Bình Thuận thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
Lượt xem: 16
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Ðóng vai trò quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số (CÐS) của tỉnh, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh CÐS, tích cực hướng dẫn người dân các dịch vụ tiện ích của ngành, đặc biệt là dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần tạo nên những công dân số.

Cùng góp phần vào tiến trình CÐS của cả nước nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng, NHNN Chi nhánh tỉnh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thống đốc NHNN, UBND tỉnh giao về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Ngành ngân hàng trên địa bàn đã tập trung, nỗ lực đầu tư mở rộng mạng lưới, công nghệ, kỹ thuật nhằm cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, bảo mật, tiện ích, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và người dân tại địa phương.

Qua thời gian triển khai, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự hưởng ứng, đồng tình ủng hộ của người dân, đã xoá dần thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán, chuyển sang sử dụng các phương thức thanh toán không tiền mặt an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn cho người dùng. Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt có sự tăng trưởng mạnh mẽ. Đến nay, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán đang còn hoạt động tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn là khoảng 92% và tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán đang còn hoạt động có đăng ký sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử đạt khoảng 67%.

Cơ sở hạ tầng và công nghệ phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt ở Bình Thuận tiếp tục được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thanh thẻ, thanh toán điện tử tiếp tục được coi trọng và tăng cường. Cụ thể, đến ngày 31/7/2024, trên địa bàn có 208 máy ATM, tăng 01 máy so với đầu năm và 1.805 máy POS các máy POS được kết nối liên thông giữa các ngân hàng với nhau thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Trên lĩnh vực y tế, các Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở y tế đã phối hợp với các Ngân hàng nhà nước thực hiện thu các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; dịch vụ y tế dự phòng và các dịch vụ khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định qua hình thức quẹt thẻ ATM qua máy POS tại quầy thu viện phí. Tổ chức thông tin, phổ biến, tuyên truyền về lợi ích và sự thuận tiện trong việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi sử dụng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Kết quả thực hiện đến tháng 8 năm 2024, có 10/14 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh và tuyến huyện đã thực hiện được việc tổ chức trên thực tế thanh toán các dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, chiếm tỷ lệ 71,4%; nếu tính đơn vị khám bệnh, chữa bệnh là bệnh viện hạng 2 trở lên cung cấp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt có phát sinh thanh toán, có 06/07 đơn vị, đạt 85,7%. Các đơn vị còn lại đều có triển khai nhưng chưa phát sinh thanh toán trên thực tế.

Số lượt thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đến tháng 8 năm 2024 đạt 4.543 lượt; tổng số tiền viện phí đã thanh toán bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là 8.846.862.023 đồng...

Mặc dù, thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt những kết quả tích cực, song tại Bình Thuận cũng như các địa phương khác vẫn còn tồn tại những khó khăn, thách thức. Hiện, một bộ phận người dân còn thói quen sử dụng tiền mặt, ngại tiếp cận công nghệ, chưa có đủ thông tin và kỹ năng trong sử dụng dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số, trong đó có các dịch vụ thanh toán số, dẫn đến bị lừa, bị lộ, lọt thông tin do cung cấp hoặc click vào các link giả mạo của các đối tượng lừa đảo. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp, chi trả chính sách an sinh xã hội qua ngân hàng mới tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Người hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn phần lớn là người lớn tuổi, người khuyết tật, do đi lại khó khăn nên có nguyện vọng muốn nhận trợ cấp bằng tiền mặt...

Đặc biệt, thời gian gần đây gia tăng tội phạm công nghệ cao với các thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tội phạm lợi dụng dịch vụ ngân hàng cho mục đích bất hợp pháp, rửa tiền, trốn thuế, gian lận, lừa đảo. Bên cạnh đó, việc đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật dữ liệu khách hàng ngày càng khó khăn do tình trạng lộ, lọt thông tin và dữ liệu khách hàng, rao bán thông tin cá nhân gia tăng. Điều này, đặt ra thách thức lớn cho các ngân hàng trong việc đầu tư cho công nghệ bảo mật đòi hỏi chi phí, nguồn lực không hề nhỏ…

Trước những khó khăn trên, NHNN chi nhánh tỉnh Bình Thuận sẽ tăng cường chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng nhằm mục đích phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng…; Tăng cường khả năng kết nối liên thông và tích hợp dịch vụ giữa ngành Ngân hàng với các ngành, lĩnh vực khác, mở rộng hệ sinh thái số để gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng.

NHNN tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp phát triển thanh toán điện tử trong thương mại: triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, miền núi; điểm bán hàng lưu động, bán hàng bình ổn phục vụ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng hoá thiết yếu của người dân khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn các huyện, thành phố trong dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống rửa tiền tài trợ khủng bố trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt./.

Hữu Tri





Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1