Tháo gỡ khó khăn, tập trung lãnh đạo công tác thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đề ra
Lượt xem: 341


(binhthuan.gov.vn) Chiều 11/10, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoài Anh cùng Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng chủ trì họp nghe báo cáo và cho ý kiến về tình hình thu - chi ngân sách năm 2024 và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Cuộc họp cũng được kết nối trực tuyến với điểm cầu các địa phương trong tỉnh.

 

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh khoảng 4.631 tỷ đồng. Xác định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là vấn đề quan trọng, cấp thiết, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều Công văn, đi kiểm tra thực tế các công trình và trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư để chỉ đạo, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tính đến ngày 25/9/2024, giá trị giải ngân toàn tỉnh đạt 34,28% so với kế hoạch vốn.

Đối với các dự án do UBND các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư, tổng kế hoạch vốn hơn 1.706 tỷ đồng, giải ngân đạt 48%, trong đó thị xã La Gi đạt cao nhất với 115%. Đối với các dự án do các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cấp tỉnh làm chủ đầu tư, tổng kế hoạch vốn hơn 1.916 tỷ đồng, giải ngân mới chỉ đạt khoảng 19%. Các dự án do sở, ngành, đơn vị làm chủ đầu tư, kế hoạch hơn 330 tỷ đồng, giải ngân đạt 32%. Đối với 8 công trình trọng điểm của tỉnh với tổng kế hoạch hơn 665 tỷ đồng, giải ngân mới đạt 17,4%.

Theo ông Lê Ngọc Tiến - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, mặc dù UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, định kỳ họp và đi thực tế kiểm tra công trường về công tác thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên kết quả chưa đạt yêu cầu. Công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, đấu thầu các dự án còn chậm, dẫn đến chưa có khối lượng để giải ngân. Nhiều công trình đang triển khai thực hiện vướng đền bù, giải phóng mặt bằng. Các Ban Quản lý dự án chuyên ngành được giao vốn lớn nhưng thực hiện và giải ngân rất thấp...

 

Liên quan đến tình hình thu chi ngân sách Nhà nước, năm 2024, dự toán thu ngân sách Nhà nước được HĐND tỉnh giao là 10.000 tỷ đồng, trong đó, thu nội địa là 9.005 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 995 tỷ đồng. Kết quả thu ngân sách 9 tháng đầu năm đạt khoảng 7.911 tỷ đồng, đạt 79,12% dự toán, cơ bản đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự toán được giao, trong đó: Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu khoảng 1.001 tỷ đồng; thu nội địa 6.910 tỷ đồng. Có 11/16 khoản thu ngân sách Nhà nước đạt cao hơn hoặc bằng 75% so với dự toán. Theo đánh giá, mặc dù thu nội địa 9 tháng năm 2024 đạt 76,7% so với dự toán nhưng đây là mức thu thấp nhất trong những năm gần đây.

Về tình hình thực hiện chi ngân sách địa phương (NSĐP), dự toán chi NSĐP năm 2024 được HĐND tỉnh giao là 13.973 tỷ đồng, trong đó: Chi cân đối ngân sách là 11.953 tỷ đồng và chi các chương trình mục tiêu quốc gia và một số nhiệm vụ Trung ương giao là 2.020 tỷ đồng. Kết quả thực hiện chi NSĐP 9 tháng năm 2024 là 7.958 tỷ đồng (chi cân đối ngân sách 7.610 tỷ đồng; chi chương trình mục tiêu quốc gia và một số nhiệm vụ Trung ương giao là 348 tỷ đồng), đạt 59,96% dự toán, tăng 15,51% so với cùng kỳ năm trước.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Anh Dũng đã đề nghị các địa phương đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách, đảm bảo theo kế hoạch đề ra; tổ chức điều hành, quản lý chi ngân sách Nhà nước chặt chẽ. Đối với giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, chủ đầu tư cần dồn sức, dồn lực, ưu tiên thời gian để chỉ đạo thực hiện; khẩn trương khắc phục triệt để những hạn chế; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công; cùng với đó, thường xuyên kiểm tra, rà soát, kịp thời giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, nhất là các dự án vướng đền bù, giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan đến đất đai.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh cho rằng thời gian qua, nhìn chung các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, dù đạt được một số kết quả nhưng so mặt bằng chung của cả nước thì còn rất nhiều việc phải làm, do đó các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần quyết tâm nhiều hơn nữa, tập trung lãnh đạo công tác thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công đạt kế hoạch đề ra, xem đây là nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt, năm 2024 là giai đoạn nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020- 2025 đề ra; trong đó người đứng đầu cấp ủy, cơn quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ này.

Thống nhất các giải pháp Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã đề ra, đối với thu, chi ngân sách Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác thu hồi nợ đọng thuế, nhất là nguồn thu phí, lệ phí để đảm bảo cân đối chi thường xuyên và thu từ xổ số kiến thiết, thu tiền sử dụng đất để đảm bảo cân đối chi đầu tư phát triển. Đối với giải ngân vốn đầu tư công, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thực hiện tốt Chỉ thị 26 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2024 và Công điện số 104 của Thủ tướng về việc đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; cùng với đó, khẩn trương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, sớm ban hành các quy định nhằm cụ thể hóa Luật đất đai mới ban hành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án; chủ động rà soát, đánh giá giải ngân từng dự án, điều chỉnh kế hoạch vốn từ dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân nhằm đảm bảo giải ngân hết số vốn được giao.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1