Phan Thiết cần tập trung gỡ khó, sớm cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Lượt xem: 733
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Đây là yêu cầu của đặt ra của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đối với UBND thành phố Phan Thiết tại buổi làm việc với địa phương này về tình hình giải ngân vốn đầu tư công.

Chiều 24/6/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã chủ trì buổi làm việc với UBND thành phố Phan Thiết về tình hình triển khai các dự án, công trình và tiến độ giải ngân năm 2024 trên địa bàn thành phố. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở, ban, ngành liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tổng kế hoạch vốn được giao trong năm 2024 của thành phố Phan Thiết là 195.830 triệu đồng. Tính đến ngày 20/6/2024, địa phương đã giải ngân 18.451 triệu đồng, đạt tỷ lệ 9,42%.

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân báo cáo tại buổi làm việc

UBND thành phố Phan Thiết cho biết, tỷ lệ giải ngân của thành phố khá thấp là do dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ Khu du lịch Hoàng Ngọc đến ngã ba Làng Chài) của thành phố Phan Thiết trong năm 2024 được bố trí kế hoạch vốn là 141.800 triệu đồng/195.830 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 72,4% trong tổng nguồn vốn được giao trong năm). Tuy nhiên, dự án này đang chậm triển khai do vướng mặt bằng. Hiện nay, UBND thành phố đang tập trung đẩy nhanh công tác đền bù để sớm có mặt bằng triển khai thi công dự án trong năm 2024.

Tại buổi làm việc, UBND thành phố cũng đã báo cáo, thông tin chi tiết về tình hình triển khai các dự án trên địa bàn. Theo đó, thành phố hiện có 14 dự án đang được chuẩn bị đầu tư, 07 dự án chuyển tiếp 01 dự án khởi công mới.

Nhìn chung, công tác triển khai các dự án trên địa bàn thành phố trong 06 tháng đầu năm đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến trình tự thủ tục, hồ sơ thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư dự án qua nhiều bước, gây mất nhiều thời gian. Đồng thời, công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán đo vẽ lập bản đồ địa chính và lập các hồ sơ phục vụ công tác thu hồi đất phải trình đi trình lại nhiều lần cũng khiến thời gian triển khai các dự án kéo dài.

Đối với các dự án phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, khó khăn lớn nhất của thành phố Phan Thiết vẫn là chưa có quỹ đất bố trí tái định cư, công tác xác định giá đất cụ thể còn chậm. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án, tiến độ giải ngân. Đây cũng là khó khăn chung của các dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở báo cáo chi tiết của UBND thành phố Phan Thiết, các Sở, ban, ngành có liên quan đã tập trung thảo luận, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho UBND thành phố Phan Thiết; qua đó giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, từ đó phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% trong năm 2024.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá, việc thành phố Phan Thiết chậm giải ngân vốn đầu tư công chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan. Chính vì thế địa phương cần tập trung khắc phục các hạn chế đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, ý kiến đã được các Sở, ban, ngành nêu ra tại buổi làm việc.

Liên quan đến công tác giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết cần chú ý công tác quyết toán, nhất là đối với các dự án đã hoàn thành, tinh thần là “Khối lượng thi công đến đâu, quyết toán đến đó”. Địa phương cần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thi công khẩn trương triển khai công tác quyết toán và có thời hạn hoàn thành rõ ràng.

Đối với các dự án chuyển tiếp, UBND thành phố Phan Thiết cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các dự án này, nhất là trong mùa mưa bão; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

Đối với các dự án mới, tập trung hoàn chỉnh hồ sơ dự án, cũng như thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tăng cường công tác phối hợp với đơn vị tư vấn và các Sở, ngành chuyên môn để tránh tình trạng góp ý, chỉnh sửa hồ sơ dự án nhiều lần, gây chậm trễ trong việc triển khai dự án.

Đối với các vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý, UBND thành phố Phan Thiết cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu vướng chỗ nào phải kịp thời báo cáo với cấp ủy, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1