phát triển, động lực mới để du lịch Bình Thuận bứt phá
Lượt xem: 1184

(binhthuan.gov.vn) Dịp lễ 30/4, 01/5 năm nay, tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành kết nối vào đường ven biển ĐT.719B sẽ chính thức thông xe, rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian di chuyển từ Quốc lộ 1A đến các khu du lịch phía Nam của Bình Thuận, tạo động lực phát triển mới cho ngành du lịch tỉnh nhà.

Thông xe toàn tuyến Hàm Kiệm – Tiến Thành vào dịp 30/4/2024

Điểm nghẽn cuối cùng của tuyến Hàm Kiện – Tiến Thành đã được tháo gỡ

Ngày 19/3/2024, hộ dân cuối cùng ở huyện Hàm Thuận Nam có 58.005,3m2 đất thuộc tuyến Hàm Kiệm - Tiến Thành đi qua (kéo dài 1,35km) đã đồng ý bàn giao mặt bằng. Ngày 20/3/2024, hộ dân này đã bắt đầu tiến hành các công việc bàn giao và đơn vị thi công ngay lập tức tập trung nhân lực, vật lực để chạy đua với tiến độ.

Ông Nguyễn Thanh Hiền - Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết: “Nhờ thực hiện tốt công tác vận động, hộ dân cuối cùng trên tuyến Hàm Kiệm - Tiến Thành đã đồng ý bàn giao mặt bằng phục vụ thi công và tiến hành các công việc bàn giao mặt bằng. Trước mắt, đơn vị thi công đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực thi công theo tinh thần mặt bằng giao đến đâu, thi công ngay đến đó. Dự kiến, đến ngày 28/3/2024, sau khi hộ dân này hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng, khi đó đơn vị thi công sẽ huy động tối đa phương tiện, trang thiết bị để thi công tuyến đường, từ đó thông tuyến kịp tiến độ 30/4 theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh”.

Dự án đường Hàm Kiệm - Tiến Thành đang được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo thi công hoàn thành công trình trước ngày 30/4/2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành đã thi công xong 6,35/7,7Km, đạt 82,5%, trong đó thành phố Phan Thiết đã hoàn thành 2,19/2,19km, đạt 100%; huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn thành 4,16/5,51km, đạt 75,5%.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 515 - đơn vị thi công tuyến Hàm Kiệm - Tiến Thành, đơn vị đã bố trí triển khai tăng ca, tăng kíp để bảo đảm tiến độ tỉnh đã đề ra là 30/4/2024 thông xe toàn tuyến.

Giao thông thuận lợi, du lịch cất cánh

Sự kiện thông xe tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành sắp tới đây được xem là mảnh ghép đặc biệt để hoàn chỉnh hạ tầng giao thông phía Nam của tỉnh Bình Thuận, rút ngắn quãng đường và thời gian của du khách khi tìm đến các điểm du lịch ven biển tại đây. Từ đó, tạo ra động lực mới để du lịch Bình Thuận tiếp tục bứt phá, tiếp nối thành công của Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.

Tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết

Thực tế đã chứng minh, hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, hiện đại chính là lời giải cho bài toán tăng trưởng kinh tế, du lịch. Ngày 29/4/2023, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết chính thức được thông xe, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Phan Thiết xuống còn khoảng 02 tiếng đồng hồ. Chính vì điều kiện giao thông thuận lợi, lượng du khách đổ về Bình Thuận liên tục tăng. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Bình Thuận đã đón hơn 8.351.000 lượt khách, tăng 45,9% so với năm 2022; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 22.300 tỷ đồng, tăng hơn 63% so với năm 2022. Hạ tầng giao thông phát triển còn thu hút các nhà đầu tư mạnh dạn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào lĩnh vực du lịch cũng như các lĩnh vực kinh tế khác tại tỉnh Bình Thuận.

Dự án đường Hàm Kiệm - Tiến Thành với chiều dài khoảng 7,7km. Tuyến đường này chính là điểm kết nối các đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Quốc lộ 1A đến các địa phương ven biển phía Nam của tỉnh như: Tiến Thành, Kê Gà, La Gi...

Tại km14 thuộc xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam), nơi các phương tiện giao thông rời cao tốc để vào Phan Thiết. Hiện nay, các phương tiện đi theo lộ trình này phải chạy theo Quốc lộ 1A, đến xã Tiến Lợi rẽ vào đường Âu Cơ, Lạc Long Quân để tìm đến các điểm du lịch, giải trí nổi tiếng ở khu vực phía Nam tỉnh Bình Thuận như NovaWorld Phan Thiết. Với hành trình này, du khách phải di chuyển thêm khoảng 19km qua các tuyến đường hẹp, có khu dân cư, mật độ giao thông cao.

Tuyến đường ven biển ĐT.719B cùng tuyến Hàm Kiệm - Tiến Thành khi đi vào khai thác toàn tuyến kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội phía Nam của tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên trong dịp lễ 30/4 -1/5 năm nay, tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành sẽ được thông xe với điểm đầu của tuyến ngay tại nút giao cao tốc. Khi đó các phương tiện chỉ cần đi thẳng vào làn đường Hàm Kiệm - Tiến Thành để rút ngắn khoảng cách hành trình du lịch đến các khu du lịch ven biển phía Nam của tỉnh – nơi có những resort hấp dẫn và Khu đô thị Kinh tế Du lịch biển và Giải trí NovaWorld Phan Thiết, xuống còn chưa đầy 08km. Bên cạnh đó, với sự đầu tư bài bản, hướng đến mô hình du lịch nghỉ dưỡng, giải trí hiện đại, các điểm đến du lịch tại khu vực phía Nam của tỉnh đang kỳ vọng sự bùng nổ mạnh mẽ, nhất là khi bài toán về hạ tầng giao thông đã được giải quyết.

Du khách đến tham quan, du lịch tại NovaWorld Phan Thiết

Với quy mô 1.000 ha cùng hàng trăm tiện ích đáp ứng mọi nhu cầu từ lưu trú, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí đã và đang dần được hoàn thiện, cùng với đó là sự chuyên nghiệp trong thu hút du khách, tổ chức các sự kiện, lễ hội quy mô lớn, NovaWorld Phan Thiết đang trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách khi đến với Phan Thiết. Trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua, NovaWorld Phan Thiết đã đón 180.000 lượt khách đến lưu trú, tham quan, vui chơi giải trí, trong con số đón khách chung toàn tỉnh là 205.000 lượt khách.

Đại diện lãnh đạo dự án NovaWorld Phan Thiết cho biết, với tuyến đường Hàm Kiệm - Tiến Thành, du khách đến NovaWorld Phan Thiết thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Bên cạnh hệ thống tiện ích lưu trú, vui chơi giải trí, ẩm thực phong phú đã đưa vào vận hành thu hút đông đảo du khách như Công viên nước Wonderland Water Park, Công viên giải trí Circus Land, Công viên khủng long Dino Park, chuỗi resort Wonderland Resort phong cách châu Âu… trong thời gian tới, NovaWorld Phan Thiết sẽ tiếp tục nỗ lực đưa vào hoạt động loạt tiện ích mới lạ, hấp dẫn để từng bước đưa Phan Thiết - Bình Thuận trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch khu vực châu Á. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Bình Thuận nói chung và du lịch Bình Thuận nói riêng hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

NovaWorld Phan Thiết kỳ vọng đón 05 triệu lượt khách trong năm 2024

Tiếp nối thành công của Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, trong năm 2024, tỉnh Bình Thuận đặt ra mục tiêu đón 9,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 320.000 ngàn lượt; doanh thu du lịch đạt trên 25.000 tỷ đồng. Kết thúc 02 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt gần 1,5 triệu lượt khách, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước, cùng với đó doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 3.800 tỷ đồng. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy du lịch Bình Thuận đang tiếp tục ghi điểm trong mắt du khách.

Hạ tầng giao thông phát triển, rút ngắn hành trình của du khách khi tìm đến các điểm du lịch ven biển phía Nam của Bình Thuận

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông của tỉnh đang ngày càng phát triển đồng bộ, đặc biệt là khi các trục đường ven biển, sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động, du lịch Bình Thuận đang đứng trước thời cơ rất lớn để “cất cánh”, trở thành một điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách trong nước cũng như du khách quốc tế khi đến với Việt Nam./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1