Bình Thuận trên đường chuyển đổi số: Bước khởi đầu và niềm tin
Lượt xem: 1623

Trên đường phát triển, chuyển đổi số đã trở thành xu thế tất yếu mà tất cả các địa phương, lĩnh vực, ngành nghề… không thể đứng ngoài cuộc nhằm hướng đến những mục tiêu cao hơn trong “thời đại 4.0”.

Với Bình Thuận vào giữa tháng 3 vừa qua, Tỉnh ủy đã chính thức ban hành Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đây sẽ là bước khởi đầu mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện cho địa phương nắm bắt và tận dụng hiệu quả để bứt phá, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Bình Thuận vươn lên xứng tầm.

Bắt nhịp xu thế

Nghị quyết (số 10, ngày 18/3/2022) của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu chuyển đổi số đồng bộ, toàn diện, trọng tâm là phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Đồng thời đổi mới căn bản, toàn diện về phương pháp, cách thức hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị, quản trị nhà nước, doanh nghiệp và phương thức sống, làm việc của người dân thông qua chuyển đổi số…

 Chuyển đổi số - xu thế tất yếu hiện nay và đang được tích cực triển khai tại Bình Thuận.

Sau khi nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh đã ra quyết định về việc kiện toàn và đổi tên Ban Chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử thành Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận, theo đó Trưởng ban là Chủ tịch UBND tỉnh. Tới đây, thêm kế hoạch của UBND tỉnh cũng được ban hành với nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực nhằm từng bước hiện thực hóa các mục tiêu mà nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã đề ra. Nhất là mục tiêu trước mắt đến năm 2025 về phát triển chính quyền số sẽ phấn đấu 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cùng với đó có 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc tại cấp huyện, 60% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (ngoại trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).

Trong khi mục tiêu về phát triển kinh tế số đến năm 2025 là chiếm 20% GRDP của tỉnh và đưa tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%, còn tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng nền tảng chuyển đổi số đạt 75%. Cũng đến mốc thời gian này, phát triển xã hội số đạt mục tiêu có hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 80% hộ gia đình, trường học, bệnh viện. Đối với tỷ lệ phổ cập dịch vụ mạng băng rộng di động 4G/5G cũng như tỷ lệ dân số có danh tính số sẽ đạt 100%. Còn tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán điện tử phấn đấu đạt 50%, riêng tỷ lệ người dân từ 14 tuổi trở lên có khả năng sử dụng các kỹ năng số cơ bản đạt 70%.

Có thể nói, việc bắt nhịp xu thế về chuyển đổi số được xem là hướng đi đúng và kịp thời, không những tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Bình Thuận mà còn thích ứng an toàn, hiệu quả với đại dịch Covid - 19. Do vậy để hoàn thành những mục tiêu cụ thể, nghị quyết về chuyển đổi số cũng đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong thời gian tới. Đó là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Hoàn thiện cơ chế, chính sách gắn với phát triển nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số và huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số cũng như tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong quá trình chuyển đổi số.

Bước khởi đầu…

Theo xu thế chuyển đổi số, thời gian qua tại địa phương ghi nhận một số lĩnh vực ngành nghề tiên phong triển khai từ nền tảng số hóa và có những bước khởi đầu đáp ứng yêu cầu phát triển chung. Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận cho biết: Trong năm 2012, đơn vị đã tiến hành chuyển đổi công tơ đo đếm điện từ công tơ cơ khí của khách hàng hộ gia đình sang các loại công tơ điện tử có hỗ trợ đo ghi từ xa với công nghệ tiên tiến. Năm 2014 ngành điện địa phương bắt đầu thực hiện giải pháp chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, đến năm 2017 tiếp tục mở rộng hợp tác với các tổ chức trung gian thanh toán nhằm đa dạng kênh thanh toán trực tuyến, tạo thuận tiện cho khách hàng thanh toán mọi lúc, mọi nơi.

Cuối năm 2019 là thời điểm ghi dấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng, Website Chăm sóc khách hàng, Cổng Thanh toán trực tuyến với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ đó đến nay, khách hàng chỉ cần truy cập địa chỉ Website Cổng Dịch vụ công Quốc gia là có thể đăng ký 12/12 dịch vụ điện… Riêng tại Phú Quý, từ năm 2019 ngành điện địa phương cũng vận hành thành công hệ thống vận hành hỗn hợp tự động các nguồn điện diesel, điện gió và điện mặt trời. Đến năm 2020, Công ty Điện lực Bình Thuận tiếp tục đầu tư triển khai hiệu quả hệ thống quản lý vận hành lưới điện với mô hình thông minh kết hợp hệ thống thông tin địa lý (GIS) tại huyện đảo. Như vậy việc quản lý vận hành cung cấp điện ở Điện lực Phú Quý có thể xem là mô hình cung cấp điện hiện đại nhất trong toàn hệ thống điện Việt Nam. Cùng với hệ thống tự động hóa giám sát, điều khiển xa và thu nhập dữ liệu (SCADA) cũng góp phần đảm bảo độ tin cậy vận hành lưới điện, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp cũng như tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế huyện đảo phát triển…

Tìm hiểu được biết từ năm 2020 đến nay, du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương cũng có bước tiến đáng ghi nhận trên hành trình chuyển đổi số. Bên cạnh việc phát triển đồng loạt hệ sinh thái truyền thông trực tuyến (gồm facebook, instagram, youtube) để thu hút khách, ngành còn quan tâm đầu tư phát triển ứng dụng mã QR cung cấp thông tin, hình ảnh, video clip giới thiệu điểm tham quan qua một lần quét mã, tra cứu bằng điện thoại thông minh.

Mới đây vào trung tuần tháng 4/2022, Cổng Thông tin du lịch thông minh tỉnh Bình Thuận có địa chỉ: muinevietnam.vn (do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với VNPT Bình Thuận xây dựng) đã chính thức đưa vào hoạt động. Hệ thống này là sự kết hợp giữa công nghệ thông tin - truyền thông và các thiết bị điện tử thông minh nhằm tạo ra hệ sinh thái du lịch phục vụ cho 3 đối tượng: Du khách - Doanh nghiệp - Cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời đây cũng là hệ thống được xây dựng với nền công nghệ tiên tiến nhất của cuộc cách mạng 4.0 như trí tuệ nhân tạo, tham quan 3D thực tế ảo. Vì vậy có thể vừa hỗ trợ du khách trải nghiệm, lựa chọn lịch trình yêu thích vừa tăng cường quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Bình Thuận đến mọi đối tượng du khách trong nước lẫn quốc tế. Và đó cũng là bước khởi đầu trong việc cụ thể hóa Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

…Và niềm tin

Với sự quan tâm đầu tư phát triển, đến nay hạ tầng mạng viễn thông cũng như hạ tầng mạng và thiết bị công nghệ thông tin trên địa bàn Bình Thuận dần được cải thiện rõ rệt. Như hệ thống truyền dẫn cáp quang, mạng internet băng rộng di động 3G/4G và cố định hiện đã phủ đến 100% xã - phường - thị trấn, theo đó vùng phủ sóng di động ước đạt 98% dân số trên toàn tỉnh cùng tỷ lệ người sử dụng internet (quy đổi) khoảng 62%... Đến nay tất cả cán bộ, công chức, viên chức các cấp đều được trang bị máy tính phục vụ hoạt động chuyên môn và 100% UBND cấp xã có mạng LAN, kết nối internet tốc độ cao. Trong khi đó 100% sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện còn kết nối mạng WAN tỉnh bằng đường truyền số liệu chuyên dùng. Đây sẽ là cơ sở để Bình Thuận tiếp tục tập trung đầu tư phát triển chính quyền số làm nền tảng và tạo động lực phát triển kinh tế số, xã hội số trong thời gian tới.

 Ngành du lịch Bình Thuận nỗ lực ghi dấu những bước tiến trên hành trình chuyển đổi số (Ảnh minh họa).

Từ điều kiện thực tế của địa phương và theo xu thế toàn cầu, hiện vấn đề này cũng đang đặt ra yêu cầu nâng cao nhận thức của các cấp ngành, đơn vị về chuyển đổi số bằng những việc làm ngay với giải pháp cụ thể. Thế nên sau khi Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) ban hành, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và Tổ giúp việc chuyển đổi số của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận. Đối với Sở Công Thương thì kịp thời xây dựng kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó có tính đến nâng cao năng lực về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ xúc tiến thương mại nhằm kết nối hiệu quả với hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Ngoài ra sẽ tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các chương trình Ngày mua sắm trực tuyến, Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia… từ đó tập trung đẩy mạnh hình thức tiêu thụ, chào bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng online. Thêm vào đó còn phối hợp các sàn thương mại điện tử kết nối với nhà nhập khẩu nước ngoài, chuỗi cung ứng trong lẫn ngoài nước nhằm đem lại hiệu quả cao cho công tác xúc tiến thương mại của địa phương…

Trở lại với ngành điện, đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Bình Thuận cho hay thời gian tới vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả từ chuyển đổi số trên các lĩnh vực đã triển khai: Kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đầu tư xây dựng, quản trị nội bộ. Đặc biệt là chú trọng hoàn chỉnh và nâng cao hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử, ứng dụng công nghệ trong công tác lưu trữ và 100% quy trình, nghiệp vụ hoạt động được số hóa… Đối với du lịch Bình Thuận chuẩn bị cho ra mắt Sàn thương mại điện tử và hội chợ triển lãm du lịch trực tuyến (tại địa chỉ: travelbook.vn/binhthuan) để mở ra hướng đi mới cho ngành trên các nền tảng số. Tin rằng với hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ và đầy ấn tượng, ngành du lịch tỉnh nhà kỳ vọng xây dựng thành công hình ảnh điểm đến thông minh, an toàn, thân thiện và phù hợp xu thế chuyển đổi số trong thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi…

 Phấn đấu vào top 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số

Nghị quyết số 10 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) cũng đặt mục tiêu đến năm 2030 nâng tỷ lệ dữ liệu số trong từng ngành, lĩnh vực lên 90%, trong khi 100% cơ quan Đảng, Nhà nước cấp tỉnh có nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động. Đến thời điểm này, kinh tế số sẽ chiếm 30% GRDP của địa phương và tỷ lệ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sử dụng nền tảng chuyển đổi số đạt 90%... Qua đó hướng tới phát triển kinh tế số góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh cao hơn, phấn đấu đến năm 2030, Bình Thuận nằm trong top 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Nguồn: baobinhthuan.com.vn

 

Chuyên mục
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập

ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang