Tập trung thực hiện các giải pháp để quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng
Lượt xem: 286

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 05/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

 

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

 

Tính đến ngày 31/12/2023, có 60/60 tỉnh, thành phố có rừng tiến hành công bố hiện trạng rừng, với tổng diện tích rừng của cả nước là 14.860.309 ha, trong đó rừng tự nhiên là 10.129.751 ha; rừng trồng là 4.730.557 ha. Diện tích rừng đủ tiêu chí tính tỷ lệ che phủ là 13.927.122 ha, trong đó rừng tự nhiên là 10.129.751 ha;  rừng trồng là 3.797.371 ha. Tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc là 42,02%.

 

Năm 2023, các cơ quan chức năng trong cả nước đã phát hiện 3.327 vụ vi phạm ảnh hưởng đến rừng, giảm 597 vụ so với cùng kỳ năm 2022, diện tích rừng bị tác động là 1.047,8 ha. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng vẫn xảy ra ở một số địa phương, nhất là khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ; nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng phá rừng là do người dân thiếu đất sản xuất nên phá rừng, vén rừng làm nương rẫy, trồng cây nông nghiệp, cây công nghiệp và trồng rừng. Trong 4 tháng đầu năm 2024, các cơ quan chức năng đã phát hiện 650 vụ phá rừng, diện tích bị tác động là 182,2 ha.

 

Về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, trong năm 2023 cả nước đã xảy ra 310 vụ, diện tích rừng bị ảnh hưởng là 674,5 ha, trong đó diện tích rừng có khả năng phục hồi cao là 487,5 ha; diện tích rừng khả năng phục hồi thấp khoảng 187 ha. Đa số các vụ cháy đều được các địa phương, chủ rừng phát hiện và xử lý trong khoảng thời gian 02 giờ đồng hồ từ khi phát hiện đám cháy.

 

Từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước đã xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính sơ bộ khoảng 498 ha, loại rừng bị cháy chủ yếu là diện tích rừng trồng với các loài cây như Tràm, Thông, Bạch đàn, Keo… và các diện tích rừng tự nhiên có cây tre, nứa. Nguyên nhân cháy rừng chủ yếu là do người dân không tuân thủ các quy định về phòng chống cháy rừng, như đốt nương làm rẫy, đốt đồng cỏ gây cháy lan vào rừng; xử lý thực bì, dọn vườn, sử dụng lửa bất cẩn trong rừng; đun nấu, đốt than, đốt cỏ; hoạt động đốt ong, săn bắt động vật rừng; các hoạt động du lịch sinh thái sử dụng lửa…

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương sớm hoàn thành dự thảo Nghị định về phát huy hiệu quả hệ sinh thái rừng; đồng thời, chủ trì với các Bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong thời gian tới. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia dự báo chính xác tình hình thời tiết, nhất là trong các tháng mùa khô để hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương phải xem công việc quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ quan trọng, không được chủ quan; đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng. Chuẩn bị phương án 4 tại chỗ để xử lý kịp thời khi có cháy rừng xảy ra. Quan tâm chăm lo đời sống cho các đối tượng làm công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

 

Nguyễn Phương

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1