Tình hình thiệt hại do mưa lớn gây ngập lụt xảy ra trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam
Lượt xem: 466

 

(binhthuan.gov.vn) Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tỉm kiếm cứu nạn tỉnh cho biết, trong 02 ngày (27/8/2024 - 28/8/2024) đã xảy ra mưa lớn gây ngập lụt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, khu vực bị ảnh hưởng nặng: Thôn Phú Khánh và thôn Phú Sơn, xã Hàm Mỹ; thôn Tà Mon, xã Tân Lập; thôn Phú Lộc, thôn Phú Sung, xã Hàm Cường.

 

Cụ thể, trong khoảng thời từ 17h ngày 27/8/2024 đến 07h ngày 28/8/2024, mưa lớn xảy ra trên toàn địa bàn huyện Hàm Thuận Nam, gây ngập lụt nhiều căn nhà và diện tích trồng cây thanh long, hoa màu của người dân. Lượng mưa đo được tại một số trạm đo trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam từ 13h ngày 27/8/2024 đến 17h ngày 28/8/2024, như sau: Tại xã Hàm Kiệm là 93,3 mm; Tân Lập: 70,6 mm; Mương Mán: 78,8 mm; Hàm Cường: 141,6 mm.

 

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chuyển thông tin đến UBND và BCH PCTT&TKCN các xã, thị trấn trong huyện để thông báo cho người dân của địa phương mình biết, chủ động ứng phó, có kế hoạch phòng tránh kịp thời; tuy nhiên, do mưa liên tục kéo dài nhiều ngày qua, nước trên các khu vực vùng núi Hàm Cần, Hàm Kiệm, Hàm Cường đổ về nhiều, nhất là khu vực dọc ven sông Cát (thuộc thôn Phú Sơn và Phú Khánh, xã Hàm Mỹ) làm tiêu thoát không kịp gây ngập lụt cho Nhân dân trong thôn. UBND và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo UBND xã Hàm Mỹ huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ người dân tại vùng trũng, ngập sâu di dời người và tài sản ra nơi an toàn ngày trong sáng ngày 28/8/2024.

 

 

Tuy nhiên, mưa lớn đã làm 231 căn nhà bị ngập, hư hỏng. Cụ thể, tại xã Hàm Mỹ có 230 căn nhà bị ngập (toàn bộ là ở thôn Phú Sơn và thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ); trong đó, có 48 căn nhà bị ngập sâu phải di dời người và tài sản; đã hỗ trợ di dời 48 hộ đến nơi an toàn. Xã Tân Lập có 01 căn nhà bị hư hỏng, tốc mái.

 

Về sản xuất nông nghiệp: Diện tích thanh long và hoa màu bị ngập khoảng 420 ha; trong đó, Xã Hàm Mỹ bị ngập úng khoảng 400 ha; xã Hàm Cường khoảng 20 ha. Xã Hàm Kiệm và xã Tân lập cũng bị ngập úng một số diện tích, hiện đang tiếp tục thống kê.

 

Sau khi xảy ra ngập lụt, UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo các Phòng chức năng phối hợp với UBND các xã, thị trấn kiểm tra tình hình cụ thể, phối hợp với UBND các xã huy động ngay lực lượng xung kích của xã cùng với người dân di dời người và tài sản tại vùng ngập sâu ở thôn Phú Sơn và Phú Khánh, xã Hàm Mỹ. Hiện nay, các xã, thị trấn vẫn đang tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả; khi nước rút tiến hành kiểm tra, đánh giá, xác định thiệt hại sau thiên tai.

 

Vào lúc 15 giờ 30’ ngày 28/8/2024, đồng chí Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình ngập lụt tại xã Hàm Mỹ, qua làm việc với Chủ tịch UBND xã đã trao đổi thông tin và chỉ đạo phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân vùng ngập lụt, huy động tối đa lực lượng để hỗ trợ di dời dân và tài sản lên nơi an toàn, cần thiết thì đề xuất UBND huyện Hàm Thuận Nam hỗ trợ lực lượng, phương tiện để thực hiện công việc nhanh, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời, đi kiểm tra tình hình mực nước, an toàn hồ chứa nước Đu Đủ (khu vực thương lưu sông Cát), nhắc nhở đơn vị quản lý hồ theo dõi, điều tiết cắt lũ tối đa cho hạ du, tránh lũ chồng lũ làm mức độ ngập lụt năng thêm.

 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tỉm kiếm cứu nạn tỉnh đề nghị UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo các Phòng chức năng phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn, triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ, di dời người và tài sản cho nhân dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn. Sau khi nước rút thành lập Đoàn kiểm tra, đánh giá mức độ, loại cây trồng, tỷ lệ thiệt hại, đề xuất hỗ trợ kịp thời cho người dân vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra theo quy định.

 

Nguyễn Phương

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1