Những mặt đạt được và tồn tại của Tổ công nghệ số cộng đồng sau thời gian hoạt động
Lượt xem: 2441

(binhthuan.gov.vn) Thực hiện Kế hoạch số 1698/KH-UBND ngày 02/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh, về việc triển khai Tổ công nghệ số cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai, hướng dẫn thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố; kết quả triển khai thực hiện như sau. Trên toàn tỉnh đã hoàn thành 697 Tổ CNSCĐ đạt 100% thôn, khu phố và tổ tự quản, trong đó có 691 thôn, khu phố và 6 tổ tự quản, với tổng số thành viên 2.447 người.

Điểm cầu tập huấn, bồi dưỡng cho các thành viên của Tổ CNSCĐ cấp xã, cấp thôn và công chức một cửa các đơn vị cấp huyện

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai bồi dưỡng, tập huấn trên hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh và tại 10 điểm cầu cấp huyện và 85 điểm cầu cấp xã, phường, thị trấn với sự tham gia của gần 2.500 thành viên của Tổ CNSCĐ cấp xã, cấp thôn và công chức một cửa các đơn vị cấp huyện. Đồng thời, triển khai đào tạo bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, qua ứng dụng Zalo và quét mã QR Code kèm theo để truy cập tài liệu khóa bồi dưỡng; triển khai lớp bồi dưỡng trực tuyến trên nền tảng One Touch (học viên hoàn thành học các chuyên đề và bài kiểm tra cuối khóa để có đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng). UBND các xã, phường, thị trấn triển khai tập huấn đến tổ CNSCĐ là 248 lượt; Các doanh nghiệp Bưu chính Viễn thông và Công nghệ Thông tin tập huấn cho Tổ CNSCĐ 52 lượt; tổ CNSCĐ hướng dẫn cho người dân: 5.690 lượt. Ngoài ra, tại địa phương đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xã triển khai đến người dân thực hiện đăng ký mã định danh; hướng dẫn cài đặt, kích hoạt phần mềm VNeID. Hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn thôn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”, “shopee.vn”, “lazada.vn”, “tiki.vn”… để mua, bán, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa trên mạng; Hướng dẫn về triển khai hóa đơn điện tử; hướng dẫn tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội...

Qua 6 tháng triển khai thành lập Tổ CNSCĐ nhằm để thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến về chủ trương, chiến lược về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước đến người dân. Với tôn chỉ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, Tổ CNSCĐ được xem là có vai trò quan trọng góp phần vào quá trình chuyển đổi số đang diễn ra rất sâu rộng, với mục tiêu đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân. Bước đầu đã tuyên truyền cho người dân biết sử dụng các nền tảng số như: Nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; triển khai thanh toán trực tuyến, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và các ứng dụng trên cac thiết bị thông minh... Qua đó từng bước thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình, từng người dân, tạo thói quen số cho người dân trên môi trường số, thúc đẩy người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Nhiều hộ kinh doanh còn được tập huấn kiến thức về thương mại điện tử để mở tài khoản thanh toán điện tử sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm nâng cao hiệu quả bán hàng, thành công trong kinh doanh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Các Doanh nghiệp viễn thông như: Viettel Bình Thuận, Mobifone Bình Thuận, VNPT Bình Thuận, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel đã luôn đồng hành cùng các Tổ CNSCĐ trong việc cài đặt và sử dụng các nền tảng số Voso.vn, Postmart.vn, các nền tảng thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó còn một tồn tại, khó khăn như: Khi thực hiện thao tác đăng nhập, đăng ký thông tin tài khoản các ứng dụng về dịch vụ hành chính công, thanh toán điện tử trải qua nhiều khâu, nhiều bước và mỗi ứng dụng lại có một cách thức khác nhau, điều này gây khó khăn cho người dân; Người dân chưa tin tưởng còn lo lắng việc đăng ký yêu cầu xác minh thông tin cá nhân nên nhiều người e sợ việc thiếu an toàn bảo mật hoặc không tin tưởng khi cung cấp thông tin bản thân trên môi trường mạng; theo quy định, các thành viên Tổ CNSCĐ là Trưởng thôn, khu phố, đại diện Hội Phụ nữ,…, do đó, nhiều tổ CNSCD có lượng lớn thành viên hơn 40 tuổi, nhiều nơi còn có người cao tuổi. Điều này gây ra nhiều khó khăn bởi họ ngại tiếp cận công nghệ hoặc ngại tiếp thu, lĩnh hội kiến thức về chuyển đổi số; một số đơn vị, địa phương chưa phát huy hiệu quả nhất là tại các địa phương vùng cao, vùng sâu.. nhiều thành viên trong tổ do điều kiện khó khăn nên chưa tự trang bị cho mình các thiết bị thông minh, chưa có chính sách hỗ trợ nên các tổ CNSCĐ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, vì vậy phần nào cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động.

Hội nghị, tập huấn chuyển đổi số cho Tổ CNSCĐ

Phương hướng, nhiệm vụ sắp tới:

Tiếp tục tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, giao chỉ tiêu cho các địa phương để chỉ đạo Tổ CNSCĐ trong việc phổ biến, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các nền tảng số phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông huy động nguồn lực trực tiếp bồi dưỡng, tập huấn, các bước cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số cho người dân; hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử như “voso.vn”, “postmart.vn”...

Mở tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm, tạo gian hàng, nhận đơn, đóng gói sản phẩm và quan trọng nhất là cam kết cung cấp sản phấm đúng chất lượng cho khách hàng; hướng dẫn ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

Phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai đến Tổ CNSCĐ tăng cường hướng dẫn người dân trên địa bàn nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh; đồng thời chỉ đạo Tổ CNSCĐ và Công an địa phương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.

Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố lập kế hoạch cụ thể để giao Tổ CNSCĐ chỉ tiêu về triển khai các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn lại cho cá nhân, hộ gia đình trong thôn, bản, tổ dân phố; lập nhóm Zalo, Mocha, Gapo hoặc các mạng xã hội Việt Nam phổ biến khác, gồm tất cả các hộ gia đình/người dân trong thôn, bản, tổ dân phố để hỗ trợ, tương
tác, hướng dẫn thường xuyên.

Khánh Vĩnh

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1