Những điểm mới về quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng
Ngày 28/01/2022, Chính phủ ban hành
Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực xây dựng,
thay thế cho Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế
biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật
liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản,
phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở và Nghị định số 21/2020/NĐ-CP ngày
17/02/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng
sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công
trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử
dụng nhà và công sở với những điểm đáng chú ý sau:
1. Về công trình khác.
Nghị
định 16 đã bổ sung một số nội dung ở Nghị định 139 khi giải thích về công trình
khác, như bổ sung công trình không thuộc trường hợp lập báo cáo nghiên cứu khả
thi đầu tư xây dựng, quy định rõ nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.
Cụ thể,
tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 16/2022/NĐ-CP thì Công trình khác quy định tại
Nghị định này là công trình không thuộc đối tượng có yêu cầu phải lập báo cáo
nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng, công trình không thuộc đối tượng có yêu cầu
phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng và không phải là nhà ở
riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân.
2. Vi phạm quy định về trật tự xây
dựng.
2.1. Bổ
sung quy định xử phạt hành vi không công khai Giấy phép xây dựng được quy định
tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP.
2.2. Bổ
sung xử phạt không điều chỉnh Giấy phép xây dựng được quy định tại Khoản 3 Điều
16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP.
2.3.
Tăng mức phạt đối với hành vi sai giấy phép xây dựng
Nghị
định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng
công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp thì bị phạt tiền từ 10 đến
50 triệu đồng, Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã tách thành 02 nhóm hành vi để xử phạt
và tăng mức xử phạt, được quy định tại Khoản 4 Điều 16 và Khoản 6 Điều 16 Nghị
định 16/2022/NĐ-CP.
2.4.
Không phân biệt nhà ở riêng lẻ ở đô thị, nông thôn
Nghị
định 139 chỉ quy định xử phạt hành vi xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ ở đô
thị không có giấy phép xây dựng, Nghị định 16 bỏ quy định chỉ xử phạt ở đô thị
mà quy định xử phạt chung cho cả đô thị và nông thôn đối với hành vi xây dựng
nhà ở riêng lẻ không có giấy phép xây dựng.
2.5. Xây
dựng trên đất không đúng mục đích chỉ xử phạt đất đai
Trước
đây, Nghị định 139/2017/NĐ-CP không quy định cụ thể việc xây dựng công trình
trên đất không đúng mục đích thì bị xử phạt như thế nào nên thực tế các cơ quan
nhà nước khi phát hiện hành vi xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp đã xử phạt
cả 02 hành vi, đó là xử phạt hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị
định 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, và xử phạt
hành vi xây dựng không phép đối với khu vực đô thị theo Nghị định 139.
Nghị
định 16/2022/NĐ-CP đã quy định cụ thể: Đối với các công trình xây dựng trên đất
không đúng mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai thì xử phạt
theo quy định tại nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực đất đai.
Như vậy,
theo Nghị định 16 thì khi cá nhân, tổ chức xây dựng công trình trên đất không
đúng mục đích sử dụng đất, ví dụ xây dựng nhà ở riêng lẻ trên đất nông nghiệp
thì chỉ bị xử phạt 01 hành vi chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị định
91/2019/NĐ-CP, không xử phạt trên lĩnh vực xây dựng. Quy định này phù hợp với
thực tiễn, bởi vì thực chất người vi phạm chỉ có 01 hành vi vi phạm.
2.6.
Tăng mức phạt đối với hành vi không chấp hành yêu cầu tạm dừng
Nghị
định 16/2022/NĐ-CP đã kế thừa quy định của Nghị định 139/2017/NĐ-CP về việc xử
phạt hành vi đã lập biên bản vi phạm hành chính mà tổ chức, cá nhân tiếp tục vi
phạm, tuy nhiên đã bổ sung quy định việc tiếp tục vi phạm trước khi ban hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời tăng mức phạt tối thiểu từ 5
triệu lên 100 triệu và tối đa 350 triệu lên 500 triệu.
2.8.
Thay đổi, bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả
Nghị
định 16 đã bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả, buộc thực hiện thủ tục điều
chỉnh hoặc gia hạn giấy phép xây dựng hoặc buộc công khai giấy phép xây dựng
theo quy định với hành vi không điều chỉnh gia hạn, công khai giấy phép xây
dựng.
Nghị
định 16 đã sửa đổi biện pháp “buộc tháo dỡ” thành “Buộc phá dỡ” công trình,
phần công trình xây dựng vi phạm. Quy định này phù hợp với Điều 118 Luật Xây
dựng sửa đổi năm 2020 và phù hợp với thực tế cưỡng chế công trình xây dựng, không
thể tháo dỡ mà phải phá dỡ công trình vi phạm.
2.9. Bổ
sung hành vi được xác định là sai phép
Nghị
định 16 bổ sung Khoản 17 Điều 16: Trường hợp xây dựng không đúng giấy phép xây
dựng được cấp nhưng không thuộc trường hợp phải điều chỉnh giấy phép xây dựng
theo quy định của Luật Xây dựng thì không bị coi là hành vi xây dựng sai nội
dung giấy phép xây dựng được cấp.
2.10.
Sửa đổi quy định về trường hợp đang thi công phải xin phép xây dựng
Nghị
định 139 chỉ quy định đối với trường hợp xây dựng sai phép, không phép, xây
dựng không đúng thiết kế mà đang thi công xây dựng thì bị lập biên bản vi phạm
hành chính, dừng thi công và cho 60 ngày đề cá nhân, tổ chức vi phạm làm thủ
tục giấy phép xây dựng. Quy định này gây nhiều khó khăn cho người có thẩm quyền
xử phạt cũng như người vi phạm, bởi vì có nhiều công trình không đủ điều kiện
để xin giấy phép xây dựng nhưng vẫn phải để 60 ngày để làm thủ tục, dẫn đến
người vi phạm tiếp tục vi phạm, khó xử lý cưỡng chế sau này.
Nghị
định 16/2022/NĐ-CP đã quy định cụ thể chỉ những trường hợp đủ điều kiện cấp phép
xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh thiết kế xây dựng
mà đang thi công thì mới cho thời hạn 90 ngày hoặc 30 ngày để làm thủ tục xin
phép và được quy định cụ thể tại Điều 81 Nghị định này.
3. Thẩm quyền lập biên bản lĩnh vực
xây dựng
Về cơ
bản Nghị định 16 kế thừa Nghị định 139 về những người có thẩm quyền lập biên
bản vi phạm hành chính, tuy nhiên Nghị định 16/2022/NĐ-CP đã bỏ quy định viên
chức thuộc UBND các cấp được lập biên bản vi phạm hành chính, chỉ quy định “Công chức thuộc Ủy ban nhân dân các cấp được
giao nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện vi phạm hành chính về xây dựng quy định tại
Nghị định này” có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính.
- Nghị định số 16/2022/NĐ-CP có hiệu
lực kể từ ngày 28/01/2022./.
Theo Xuân Tuân - BQLKCN