Chuyển đổi số trong lĩnh vực BHXH, BHYT đem lại nhiều lợi ích cho người dân
(binhthuan.gov.vn) Thời gian qua, trên cơ sở nền tảng,
hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ
công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một
trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã
và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của ngành và đem lại rất
nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
Nâng cao chất
lượng phục vụ, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã và đang
quyết liệt triển khai, vận hành hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Ngành
theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số với quy trình nghiệp
vụ tự động hóa mức độ cao. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu được
BHXH Việt Nam được quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Ngành.
Hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết
nối với hơn 13.000 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận
dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT; hơn 621.000 đơn vị,
doanh nghiệp (DN) giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, qua đó giúp các DN tiết
kiệm thời gian, chi phí và thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính về
BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH Việt Nam đã hoàn thiện và đưa
vào triển khai thành công ứng dụng VssID - BHXH số (qua ứng dụng này, người
dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng
chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện các dịch vụ công (DVC) về BHXH,
BHYT một cách tiện lợi, dễ dàng, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại).
Từ ngày 01/6/2021, BHXH Việt Nam đã triển khai việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng
VssID để đi KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc và được người dân ghi nhận, đánh
giá cao.
Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng
dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc
gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ, BHXH
Việt Nam là đơn vị đầu tiên đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc
gia về dân cư ngay từ khi CSDL quốc gia về dân cư được đưa vào vận hành chính
thức. Những năm qua, BHXH Việt Nam đã chú trọng đẩy mạnh kết nối, trao đổi,
chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành để không ngừng làm giàu, hoàn thiện.
Tính đến ngày 30/4/2024, Hệ thống
của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn trên 96,8 triệu thông tin nhân khẩu có trong
CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 86,9
triệu người đang tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, chiếm 97,8% tổng
số người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN (không bao gồm lực lượng
vũ trang, thân nhân quân đội). Việc đồng bộ, xác thực thông tin định danh của
người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN với CSDL quốc gia về dân
cư giúp chuẩn hóa dữ liệu giữa 02 CSDL quốc gia (dân cư và bảo hiểm), nâng cao
tính chính xác của thông tin, dữ liệu. Đây là cơ sở quan trọng để triển khai
cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH,
BHYT, BHTN trên nền CSDL quốc gia về dân cư,
Sẵn sàng triển
khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến
Với sự phối hợp, hỗ trợ của Bộ
Công an, BHXH Việt Nam đã kết nối kỹ thuật, triển khai sử dụng tài khoản định
danh điện tử quốc gia do Bộ Công an cấp (tài khoản VNeID) để đăng nhập và sử dụng
ứng dụng VssID - BHXH số của ngành BHXH Việt Nam (triển khai từ tháng 10/2023).
Theo thống kê trên hệ thống của BHXH Việt Nam, đến nay đã có hơn 10 triệu lượt
sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số (trung bình mỗi
tháng khoảng 1,3 triệu lượt).
Việc triển khai này của BHXH Việt
Nam đã giúp người dân có thêm lựa chọn sử dụng tài khoản khi có nhu cầu khai
thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các DVC trực tuyến dành cho cá nhân
trên ứng dụng VssID. Đồng thời thể hiện BHXH Việt Nam sẵn sàng triển khai sử dụng
thống nhất tài khoản định danh điện tử VNeID trong thực hiện DVC trực tuyến từ
ngày 01/7/2024 theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP về định danh và xác
thực điện tử.
Nhiều năm liên tiếp, Bộ Thông tin
và Truyền thông đánh giá BHXH Việt Nam là cơ quan triển khai hiệu quả ứng dụng
CNTT, DVC trực tuyến. Hưởng lợi từ kết quả nổi bật này, người dân có thể sử dụng
các DVC trực tuyến về BHXH, BHYT như: Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện;
Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; Giải quyết hưởng
BHXH một lần; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; 02 nhóm TTHC liên thông
Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và
Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai
táng. Thông qua các DVC trực tuyến này, tính đến ngày 30/4/2024, toàn ngành
BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 1,4 triệu hồ sơ giao dịch.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã nỗ lực
thực hiện các giải pháp để đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền
mặt. Đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất
nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm
2022. Ngày 22/3/2024, BHXH Việt Nam và Bộ Công an đã thống nhất ban hành quy
trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt
trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về
dân cư nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua
phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu
người hưởng. BHXH Việt Nam đã có công văn 885/BHXH-TCKT ngày 02/04/2024 gửi
BHXH các tỉnh thành phố để hướng dẫn thực hiện quy trình phối hợp này, đồng thời
chuyển dữ liệu theo quy trình để Tổ Công tác Chính phủ chỉ đạo các Tổ công tác
địa phương triển khai.
Có thể nói, với việc thực hiện đồng
bộ, toàn diện các giải pháp trong ứng dụng CNTT, đẩy mạnh việc chuyển đổi số,
đã tối ưu hóa việc sử dụng, khai thác CSDL của Ngành để phục vụ người dân, DN;
giải quyết, chi trả chế độ, chính sách kịp thời, nhanh chóng, chính xác; nâng
cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ, phòng chống gian
lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT…
Xác định chuyển đổi số là yêu cầu
tất yếu, bắt buộc để đổi mới căn bản phương thức hoạt động của Ngành, góp phần
xây dựng thành công Chính phủ số; thời gian tới, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng
CNTT sẵn có, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung, ưu tiên nguồn lực, quyết
liệt, đẩy mạnh triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công
tác của Ngành để hoàn thiện "hệ sinh thái BHXH 4.0", với mục tiêu cuối
cùng là phục vụ tốt nhất quyền lợi của DN, người dân và các chủ thể tham gia
BHXH, BHYT./.
Hữu Tri