Năm 2023: Tỉnh Bình Thuận đạt được nhiều kết quả về chuyển đổi số
Lượt xem: 468

(binhthuan.gov.vn) Trong năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi cho người dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời, hướng dẫn người dân khai thác, sử dụng các nền tảng số phổ biến, như nền tảng VNeID, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt…

 

Hiện nay, hệ thống truyền dẫn cáp quang, mạng internet băng rộng, di động và cố định đã phủ đến 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh với tốc độ truy nhập trung bình 80 Mb/s cao hơn so với tốc độ trung bình của cả nước (tốc độ trung bình cả nước là 78,43 Mb/s); hoàn thành triển khai mở rộng phạm vi kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.660 vị trí trạm BTS; Viettel Bình Thuận đã triển khai lắp đặt 07 vị trí trạm 5G phát sóng thử nghiệm từ tháng 6/2022 đến nay; vùng phủ sóng di động 2G, 3G, 4G đạt khoảng 98% dân số trên toàn tỉnh; hệ thống wifi miễn phí đã triển khai tại Công viên Võ Văn Kiệt, Công viên Đồi dương, Trường Đại học Phan Thiết và các Bệnh viện trong tỉnh.

 

Hệ thống mạng máy tính nội bộ, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn được các Sở, ngành và địa phương tiếp tục đầu tư, nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu xử lý công việc ngày càng cao; hệ thống hội nghị truyền hình của tỉnh được đầu tư mở rộng, hoàn thiện đến cấp xã. Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông đang tiếp tục quan tâm đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng băng thông rộng chất lượng cao, hạ tầng mạng di động 4G, 5G trên địa bàn toàn tỉnh; các Sở, ngành và địa phương đang mua sắm thêm trang thiết bị công nghệ thông tin để thực hiện Đề án 06, Đề án nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã theo hướng hiện đại.

 

Một số cơ sở dữ liệu của tỉnh đã xây dựng, phát triển hoàn thiện và kết nối đồng bộ với cơ sở dữ liệu Quốc gia, như cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính; cơ sở dữ liệu cán bộ công chức, viên chức; cơ sở dữ liệu hộ tịch; cơ sở dữ liệu hồ sơ sức khỏe điện tử. Các cơ sở dữ liệu về đất đai, cơ sở dữ liệu về tài nguyên khoáng sản, cơ sở dữ liệu về tài nguyên nước… đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện.

 

Các Sở, ngành đã chủ động tổ chức các lớp đào, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho nhiều đối tượng khác nhau. Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức đào tạo tập huấn về chuyển đổi số cho các thành viên tổ công nghệ số cộng đồng, lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương và người dân nông thôn, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; Sở Công thương tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh kinh tế tập thể và Hợp tác xã cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa…

 

Tiếp tục phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động, ngân hàng số nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng trong giao dịch góp phần thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, như: Dịch vụ ngân hàng điện tử, thanh toán QR code, ví điện tử, thanh toán thẻ qua POS,.... Đẩy mạnh triển khai thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công về thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Có thể thấy, trong năm qua, các Sở, ngành, địa phương đã thực hiện khá đầy đủ và kịp thời ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về chuyển đổi số. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh tiếp tục được phát triển và đưa vào khai thác sử dụng hiệu quả; kết nối, tích hợp, đồng bộ dữ liệu chuyên ngành, dùng chung của tỉnh với nhiều hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các Bộ, ngành Trung ương bước đầu đã phát huy hiệu quả sử dụng.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1