Quốc hội thông qua việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 - 2025 của 21 tỉnh, thành phố
Lượt xem: 217

(binhthuan.gov.vn) Chiều 24/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 21 tỉnh, thành phố. Đồng chí Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành nội dung phiên họp. Tham dự phiên họp về phía lãnh đạo tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Tờ trình sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Tại phiên họp, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã trình bày Tờ trình về việc sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của 21 tỉnh, thành phố: Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bắc Ninh, Bến Tre, Bình Định, Bình Thuận, Cà Mau, Đà Nẵng, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Kiên Giang, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Long An, Quảng Bình, Quảng Nam, Thái Nguyên, Thanh Hóa và Yên Bái.

Theo đó, Chính phủ đề nghị thực hiện sắp xếp, thành lập đối với 18 đơn vị hành chính cấp huyện và 487 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 12 đơn vị hành chính cấp huyện và 254 đơn vị hành chính cấp xã mới của 21 tỉnh, thành phố. Sau sắp xếp, giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 233 đơn vị hành chính cấp xã.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh tham dự tại phiên họp

Đối với Bình Thuận, giai đoạn 2023 - 2025, tại thành phố Phan Thiết, sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa vào phường Lạc Đạo. Sau khi nhập, phường Lạc Đạo có diện tích tự nhiên là 1,36 km2 và quy mô dân số là 37.205 người. Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của phường Hưng Long vào phường Bình Hưng. Sau khi nhập, phường Bình Hưng có diện tích tự nhiên là 1,59 km2, quy mô dân số là 22.834 người. Sau khi sắp xếp, thành phố Phan Thiết có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường và 04 xã.

Tại huyện Bắc Bình, điều chỉnh diện tích tự nhiên là 4,43 km2 của xã Phan Lâm để nhập vào xã Phan Sơn. Sau khi điều chỉnh, xã Phan Sơn có diện tích tự nhiên là 192,22 km2, quy mô dân số là 4.302 người; xã Phan Lâm có diện tích tự nhiên 392,30 km2, quy mô dân số 2.785 người. Sau khi sắp xếp, huyện Bắc Bình có 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 16 xã và 02 thị trấn.

Như vậy, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Bình Thuận có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 08 huyện, 01 thị xã và 01 thành phố; 121 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 93 xã, 16 phường và 12 thị trấn.

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nêu rõ việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tại 21 tỉnh, thành phố cơ bản phù hợp với các quy hoạch có liên quan. Các đơn vị hành chính sau sắp xếp cơ bản đều bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu của việc sắp xếp theo quy định tại các Nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sắp xếp các đơn vị hành chính; đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Bộ Nội vụ và 21 tỉnh, thành phố đã rất trách nhiệm và quyết liệt triển khai thực hiện.

Trong số 254 đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp, có 104 đơn vị của 11 tỉnh, thành phố chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số theo quy định, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, chính quyền các tỉnh, thành phố rút kinh nghiệm trong việc xây dựng và phê duyệt phương án tổng thể về sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương để thực hiện tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo, bảo đảm mục tiêu và yêu cầu của công tác sắp xếp đơn vị hành chính.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc, trước mắt cho phép thực hiện việc sắp xếp đối với 104 đơn vị hành chính của 11 tỉnh, thành phố chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số theo quy định như phương án Chính phủ đã trình theo thẩm quyền. Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giao Chính phủ chỉ đạo các Bộ có liên quan và chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng phương án sắp xếp phù hợp đối với các đơn vị hành chính thuộc diện bắt buộc sắp xếp mà chưa thực hiện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, xây dựng phương án và lộ trình hoàn thiện các điều kiện cần thiết để bảo đảm thực hiện sắp xếp trong giai đoạn tiếp theo theo đúng quy định.

Chủ tịch Quốc hội tán thành về thời điểm có hiệu lực thi hành của các Nghị quyết tối thiểu là 30 ngày kể từ ngày Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua; đối với Nghị quyết của các tỉnh, thành phố có sắp xếp, điều chỉnh nhiều đơn vị hành chính, trong đó có cả các đơn vị hành chính cấp huyện thì đề nghị cân nhắc có thể có hiệu lực chậm hơn ngày 01/01/2025, để tạo điều kiện cho địa phương trong công tác chuẩn bị.

Từ thực tế và rút kinh nghiệm qua các lần sắp xếp đơn vị hành chính ở các địa phương khác trong cả nước, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, cần ưu tiên giải pháp giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự, quốc phòng và an ninh. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, các địa phương cần phải thận trọng trong các các khâu, trên tinh thần tiết kiệm và nhanh chóng thực hiện theo đúng thời hạn đã đề ra.

Tại phiên họp, với tỷ lệ 100% Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua các Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của 21 tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Bình Thuận.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1