Hiệu quả từ ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động triển lãm 3D tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận
Lượt xem: 2003

(binhthuan.gov.vn) Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Bình Thuận là công trình lịch sử văn hóa lớn của tỉnh Bình Thuận, nơi giáo dục truyền thống cách mạng của nhân dân các dân tộc Bình Thuận. Bảo tàng HCM – Chi nhánh Bình Thuận nằm tại thành phố Phan Thiết, bên dòng sông Cà Ty, là một tổng thể các công trình lịch sử, văn hóa gồm:

 

- Khu di tích Trường Dục Thanh, nơi Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) đã dạy học từ tháng 9/1910 đến tháng 2/1911. Khu di tích Trường Dục Thanh được Bộ Văn hoá Thông tin công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa theo quyết định số 235 QĐ/BT ngày 12- 4-1986.

 

 - Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng bên cạnh khu di tích với kiến trúc mới, giới thiệu những nét chính trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Bình Thuận, lòng kính yêu và sự biết ơn của nhân dân Bình Thuận với Người.

 

Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Công văn số 3809/BVHTTDL- DSVH ngày 14/10/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và xây dựng chương trình phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo trong hoạt động bảo tàng; đồng thời để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi Nhánh Bình Thuận. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã chỉ đạo Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi Nhánh Bình Thuận triển khai xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng các thành tựu khoa học của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong hoạt động Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi Nhánh Bình Thuận tạo điều kiện cho tất cả mọi người chỉ với chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng, máy vi tính có kết nối internet có thể tự do khám phá trực tuyến bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi đâu trên toàn thế giới về Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận. Theo đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận đã ứng dụng công nghệ 3D để giới thiệu về Bảo tàng trên trang www. binhthuan.hochiminh.vn cho phép người dùng xem toàn cảnh, chi tiết các hạng mục của bảo tàng với âm thanh thuyết minh kèm theo (người dùng có thể tùy chỉnh điều hướng xem; tắt hoặc mở âm thanh thuyết minh, nhạc nền theo nhu cầu của mình); gồm 3 mục chính:

(1) Toàn cảnh Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận: hình ảnh 3D giới thiệu toàn cảnh và phần thuyết minh lịch sử hình thành Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận.

 

Toàn cảnh của Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận

 

(2) Di tích Dục Thanh: bao gồm các hình ảnh 3D sống động (Toàn cảnh Trường Dục Thanh, cổng trường, sân trường, lớp học, Nhà thờ Nguyễn Thông, Nhà ngư, Ngọa du sào, cây khế, giếng nước).

 

Toàn cảnh Khu Di tích Dục Thanh, nơi thầy giáo Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh) dừng chân dạy học

Người dùng chỉ cần click chọn những vị trí muốn tham quan được đánh dấu trên màn hình sẽ được cung cấp các hình ảnh 3D sống động, kèm với âm thanh thuyết minh.

 

Hình ảnh 3D thể hiện sân Trường Dục Thanh

Hình ảnh 3D thể hiện Ngọa du sào – Nơi Bác nghỉ ngơi, bình thơ văn sau giờ lên lớp

(3) Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm các hình ảnh 3D sống động (Toàn cảnh nhà trưng bày, Tượng Bác Hồ với thiếu nhi, Nhà trưng bày, Gian long trọng, trong nhà trưng bày được bố trí 8 khối chia thành 8 chủ đề theo từng thời gian hoạt động của Bác, cuối cùng là phòng Truyền thống). Tại thanh công cụ đọc giả nhấn vào các biểu tượng để tham quan theo từng chủ đề và được thuyết minh theo từng chủ đề.

Hình ảnh 3D thể hiện toàn cảnh Nhà trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Gian long trọng dùng để du khách thắp nhang

 

Hiện nay, ứng dụng công nghệ 3D để phát triển “Bảo tàng ảo” không còn xa lạ, nhưng đối với Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận là bước chuyển mình lớn về tư duy, nhận thức đối với ứng dụng khoa học công nghệ trong trong hoạt động nghiệp vụ của bảo tàng. Kỳ vọng trong thời gian tới, tiếp tục phát huy các kết quả đạt được Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận sẽ đẩy mạnh hơn nữa hoạt động chuyển đổi số để phù hợp với xu thế phát triển hiện tại và đáp ứng nhu cầu thưởng thức, tìm hiểu của người xem.

 

 

 

Đặng Khánh

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1