Hội nghị đánh giá công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên
(binhthuan.gov.vn) Sáng
ngày 25/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xã hội
hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn (2013
- 2023), nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê
Thành Long đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Bình Thuận có bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh
đạo một số Sở, ngành liên quan.
Trong 10 năm qua (2013 - 2023), hệ
thống cơ sở vật chất trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong cả nước
đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào sự quan tâm và đầu tư từ Chính phủ,
Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng sự tham gia mạnh mẽ của các địa phương và các Bộ,
ngành. Bên cạnh đó, việc xã hội hoá trong giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp
phần không nhỏ vào việc kiên cố hoá trường, lớp học và xây dựng nhà công vụ cho
giáo viên.
Đến năm 2023, cả nước hiện có
38.994 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, trong đó có 13.385 cơ sở
giáo dục mầm non; 12.182 trường tiểu học; 8.925 trường THCS; 2.302 trường THPT
và 2.200 trường phổ thông có nhiều cấp học. Về số phòng học, đến năm 2023 cả nước
có 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, tăng 73.290 phòng học
so với năm 2013, trong đó số phòng học kiên cố hoá là 545.375 phòng, đạt tỷ lệ
86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013, cụ thể: Mầm non có 142.177 phòng học, tỷ lệ kiên
cố hoá là 83,0%, tăng 35,3% so với năm 2013; tiểu học có 254.967 phòng học, tỷ
lệ kiên cố hoá là 83,2%, tăng 21,6% so với năm 2013; THCS có 125.001 phòng học,
tỷ lệ kiên cố hoá là 94,9%, tăng 14,4% so với năm 2013; THPT có 60.514 phòng học,
tỷ lệ kiên cố hoá là 97,0%, tăng 6,6% so với năm 2013. Các trường phổ thông có
nhiều cấp học có 45.912 phòng học, tỷ lệ kiên cố hoá trung bình khoảng 83,0%.
Hiện nay, tỷ lệ phòng học kiên cố
hoá bình quân của cả nước từ 83% trở lên (theo từng cấp học). Tuy nhiên, các
vùng Miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố
hoá thấp hơn bình quân của cả nước.
Việc xã hội hóa xây dựng cơ sở vật
chất đã góp phần quan trọng làm tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia trong cả
nước. Tính đến tháng 7/2023, tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia cấp học mầm non của
cả nước là 56,9%, cấp tiểu học là 62,8%; cấp trung học cơ sở là 72,3%; cấp
trung học phổ thông là 49,6%; trường phổ thông nhiều cấp học là 44,2%.
Tại tỉnh Bình Thuận, trong những thời
gian qua đã thực hiện có hiệu quả Đề án kiên cố hóa trường học, do đó nhiều trường
học được sửa chữa, xây dựng mới với tiêu chuẩn cao, đảm bảo môi trường dạy và học
tập an toàn, tiện nghi cho thầy cô và học sinh. Tính đến cuối năm 2023, cấp học
mầm non của tỉnh Bình Thuận có 141 trường, với 1.507 phòng chăm sóc, nuôi dạy
trẻ, tỷ lệ kiên cố hóa là 69,21%; số trẻ em là 43.775 em; số phòng công vụ cho
giáo viên là 35 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 100%. Cấp học tiểu học có 235
trường với 3.805 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là 89,33 %; số học sinh là
119.524 em; số phòng công vụ cho giáo viên là 33 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là
100%. Cấp học THCS có 131 trường với 2.010 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là
95,27%; số học sinh là 82.101 em; số phòng công vụ cho giáo viên là 69 phòng với
tỷ lệ kiên cố hóa là 100%. Cấp học THPT có 26 trường với 830 phòng học, tỷ lệ
kiên cố hóa là 100%; số học sinh là 37.501 em; số phòng công vụ cho giáo viên
là 6 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 100%.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đề nghị các cơ quan có liên quan tiếp tục
rà soát, nghiên cứu, vận động sự tham gia của doanh nghiệp và các tổ chức vào
công tác xã hội hoá giáo dục; trong đó, chú trọng kiên cố hóa trường học, hỗ trợ
trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo
viên. Việc kiên cố hoá trường học cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh
trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện Ngành Giáo dục và Đào tạo;
xây dựng cơ sở dữ liệu ngành và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Rà soát,
sắp xếp mạng lưới trường, lớp học phù hợp để đầu tư và huy động nguồn vốn thực
hiện, tránh dàn trải, lãng phí.
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề
nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát quy hoạch
mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa
bàn; bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo phân bổ nguồn lực thực hiện hiệu
quả các Tiểu dự án liên quan đến Ngành Giáo dục và Đào tạo trong các Chương
trình mục tiêu Quốc gia. Chủ động đẩy mạnh xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho Ngành
Giáo dục và Đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất tại các khu vực khó khăn.
Nguyễn Phương