Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số
Lượt xem: 882

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính và CĐS tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã cùng các Bộ, ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện thể chế nhằm tạo lập hành lang pháp lý, kiến tạo sự phát triển trên không gian mới (không gian số).

Liên quan đến kết nối chia sẻ dữ liệu, năm 2020, tổng số giao dịch kết nối, chia sẻ dữ liệu là 11,5 triệu giao dịch qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia, đến năm 2024, trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia ghi nhận 95 đầu mối kết nối của các cơ quan, đơn vị. Tổng giao dịch đến thời điểm 16/7/2024 là 533 triệu (bằng 85% tổng số giao dịch năm 2023); luỹ kế là 2,3 tỷ giao dịch.

Đối với phát triển kinh tế số, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (năm 2022 đạt 28%, năm 2023 đạt 19%), cao gấp 3,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP.

Về phát triển xã hội số, báo cáo nêu rõ giai đoạn 2022 - 2024 có những chuyển biến tích cực, trong đó tỷ lệ người dân ở độ tuổi trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử tăng từ mức 3% lên 13,5% (tăng gần gấp 4 lần); tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt 87,08% (tăng thêm 20% so với năm 2020).

Đối với phát triển công dân số, đến tháng 12/2023, Bộ Công an đã cấp trên 84,7 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip. Đã kích hoạt 45,4 triệu tài khoản định danh (đạt 67,5% so với tổng hồ sơ tiếp nhận). Có 34 địa phương đã hoàn thành cấp tài khoản định danh điện tử và có tỷ lệ kích hoạt định danh điện tử cao nhất cả nước. Ứng dụng VNeID đã được tích hợp thêm các tiện ích như: Sổ sức khỏe điện tử; giấy phép lái xe; ví điện tử; kê khai, đăng ký, nộp thuế; thông tin sổ bảo hiểm xã hội và nhiều tiện ích khác...

Thảo luận tại Hội nghị, đại diện các Bộ, ngành, địa phương đã phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong công tác chuyển đổi số. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm, chỉ rõ những nội dung mới, cấp bách, đề xuất các giải pháp mà các Bộ, ngành, địa phương cần phải triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu dự Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh: Chuyển đổi số là một trong những động lực trong phát triển kinh tế - xã hội và việc thực hiện chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là lựa chọn chiến lược trong quá trình phát triển. Dù đã đạt được những kết quả quan trọng, nhưng để chuyển đổi số hiệu quả phải toàn dân, toàn diện, trong đó vai trò của người đứng đầu rất quan trọng để chỉ đạo thúc đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số cấp mình. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị lãnh đạo đầu ngành cũng như các địa phương quyết tâm, quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện; trong đó cần xây dựng cơ sở dữ liệu công “Đúng - Đủ - Sạch- Sống”; phải thực hiện đồng bộ các giải pháp một cách trọng tâm, trọng điểm...

Phạm Huệ

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1