
(binhthuan.gov.vn)
Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp nhằm triển khai các hoạt động giáo dục
nghề nghiệp trên môi trường số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản
lý, hoạt động dạy học, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá giúp tăng cường
hiệu quả công tác quản lý và mở rộng phương thức cũng như cơ hội tiếp cận giáo
dục nghề nghiệp; tạo đột phá về chất lượng, tăng nhanh số lượng đào tạo góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có kỹ năng nghề, tăng năng suất lao động và
năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Vì vậy, để thực
hiện hiệu quả hoạt động chuyển đổi số cần nhiều giải pháp.
Để phát triển nhanh
giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động, của
người dân và yêu cầu ngày càng cao về số lượng, cơ cấu, chất lượng nhân lực có
kỹ năng nghề cho phát triển địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện thành công Kế hoạch
này, tỉnh đã đề ra 08 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó “Đẩy nhanh
chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mới chương trình,
phương thức đào tạo” và “Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia,
người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp” là giải pháp đột
phá.
Thực tế cho thấy,
quá trình chuyển đổi số đã diễn ra rộng rãi trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh. Điển hình là Trường Cao đẳng Bình Thuận, thời gian qua đã ứng
dụng các công nghệ số nhằm thay đổi tích cực cách thức quản lý, làm việc của cá
nhân, đơn vị trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp cũng như cung cấp điều kiện
giáo dục thuận tiện, nhanh chóng, hiệu quả trên nền tảng số.
Trường Cao đẳng Bình
Thuận có 4 cơ sở chính; đào tạo 32 ngành nghề. Hiện, Trường đã triển khai kết nối
100% hệ thống mạng, thiết bị và hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của 4 cơ sở
vào hệ thống Trường mới đảm bảo thông suốt với 100% thông tin của học sinh,
sinh viên đều được số hóa; phân chia theo lớp, quản lý ngay từ hồ sơ số trên hệ
thống máy chủ của trường. Bên cạnh đó, thông qua các phần mềm quản lý đào tạo,
tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý thông tin, hồ sơ giáo dục của học
sinh, sinh viên. Cho phép quản lý, chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường khác nhau,
ghi chép lại lịch sử học, bảng điểm để đảm bảo thông tin được minh bạch xuyên
suốt quá trình đào tạo.
Anh Nguyễn Văn Trung
- Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao Đẳng Bình Thuận cho biết: Với quy mô đào tạo
hơn 3 ngàn học sinh, sinh viên, nhiều hơn trước đây so với các Trường tiền thân,
Trường đang tiếp tục hoàn thiện phần mềm quản lý đào tạo, đồng thời cập nhật, bổ
sung những chức năng, quy chế mới của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để phù
hợp với tình hình hiện nay.

Song song với việc tổ
chức và quản lý các lớp học trên nền tảng số, các đơn vị của Trường, các Khoa
đã rà soát, điều chỉnh chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường các môn học,
bổ sung, tích hợp nội dung chuyển đổi số, kiến thức mới về công nghệ để học
sinh, sinh viên được tiếp cận. Với hơn 70% nội dung đào tạo theo hình thức thực
hành trực tiếp trên các mô hình thu nhỏ, các phần mềm mô phỏng; học sinh, sinh
viên có cơ hội được tiếp cận gần hơn hơn các mô hình sản xuất tại các đơn vị.
Anh Ngô Mai Huân -
Giáo viên Khoa kỹ thuật, Trường cao đẳng Bình Thuận cho hay, việc triển khai phần
mềm mô phỏng sẽ giúp cho học sinh, sinh viên linh động hơn trong tiếp cận
chương trình giảng dạy, việc thực tập trên các mô hình điện tử sẽ giúp học
sinh, sinh viên thuần thục hơn, đáp ứng nhu cầu bên ngoài. Mặt khác, học sinh,
sinh viên cần nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hứng thú học tập, tìm hiểu cập
nhật thông tin trên nhiều phương tiện, giảng viên cũng cần trang bị cho mình những
kỹ năng mới để tổ chức hoạt động giảng dạy, duy trì sự chú tâm của người học, tổ
chức các hoạt động dạy học cho người học trên phần mềm được hiệu quả.
Em Nguyễn Lê Khương,
sinh viên Khoa kỹ thuật, Trường Cao đẳng Bình Thuận cho biết, các giảng viên đã
áp dụng bài giảng điện tử, sử dụng nhiều mô hình, hình ảnh, video minh họa sinh
động vào quá trình giảng dạy giúp em có thêm hứng thú học tập, tiếp thu bài
nhanh hơn. Việc học tập thông qua ứng dụng mô hình điện tử cũng tạo sự tương tác
giữa giáo viên và sinh viên nhiều hơn, tạo sự tự tin với công việc sau khi các
em ra trường.
Nắm bắt kịp thời chủ
trương của Chính phủ, của tỉnh, Trường Cao đẳng Bình Thuận chú trọng phát triển
chương trình đào tạo nghề thông minh và hiện đại, giúp hình thành các thế hệ
sinh viên ra trường có đầy đủ kiến thức, kỹ năng số, thái độ đáp ứng được yêu cầu
của công cuộc chuyển đổi số.
Theo Giám đốc Trung
tâm Ngoại ngữ và Tin học, Trường cao đẳng Bình Thuận Lê Hữu Chính: Trường đẩy mạnh
việc xây dựng lại phần mềm quản trị nhà trường đồng bộ, thống nhất, từ đó đồng
bộ các mặt từ đào tạo, tuyển sinh đến hành chính điện tử, khảo thí…, nhằm đảm bảo
việc liên thông giữa các bộ phận với nhau, đảm bảo kết nối thông tin giữa nhà
trường, doanh nghiệp và sinh viên. Song song đó, Trường tiếp tục sử dụng nền tảng
số do Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan liên quan quản lý, việc số
hóa dữ liệu cũng được đẩy mạnh tại các đơn vị của Trường. Bên cạnh việc đào tạo,
Trường chú trọng đến việc ứng dụng và đưa vào chương trình giảng dạy phù hợp nhằm
để sinh viên dễ dàng tiếp cận, góp phần nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu sau
khi ra trường.
Theo Kế hoạch, Bình
Thuận phấn đấu đến năm 2025, bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục
hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương; chất lượng đào tạo nghề của một
số trường tiếp cận trình độ quốc gia, khu vực ASEAN; góp phần nâng tỷ lệ lao động
qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 30% - 32%. Đến năm 2030, tập trung nâng
cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có
kỹ năng nghề quốc gia và các nước đang phát triển; tích cực tham gia vào thị
trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước
ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm
G20; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 32% -
37%.
Hướng đến mục tiêu
này, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục thực hiện đồng
bộ nhiều giải pháp nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động
trong thời gian tới. Trong đó, đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật
chất thiết bị và đổi mới chương trình, phương thức đào tạo được các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp đặc biệt quan tâm. Bởi trong bối cảnh hiện nay, giáo dục nghề
nghiệp phải tận dụng tối đa sự hội nhập, kết hợp các công nghệ mới vào giảng dạy
và đánh giá năng lực, thi cử để trang bị cho người học thích ứng công việc hiện
nay và tương lai...
TT Dân